วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

CNN สัมภาษณ์พิเศษ "นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ตอนที่ 1 : ย้ำจุดยืน "ประชาชน ไม่ได้เลือกดิฉันมาเล่นการเมือง แต่เลือกดิฉันมาบริหารประเทศให้เจริญก้าวหน้า"


CNN สัมภาษณ์พิเศษ "นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ตอนที่ 1 : ย้ำจุดยืน "ประชาชน ไม่ได้เลือกดิฉันมาเล่นการเมือง แต่เลือกดิฉันมาบริหารประเทศให้เจริญก้าวหน้า"


         
          “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ นักการเมืองหญิงผู้ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาตลอด เธอเข้าสู่การเมืองในปี 2011 ตามรอยเท้าของพ่อ และ พี่ชาย “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกออกจากอำนาจในปี 2006 ถึงแม้ว่า “ทักษิณ” จะยังคงลี้ภัยทางการเมือง นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าเขายังคงเป็นผู้ตัดสินใจ

         “ยิ่งลักษณ์” ออกจากเงาของพี่ชายหลัง 2 ปีในการทำงานเป็นรัฐบาลแล้วหรือไม่ และ เธอเป็นผู้นำหญิงตัวจริงหรือไม่ นี่คือประวัติของ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ของดิฉัน

         “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ก้าวสู่เวทีการเมืองในปี 2011 กับชัยชนะในการเลือกตั้งเสียงด้วยคะแนนเสียงข้างมาก จนกลายมาเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย

        ในความเป็นมือใหม่ทางการเมือง เธอถูกวิพากษ์ วิจารณ์ว่าล้มเหลวในการบริหารจัดการมหาอุทกภัยใหญ่ที่โจมตีประเทศหลังได้รับหน้าที่เป็นรัฐบาลได้เพียง 2 อาทิตย์

        ปัจจุบัน หลัง 2 ปีที่เธอได้ก้าวเข้าสู่เวทีโลก “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” กล่าวว่าอยากให้ตัดสินเธอจากผลงานรัฐบาล

         นายกรัฐมนตรี : การบริหารประเทศต้องเกี่ยวข้องกับหลายภาค ดังนั้นจึงต้องทำให้ทุกคนพอใจ

รัฐบาลยิ่งลักษณ์ยกระดับค่าแรงขั้นต่ำของประเทศ

         เธอ กระทั่ง รับหน้าที่ในบทบาทของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นหนึ่งในหน้าที่ที่ท้าทาย ซึ่งเธอกล่าวว่าเป็นหน้าที่ที่เธอควรจะรับเพราะเป็นผู้หญิง

        นายกรัฐมนตรี : ผู้หญิงจะมีความใส่ใจในรายละเอียด ยึดมั่นในคุณธรรม และการส่งเสริมการทำงานเป็นทีม

         อย่างไรก็ตาม “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ยังไม่สามารถสมานรอยร้าวลึกทางการเมืองที่แบ่งแยกประเทศของเธอได้ เธอยังเป็นน้องสาวคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ซึ่งลี้ภัยทางการเมืองอยู่นอกประเทศในขณะนี้ และนักวิเคาะห์หลายคนยังคงว่าอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจ

คริสตี้ : แล้วคุณได้ดำเนินการอย่างไรบ้าง

นายกรัฐมนตรี : ดิฉันคิดว่าเราต้องทำงานหนัก เพื่อพิสูจน์ตนเอง ซึ่งนี่ก็ผ่านมาแล้วสองปี ดิฉันคิดว่าเสียงวิจารณ์เรื่องที่ต้องพึ่งพี่ชายเริ่มลดน้อยลงไปมาก เพราะดิฉันสามารถฟันฝ่าสถานการณ์หนักๆ เช่น น้ำท่วมครั้งใหญ่มาแล้ว

คริสตี้ : คุณคิดว่าคุณได้พิสูจน์ตัวคุณแล้ว

นายกรัฐมนตรี : ดิฉันได้พิสูจน์ตัวเองแล้วแต่ขึ้นอยู่กับว่าคนทั่วไปจะเชื่อดิฉันหรือไม่

         ยิ่งลักษณ์เป็นเป้าสายตาตลอด ไม่ใช่เพียงเพราะประวัติของครอบครัวเธอเท่านั้น แต่เป็นทุกสิ่งที่ทุกอย่างเกี่ยวกับตัวเธอทั้งการเดินทางไปต่างประเทศ แฟชั่นของเธอ

         สิ่งสำคัญเร่งด่วนของยิ่งลักษณ์คือการเพิ่มโอกาสให้กับผู้หญิงและเด็กให้มีที่ยืนและเป็นที่ยอมรับในสังคม ขณะเดียวกันเธอก็ต้องฝ่าฟันสถานการณ์การเมืองที่เข้มข้น

          เธอได้เปิดตัวโครงการ Smart Lady Thailand ซึ่งเป็นรายการเรียลลิตี้ทีวีที่รัฐบาลภายใต้การนำของเธอบอกว่าเป็นโครงการเพิ่มศักยภาพให้ผู้หญิง แต่ก็ถูกวิจารณ์จากผู้นำฝ่ายค้านว่าเป็น Stupid Lady

          แม้ว่าอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะกล่าวภายหลังว่าคำพูดดังกล่าวไม่ได้หมายถึงตัวนายกรัฐมนตรีและไม่ได้ดูถูกผู้หญิง แต่กลุ่มคนผู้สนับสนุนเธอก็กล่าวว่านั่นเป็นการเหยียดเพศ

         นายกรัฐมนตรี : ดิฉันไม่อยากตีความว่าคุณอภิสิทธิ์หมายถึงอะไร สิ่งเดียวที่ดิฉันอยากบอกคือขอให้โอกาสผู้หญิงไทยทุกคนบ้างเถอะ ผู้หญิงถูกมองในแง่ลบมามาก นี่จะเป็นโอกาสที่เราจะได้นำเสนอในด้านดีๆ กันบ้าง

          แม้ว่าหลายคนอาจจะมองว่านี่คือกลยุทธทางการเมืองแต่อาจจะมองได้ว่านี่คือแนวทางการเมืองของเธอที่เป็นเอกลักษณ์

         นายกรัฐมนตรี : ประชาชนไม่ได้คาดหวังให้คุณมาเล่นการเมือง แต่พวกเขาคาดหวังให้เข้ามาบริหารประเทศ ดิฉันจึงมุ่งมั่นทำงานหนักด้วยความจริงใจเพื่อที่จะทำตาสิ่งที่ได้ให้สัญญาไว้กับประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น