วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555

นายกรัฐมนตรี อวยพรปีใหม่ ขอให้คนไทยคิดบวก-ปรองดองก้าวข้ามความขัดแย้งทั้งปวง

;

        วันที่ 31 ธันวาคม 2555 (go6TV)  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวคำปราศรัยเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2556  ดังนี้ พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักทั้งหลาย เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2556 นี้ ดิฉันในนามของคณะรัฐมนตรี ขอส่งความระลึกถึงและความปรารถนาดีมายังพี่น้องประชาชนทุกท่าน และขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่าพร้อมใจกันตั้งจิตอธิษฐาน อาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากล โปรดดลบันดาลประทานพรให้พระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ทรงพระเกษมสำราญ พระเกียรติคุณแผ่ไพศาล ทรงสถิตเป็นมิ่งขวัญร่มเกล้าเหล่าพสกนิกรตราบกาลนิรันดร์เทอญ
         วันปีใหม่จะเป็นเพียงวันหนึ่งวัน หากเราไม่ให้ความสำคัญ และไม่สร้างการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น ดังนั้น ปีใหม่จะเป็นปีใหม่ได้ก็ต่อเมื่อเราเริ่มต้นและลงมือทำสิ่งใหม่ๆ และสิ่งใหม่ที่จะทำ ต้องเป็นสิ่งที่ทำให้ปีใหม่เป็นปีที่ดีขึ้น

 

          หนึ่งปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้แก้ปัญหาเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และรับมือกับปัญหาที่ประเทศไทยได้เผชิญทั้งภายในประเทศ และภายนอกประเทศ ด้วยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทำให้รัฐบาลสามารถประคับประคองประเทศให้ผ่านพ้นเวลาแห่งความยากลำบาก โดยเฉพาะวิกฤตมหาอุทกภัยมาได้
          จึงขอถือโอกาสนี้ ขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกคนที่ให้กำลังใจและให้การสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลในปีที่ผ่านมา และขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างเต็มกำลังความสามารถ จนสามารถนำพาประเทศของเราให้ก้าวเดินได้อย่างมั่นคงต่อมา
          ปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ รัฐบาลมีแผนที่จะวางรากฐานพัฒนาประเทศให้ยั่งยืน เพื่อวางรากฐานการพัฒนาประเทศในอนาคต และปีข้างหน้าจะเป็นปีแห่งการเริ่มต้นของโอกาสที่จะเพิ่มขึ้น เพื่อให้ลูกหลานของเรามีชีวิตที่ดี และได้อยู่ในสังคมที่เต็มไปด้วยโอกาสอย่างเท่าเทียมกันในทุกพื้นที่ของประเทศ  เรามาร่วมกันเตรียมความพร้อมเพื่อรับโอกาสที่จะเกิดขึ้น พร้อมทั้งนำความคิดบวกมาเป็นพลัง ร่วมกันลงมือทำสิ่งใหม่ เพื่อให้ความหมายกับปีใหม่ ช่วยกันทำให้ปีนี้เป็นปีที่ดีกว่าปีที่ผ่านๆ มา สำหรับคนไทยทุกคน
          รัฐบาลจะทำงานอย่างหนักเพื่อตอบแทนความไว้วางใจที่ได้รับจากท่าน และทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศแห่งโอกาสสำหรับคนไทยทุกคน รวมทั้งยกระดับการพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้า ให้ประเทศไทยมีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ เหมือนเมื่อครั้งที่ประเทศไทยเคยมีแนวโน้มที่จะก้าวขึ้นเป็นประเทศชั้นนำในเอเชีย แต่เพราะความขัดแย้งทางการเมือง 5-6 ปีที่ผ่านมา ขีดความสามารถในการแข่งขันกลับชะลอหรือถดถอยลงในหลายด้าน
         “ดิฉันอยากเห็นคนไทยยึดมั่นในแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานในการเสด็จออกมหาสมาคม ในงานพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา พุทธศักราช 2555 ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2555 ที่ทรงเห็นว่าความเมตตาและความปรารถนาดีต่อกันของคนไทย  เป็นปัจจัยอย่างสำคัญที่จะยังความพร้อมเพรียงให้เกิดมีขึ้นทั้งในหมู่คณะและชาติบ้านเมือง ถ้าคนไทยเรายังมีคุณธรรมข้อนี้ประจำอยู่ในจิตใจ ก็มีความหวังได้ว่า บ้านเมืองไทยจะอยู่รอดปลอดภัย และดำรงมั่นคงต่อไปได้ตลอดรอดฝั่งอย่างแน่นอน
         ดังนั้น ดิฉันขอให้ปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ เป็นปีแห่งการคิดบวก เป็นปีที่คนไทยจะเข้าใจกันมากขึ้นด้วยความรัก ความปรารถนาดีที่มีให้แก่กัน เพราะเชื่อว่าทุกคนต่างก็ต้องการที่จะมีความสุขในชีวิต ต้องการให้ความปรองดองให้เกิดขึ้นในสังคมไทย และอยากเห็นประเทศไทยก้าวไปข้างหน้า
       เพื่ออนาคตของประเทศไทยและคนไทยทุกคน ขอให้ทุกท่านหยุดที่จะหยุดประเทศไทยด้วยความขัดแย้งทางความคิด แต่ขอให้ก้าวข้ามความขัดแย้ง และแสดงออกทางการเมืองอย่างสร้างสรรค์ รับฟังและพยายามที่จะทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน โดยยึดวิถีทางประชาธิปไตยบนพื้นฐานของความเมตตาและความปรารถนาดีต่อกัน
       ในวาระขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2556 นี้ ดิฉันขออัญเชิญคุณพระรัตนตรัยและอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกท่านเคารพนับถือ  อีกทั้งพระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โปรดดลบันดาลประทานพรให้พี่น้องชาวไทยทุกคนประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง และเป็นพลังสำคัญในการสร้างสรรค์พัฒนาชาติบ้านเมืองให้ก้าวหน้ารุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น