วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554

จับสมยศยัดข้อหาหมิ่นฯสกัดล่า1หมื่นชื่อเลิก112



คลิปการแถลงข่าวของนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ในนามเครือข่ายประชาธิปไตย (คปต.) หยุด 112 หยุดคุกคามประชาชน เราต้องการเสรีภาพ เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2554 ณ สำนักงาน Red Power ชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว กรุงเทพฯ โดยจะรวบรวมรายชื่อ 10,000ชื่อยกเลิกม.112 ล่าสุดโดนจับด้วยม.112

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
25 เมษายน 2554

สมยศ พฤกษาเกษมสุข (กลาง)ขณะประชุมเครือข่ายประชาธิปไตยเพื่อรณรงค์ยกเลิกม.112 แต่ล่าสุดโดนจับกุมด้วยข้อหานี้เสียเอง

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และเลขาธิการเครือข่ายประชาธิปไตย (คปต.)ถูกตำรวจจับกุมเช้าวันนี้ ขณะพากลุ่มนักท่องเที่ยวไปทัวร์กัมพูชาบริเวณด่านปอยเปต โดยตำรวจแจ้งข้อหากระทำผิดมาตรา 112 ขณะที่กรุ๊ปทัวร์ที่เหลือตำรวจปล่อยให้เข้าไปท่องเที่ยวในกัมพูชาได้

ตำรวจควบคุมตัวนายสมยศเข้ากรุงเทพฯ คาดว่าจะนำมาดำเนินคดีที่DSI ราว16.00น.วันนี้ ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงได้นัดรวมตัวกันให้กำลังใจ และเรียกร้องปล่อยตัวที่หน้าDSI

ทั้งนี้สำนักข่าวTPNewsรายงานว่า ตำรวจตั้งข้อหาเขาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั้น อาจสืบเนื่องมาจากการจัดทำหนังสือ"Voice of Taksin"ซึ่งถูกปิดตัวไปนานแล้วจากการที่ตำรวจเข้ายึดโรงพิมพ์ โดยกล่าวหาว่าหนังสือดังกล่าวทำผิดต่อม.112

นายสมยศ กล่าวเปิดเผยทางโทรศัพท์ภายหลังถูกจับกุมว่า เขาถูกกักตัวที่ด่านตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)ปอยเปต(ฝั่งไทย)และ ตม.กำลังประสานงานกับ DSI อยู่ ระหว่างถูกควบคุมตัวเขาสบายดี ถ้า DSI เป็นฝ่ายแจ้งข้อหาให้จับกุม ก็คงจะติดคุกซักสาม-สี่วัน แล้วก็จะประกันตัวออกมา แต่ถ้ามันไม่ให้ประกันตัวก็คงติดคุกยาว และกล่าวทิ้งท้ายว่า"ไม่เป็นไร คนอยู่ข้างนอก ก็สู้กันต่อไป..ที่จะรวบรวมรายชื่อ10,000ชื่อยกเลิก112ก็ยังมี คปต.ดำเนินงานกันต่อไป"

นายสมยศกำลังอยู่ในช่วงรณรงค์ให้ยกเลิกมาตรา 112 โดยเพิ่งจัดแถลงข่าว"หยุด 112 หยุดคุกคามประชาชน เราต้องการเสรีภาพ"เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา ณ สำนักงาน Red Power ชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว โดยประเด็นสำคัญในการแถลงข่าวคือ

1. คัดค้านการคุกคามเสรีภาพประชาชนในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการแสดงความคิดเห็นเชิงสาธารณะภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญไทย และการกระทำใดๆ ก็ตามที่ขัดต่อหลักกฎหมายและเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

2. เรียกร้องและผลักดันให้มีการยกเลิกมาตรา 112 ซึ่งในปัจจุบันฝ่ายเผด็จการได้ใช้เป็นเครื่องมือคุกคาม สิทธิ เสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน โดยทางเครือข่ายฯ ได้จัดทำแบบให้ประชาชนร่วมลงชื่อขั้นต่ำ 10,000 ชื่อ (ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ) เพื่อยกเลิกมาตรา 112 ผ่านทางรัฐสภา

3. คปต. จะจัดเวทีปราศรัยในวันครบรอบ 1 ปี การต่อสู้ของคนเสื้อแดงในวันที่ 19 พฤษภาคม 2554 ณ ลานบริเวณอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี เวลา 17.00–23.00 น.

นายสมยศเคยถูกจับครั้งหนึ่งหลังเหตุการณ์สลายการชุมนุม 19 พฤษภาคม 2554 พร้อมกับดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ข้อหาขัดพรก.ฉุกเฉิน โดยถูกนำไปขังไว้ในค่ายทหารราว 10 วันก่อนได้รับการปล่อยตัว

เขากล่าวในการแถลงข่าวเมื่อ 25 เมษายนที่ผ่านมาว่าการเคลื่อนไหวยกเลิกม.112ด้วยการรวบรวมรายชื่อ 10,000รายชื่อเสนอผ่านทางรัฐสภา เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญนั้นไม่ขัดต่อกฎหมาย ก็หวังว่าตำรวจจะไม่ดำเนินคดีกับเขาด้วยม.112 แต่ท้ายสุดก็มีการดำเนินคดีนายสมยศในคดีดักงล่าว

กลุ่มผู้สนับสนุนนายสมยศได้นัดหมายกันทางเฟซบุ๊คไปรวมตัวกันรอที่หน้าDSIเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายสมยศ "ข่าวด่วนพี่สมยศถูกจับข้อหา 112 ที่ด่านอรัญ ตอนนี้ตำรวจกำลังนำตัวมาที่ดีเอสไอ ใครว่างเจอกันหน้าดีเอสไอ"เฟซบุ๊คของผู้ใช้นามว่าคำเกิ่ง แห่งทุ่งหมาหลงระบุ
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น