วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554


น้ำท่วมไม่เท่าน้ำตา
น้ำท่วมไม่เท่าน้ำตา
โดย เพ็ญ พรหมแดง

             น้ำ ปีนี้มามากอย่างไม่เคยมีมาก่อน เท่าที่ชีวิตของดิฉันเคยประสบ สมัยก่อน อยู่บ้านนอกที่สภาพแวดล้อม ธรรมชาติยังอุดมสมบูรณ์ มี ป่าไม้ ห้วย หนอง ลำคลอง น้ำไหลไปมาสะดวก แม้จะมีน้ำหลากมาบ้างในหน้าฝน แต่มันมาแล้วก็ไป ไม่มากพอที่จะพัดผ่านและขังเป็นเดือน ๆ ทำให้พืชผล ตลอด ชีวิต ของคนเสียหายล้มตายอย่างทุกวันนี้

           ปีนี้นับแต่ก่อนเข้าหน้าฝนด้วยซ้ำ ฝนตกติดต่อกัน ประกอบกับมีพายุฝนมาเป็นครั้งคราว ทำให้มืดฟ้ามัวดินเป็นเวลาหลายวัน จน ณ วันนี้ (15 ก.ย. 54 ) ฟ้ายังปิด ฝนยังตก น้ำยังท่วม ตั้งแต่ภาคเหนือลงไปผ่านทุกจังหวัดระหว่างทาง ตั้งแต่นครสวรรค์ สุโขทัย พิษณุโลก อ่างทอง ชัยนาท อยุธยา เข้าหากรุงเทพฯ เรียกว่า ท่วมกันไปหมดทุกหนทุกแห่ง
น้ำท่วมมากขนาดนี้ ก็ ยังไม่มากเท่าน้ำตาของคนที่ประสบภัยนี้ ซึ่งสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่า พืชผล สัตว์เลี้ยง หรือแม้กระทั่งชีวิตของคนในครอบครัวที่ถูกน้ำพัดพาคร่าไป มันกลายเป็น โศกนาฏกรรม ของชีวิตที่เศร้าใจสุดที่จะอดกลั้นน้ำตาไว้ได้ แม้คนที่ไม่เจอภัยน้ำท่วมนี้ แต่เห็นข่าวทาง ที.วี. ก็กลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่เหมือนกัน มันเป็นน้ำตาที่มากกว่าน้ำที่ท่วมเป็นไหน ๆ แม้การช่วยเหลือจากทุก ๆ ฝ่าย ไม่ว่า รัฐ เอกชน หรือประชาชนทั่วไป จะมีมากแค่ไหนก็คงทำได้เพียง แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ในระดับหนึ่ง คงไม่มีใครหรืออำนาจใด ๆ จะบันดาลให้ปัญหาหมดไปเป็นปกติได้ในปัจจุบันทันใจ ก็ได้แต่ภาวนาให้ภัยพิบัตินี้หมดไปเร็วไว ให้ ทุกคนมีกำลังใจ ที่จะต่อสู้เผชิญมันอย่างทรหด

           มาตรการ ต่าง ๆ ของรัฐที่จะจัดการกับภัยน้ำท่วมเท่าที่แล้ว ๆ มา ไม่ว่ารัฐบาลไหน ก็มีเฉพาะมาตรการสั้น ๆ เฉพาะหน้า น้ำท่วม ก็ แจกเงิน แจกข้าว แจกของออกที.วี.ระดมเงินและสิ่งของ แจก ๆ กันไป ถ่ายรูปไว้ ออกที.วี. เอาเป็นความดีความชอบ เป็นบุญเป็นกุศล....เรื่องก็เท่านั้น ก็จบกัน...ปีใหม่ ฟ้าใหม่ ฟ้าฝนมาใหม่ เหตุการณ์เดิม ๆ ก็กลับมา ท่วมทุกปี ๆ และแล้งทุกปี ๆ...

         เมื่อไหร่จะมีคน รู้ และ กล้า ทำการ ป้องกัน แก้ไข น้ำท่วม ฝนแล้ง ในระยะยาวเสียที เรามีรัฐบาลก็เหมือนไม่มี ทำเพียง มาตรการสั้น ๆ พอจะได้คะแนนนิยม ได้รับเลือกเป็นรัฐบาลต่อไป เท่านั้น ส่วนมาตรการระยะยาวยังไม่มีรัฐบาลไทยหน้าไหน รู้ และ กล้า พอที่จะทำได้ อาจจะมีพูด/โม้ หน้าจอที.วี. เป็นบางครั้งเฉพาะเมื่อภัยมาเช่น ภัยน้ำมา ภัยหมอกควันมา ก็บอกว่าจะป้องกันระยะยาว ก็ไม่เห็นทำสักที ในชีวิตนี้จะได้เห็นหรือไม่ ยังสงสัย

         คราวนี้ก็เหมือนกัน พูดกันมาแต่ตอนหาเสียงเลือกตั้ง (ก่อน 3 ก.ค. 54) ด้วยซ้ำไปว่า มีนโยบาย จะจัดระบบน้ำ ในประเทศไทยทุกเส้นสาย เพื่อไม่ให้ แล้ง ไม่ให้ ท่วม ซ้ำ ๆ ซาก ๆ เหมือนที่แล้วมา

           เราไม่ต้องการรัฐบาล (หรือใครก็ตาม) ที่ ดีแต่พูด หรือ ดีแต่โม้ เราต้องการรัฐบาลที่ทำงานให้เกิด ผลประโยชน์ แก่ประชาชนจริง ๆ ทั้ง ระยะสั้น และ ระยะยาว เมื่อไหร่จะได้รัฐบาลเช่นนั้น ดิฉันเชียร์รัฐบาล คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาแต่ต้น อยากขอร้องและให้กำลังใจ ทำเรื่องมาตรการระยะยาว จริง ๆ เสียที ดิฉันคาดหวังมากจริง ๆ ว่า รัฐบาลนี้จะทำ เพราะเคยฟังอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร พูดผ่านเวทีคนเสื้อแดงว่า มี นโยบาย จัดการเรื่องน้ำให้ครบวงจร น้ำท่วมจะไม่มี ท่านใช้คำว่า “บ๊าย บาย น้ำท่วม” (อะไรประมาณนั้น) ใครจะว่าอย่างไร ว่าใครคิด ใครทำก็ช่างหัวมัน เถอะค่ะ ถ้าทำได้จริง ดีจริง เกิดประโยชน์จริง คนก็จะยอมรับเอง ฝ่ายต่อต้าน (พวกอิจฉา) ก็จะ ต๊อแต๊ อ่อนเปลี้ยลงไปเอง

           ถึงเวลา “นารีขี่ม้าขาว” จะได้พิสูจน์ ศักยภาพ แล้วละค่ะ ไหน ๆ ก็มาอย่าง สง่างาม(โดยเสียงประชาชน) ปรากฏต่อโลกอย่างสง่างาม (ต่อหน้าผู้นำหลาย ๆ ประเทศ) ดิฉัน เชื่อ และภาวนา เอาใจช่วยว่า การบริหารจัดการประเทศภายใต้ “นารีขี่ม้าขาว” จะต้องสำเร็จอย่างสง่างามแน่นอน


              ดิฉันอาจจะ อิน เกินไปในเรื่องอย่างนี้ เพื่อความแน่ใจ จึงไปวัดเพื่อถามพระที่ท่านมีความรู้ธรรมตามพระไตรปิฎกว่า สตรี ที่มี อำนาจ และ สง่างาม องอาจ นั้น ทางธรรมได้พูดถึงบ้างหรือไม่ ที่สามารถนำมาประยุกต์เทียบเคียงใช้ได้ ดิฉันได้รับคำตอบที่ประหลาดใจอย่างไม่น่าเชื่อว่า ในธรรมะจะมีเรื่องอย่างนี้ พระบอกดิฉันว่า สตรีที่ว่านี้ จะมี พลัง (ธรรมะ) 5 ประการ คือ

  • 1. รูปสมบัติ (งาม, สง่า, บุคลิกดี....)
  • 2. ทรัพย์ (มีฐานะดี)
  • 3. ญาติ (มีตระกูล พรรคพวก เพื่อนฝูง มาก)
  • 5. บุตร
  • 5. ศีล (คุณธรรม ความดี)
(จากพระไตรปิฎก เล่มที่ 18 สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค)
ดิฉันมั่นใจยิ่งขึ้นทันทีว่า คุณ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มี ธรรม (พลัง) ครบทั้ง 5 ประการ จึงย่อมมี พลัง ที่จะผลักดัน (ในฐานะผู้บริหาร) เรื่อง/นโยบาย ทั้งหลายให้ประสบผลสำเร็จแน่นอน ซึ่งเป็นไปตามหลัก ธรรม หรือ ธรรมชาติ ค่ะ.....
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น