วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2555


สื่อฯ จีนชี้ "ยิ่งลักษณ์" บินเหนือ "อภิสิทธิ์"

           บทวิเคราะห์และบทสรุปของการเยือนประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร  

           เป็นความสำเร็จที่น่ายินดียิ่ง ที่นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้รับการต้อนรับให้เกียรติอย่างสูงสุดจากรัฐบาลจีนมากกว่าเมื่อสมัยรัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
จากการรายงานของสำนักข่าว Xinhua เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ และอดีตนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เราพบว่ารัฐบาลจีนให้ความสำคัญต่อการเยือนของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์มากกว่า โดยสำนักพิมพ์ Xinhua ให้น้ำหนักการรายงานข่าวพร้อมรายละเอียดตารางงานอย่างละเอียด เมื่อเปรียบเทียบกับรัฐบาลอภิสิทธิ์ ที่มีเพียงภาพการสวนสนามและบทสัมภาษณ์สั้นๆ ตามรายละเอียดแนบท้าย

          ในโอกาสดังกล่าวนี้ นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้มีโอกาสเข้าพบนาย Xi Jinping ประธานผู้บริหาร “สถาบันพัฒนาผู้นำการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์” สถาบันแห่งนี้เป็นสถาบันฝึกอบรมผู้นำระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และผู้เข้ารับฟังการกล่าวปาฐกถานี้ ในอนาคตก็คือผู้มีโอกาสกุมอำนาจประเทศจีน นายกรัฐมนตรีหญิงหนึ่งเดียวของประวัติศาสตร์ไทย ที่ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมกิจการและกล่าวปาฐกถาแก่ผู้บริหารและนักศึกษาในสถาบันดังกล่าว จึงเป็นหน้าประวัติศาสตร์ที่สำคัญมากหนึ่งในการเยือนครั้งนี้
เมื่อเปรียบเทียบตารางการเยือนอย่างแน่นเอียดตลอด วันของนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และเปรียบเทียบกับตารางเยือนของอดีตนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ได้รับเชิญแค่ตรวจพลสวนสนามและท่องเที่ยวเมือง Tian Jin และ Guandong เราก็คงทราบว่าประเทศจีนให้ความสำคัญกับรัฐบาลไหนมากกว่ากัน

อ้างอิงข่าวนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 
http://news.xinhuanet.com/english/china/2012-04/18/c_131533612.htm
อ้างอิงข่าวนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 

http://news.xinhuanet.com/english/2009-06/24/content_11595955.htm
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น