วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

แลไปข้างหน้าว่า “พวกมัน” จะยึดอำนาจเพราะอะไร? และยึดแล้วจะทำอะไรแบบไหนต่อไปบ้าง?
http://www.internetfreedom.us/thread-12081.html


ในวงสนทนาของเพื่อนฝูงทั้งหลายของผมในเรื่องโอกาสในการทำรัฐประหารของทหารหมาและทหาร​สายใครชนะเข้าด้วย ที่เป็นทหารจำนวนมากของกองทัพบกไทยยุคไหนก็ตามที่ผ่านมานั้นตรงกัน คือมันน่าจะพยายามทำให้ได้ด้วยนานาสาเหตุต่อไปนี้

พวกมันไม่สามารถหยุดการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงที่ขยายตัวมากกว่าเก่าลงไปได้เลย แม้จะเล่นไม้แข็งฆ่าคนกลางเมืองในกรณีพฤษภาฆาตกรรม กวาดจับแกนนำไปขัง ไล่ล่าฆ่าคน ฯลฯ แต่การเคลื่อนไหวที่ผ่านมาของคนเสื้อแดงกลับกลายเป็นหนักหน่วงยิ่งขึ้นโดยเฉพาะทางคว​ามคิด เป้าหมายก็ชัดเจนโดยไม่กลัวหรือเกรงใจอย่างแต่ก่อน เป็นการเดินไปข้างหน้าของภาคประชาชน และการถอยหลังของพวกเผด็จการศักดินาอำมาตย์ครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศนี้

พวกมันคงกังวลว่า ถ้าไม่รีบทำเสียตอนนี้ กองทัพที่พวกมันพยายามปรับขบวน เอาทหารหมาและเพื่อนพ้องเข้าคุมกำลังจะแตกเป็นสารพัดเสี่ยง เพราะคนได้ดีก็พอใจ คนเสียประโยชน์ก็ย่อมหงุดหงิด การเปลี่ยนตัวเอาพวกตนเองเสียบเพิ่งเริ่มได้ไม่นาน ยังไม่อาจปรับสภาพได้ ตำแหน่งที่เรียงแถวรอกันยาวของพวกทหารหมา ทำให้ทหารสายอื่นเสียโอกาส เพราะพวกมันมัอายุราชการอีกหลายปี ข้อสังเกตเรื่องความไร้เอกภาพในกองทัพและระบบราชการนั้น เห็นได้ชัดจากวันนี้นายทหารตำรวจและข้าราชการจำนวนหนึ่งออกมาอภิปรายแสดงตนเปิดเผยว่​าไม่เอาพวกมัน เมื่อก่อนไม่พอใจก็เก็บไว้ เพราะวินัยมันค้ำคอ รอเวลาเปลี่ยนนาย พวกมันพยายามปิดข่าว แต่วันนี้รายงานของหน่วยข่าวก็ยืนยันว่า คนเสื้อแดงขยายเข้าไปยังข้าราชการทั้งทหารตำรวจและพลเรือน จนถึง SME ทั้งหลายแน่นเอี้ยด

ความเฮงซวยของรัฐบาล นายอภิสิทธิ ที่ไม่สามารถทำให้ประชาชนจำนวนมากสนับสนุนได้ นอกจากพวกหน้าม้ารอบกาย ที่พยายามหลอกทั้งชาวบ้านและตัวเองว่าภาพพจน์ดี 


จากเหตุผลเหล่านี้ คิดว่าพวกมันคงต้องทำรัฐประหาร เมื่อไรก็เมื่อนั้น แต่อยากมองข้ามช้อตไปนิดหนึ่ง ว่าหลังการรัฐประหารสำเร็จ ซึ่งยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะสำเร็จหรือเปล่า เพราะกระแสท้องถนนคนนับล้านกำลังกระจายไปทั่วในทางสากล แล้วพวกมันน่าจะทำอย่างไร

กลุ่มที่มาจากทหารเฒ่า ๆ เผด็จการโบราณ อาจจะหาทางตั้งรัฐบาลแห่งชาติ อ้างการสมานฉันท์เพื่อลดกระแสต่อต้านของนานาชาติ ส่วนภายในประเทศ อาจจะตั้งคนในสายเสื้อแดงบางคนเข้าร่วม แต่นี่คือการพยายามผ่อนกระแสลงไป ของจริงก็คือ แค่ยืดเวลาไปอีกพักหนึ่ง จนกว่ามันจะจัดการเรื่องใหญ่กว่านั้นในทัศนะของพวกมันลงตัวแล้วเท่านั้น

อีกกลุ่มหนึ่งซึ่งน่าจะนำโดยบูรพาสุนัขและพวกพ้อง โดยเฉพาะพวกที่เป็นทหารสายเสธที่ฆ่าคนมาเป็นใหญ่ พวกนี้ยังชื่นชมกับจอมพลสฤษดิ์และวิธีการเผด็จการมาก เพราะจบกันมาในช่วงเผด็จการทหารเป็นใหญ่ พวกนี้จะปิดประเทศทำเมืองไทยให้เป็นพม่า เพราะเชื่อว่ามีแต่พวกมันเท่านั้นที่มีสิทธิจะปกครองประเทศ 

แต่ทั้งสองพวกก็ต่ำช้าทั้งคู่ เพราะไม่มีใครเชื่อว่าประชาธิปไตยคือทางออกของประเทศ คิดแค่ให้พวกตัวเองไม่สูญสลาย และไม่มีใครประเมินความเข้มแข็งของภาคประชาชนเลย เพราะทั้งสองฝ่ายจะต้องจัดการกับการเคลื่อนไหวภาคประชาชน พวกหนึ่งหลอกลวง อีกพวกหนึ่งทำลายล้าง ต่างกันแค่นี้เท่านั้น

ภาคประชาธิปไตยไทยวันนี้จึงต้องต่อสู้อย่างเข้มแข็งทุกรูปแบบ การต่อต้านการรัฐประหารในวันนี้ ไม่ใช่เพื่อให้ใครที่เรารักมาบริหารประเทศเท่านั้น แต่หมายถึงความอยู่รอดของประชาชนไทย ที่จะใช้ชีวิตด้วยอิสรเสรีภาพด้วย แต่เชื่อเถิด คราวนี้ภาคประชาชนไม่หมูแน่ ผ่านศึกกันมาขนาดนี้ จะปล่อยให้พวกมันกระทำย่ำยีอยู่ข้างเดียวได้อย่างไร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น