วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สรุปความเคลื่อนไำหว

สรุปความเคลื่อนไำหว 

15.40น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า ทหารรักษาพระองค์จากกรมทหารราบ 11 นำโดยพ.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ร.11.รอ. ได้เคลื่อนย้ายนักศึกษาจาก ม.รามฯคำแหง ออกจากพื้นที่ทั้งหมดแล้ว


15.31น. ศอ.รส แถลง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปขอพื้นที่ศูนย์ราชการและกระทรวงการคลัง ซึ่งจะดำเนินการตามหลักสากล

15.22น. เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำแรงดันสูงผสมกับแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมที่พยายามจะฝ่าแบริเออร์และลวดน้ำบริเวณหน้า บช.น. เพื่อที่จะบุกเข้าทำเนียบ โดยเป็นการปะทะหลังจากที่พักช่วงบ่าย

ภาพจาก @prachpan

13.45 น. ช่อง 5 7 11 ไทยพีบีเอส จะมีการเกี่ยวสัญญาณการออกอากาศแถลงการณ์และเหตุการณ์สำคัญของกปปส.ในช่วงบ่ายนี้ ล่าสุดกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางถึง ช่อง 9และช่อง 3 แล้ว เตรียมเจรจาให้ทุกช่องเกี่ยวสัญญาณ

13.28น. กปปส.พังรั้วเข้าช่อง 11 เรียกร้องเสนอข่าวเป็นกลาง ยัน ชุมนุมแบบสันติ


บรรยากาศ การชุมนุมที่ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ นำโดย นายถาวร เสนเนียม แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็น ประชาธิปไตยสมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. นำมวลชนจำนวนหนึ่ง เดินทางมาปักหลักที่ด้านหน้าสถานี เรียกร้องให้นำเสนอข่าวด้วยความจริงและเที่ยงตรงทุกด้าน และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยในด้านหน้า รวมถึงเรียกร้องให้เปิดประตูเพื่อเข้าไปภายในสถานี โดยยืนยันว่า มาชุมนุมกันอย่างสันติและไร้อาวุธ

ซึ่งภายหลัง ผู้ชุมนุมได้ขับรถกระจายเสียงอ้อมไปเข้าทางด้านหลังสถานี และพังประตูให้ผู้ชุมนุมที่อยู่ด้านหน้าเข้ามาภายในบริเวณรอบนอกของสถานี เจ้าหน้าที่จึงต้องถอยกำลังร่นมาปักหลักที่หน้าทางขึ้นอาคาร และตรึงกำลังกันผู้ชุมนุมบุกรุกขึ้นอาคาร

13.26น. เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำแรงดันสูงจากรถจีโน่ใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณแยกพล.1

ภาพจาก @news1005fm

13.18 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจยังยิงแก๊สน้ำตาต่อเนื่องเป็นระยะ สกัดม็อบ คปท.ที่สะพานชมัยมรุเชฐ ไม่ให้เข้าทำเนียบฯ


บรรยากาศ การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ขณะนี้ยังคงเป็นไปอย่างตึงเครียดโดยภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงแก๊ส น้ำตาใส่ผู้ชุมนุมกว่า 50 ลูก ขณะนี้ได้มีการฉีดน้ำ ซึ่งเป็นน้ำผสมสารเคมีใส่ผู้ชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมแตกกระเจิงหลบห่างจากแนวกำแพงแบริเออร์ประมาณ 200 เมตร ซึ่งผู้ที่ถูกฉีดน้ำใส่ก็มีอาการแสบตา และแสบคันตามตัว และทั้งนี้เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา มีเสียงดังคล้ายระเบิดประมาณ 4 ลูก ซึ่งเป็นแก๊สน้ำตาชนิดควัน

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ผู้ชุมนุมมีความพยายามที่จะเข้าพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล ถนนพระรามที่ 5 มุ่งหน้าสะพานอรทัย โดยมีการเคลื่อนย้ายแบริเออร์ออกมาได้บางส่วน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุจะไม่ยอมให้มวลชนเข้ามาในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลเด็ดขาด พร้อมทั้งมีการฉีดน้ำผสมสารเคมี สลับกับการยิงแก๊สน้ำตาสกัดกั้นมวลชนอย่างต่อเนื่อง

13.12 น. นายสมเกียรติ เจริญภิญโญยิ่ง ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ ช่อง 7 ได้พูดคุยกับแกนนำของกปปส.ที่เข้าไปยังสถานีเพื่อพูดคุยเจรจาเพื่อให้มีการถ่ายทอดสดการแถลงการณ์ของกปปส.ที่จะมีขึ้นในช่วงเย็นนี้ ซึ่งล่าสุดที่สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 พ.อ.อนุรักษ์ แสงฤทธิ์ ผอ.ฝ่ายข่าว ช่อง 5 มารับหนังสือขอให้ถ่ายทอดสด โดยจะเร่งประสานฝ่ายถ่ายทอดสดให้


11.45 น.ม็อบเดินทางมาถึงแยก พล.1 ใกล้กับ บช.น.แล้ว ขณะ ตร.ตรึงกำลังมั่นคงเข้ม ด้านแกนนำยันจะบุกเข้ามาให้ได้ล่าสุด ตร.ยิงแกสน้ำตาใส่ม็อบ ที่แยก พล. 1 ที่พยายามบุกเข้า บชน.แล้ว คปท. บุกทำเนียบรัฐบาลแล้ว รื้อแท่งแบริเออร์ออก ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่ ม็อบกระเจิง

‏ภาพจาก @ohm_meter

ภาพจาก @ittipat_Rw



บรรยากาศการ ชุมนุมของ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ขณะนี้เป็นไปอย่างตึงเครียด โดยผู้ชุมนุมมีความพยายามที่จะเข้าพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีการตั้งแถวการ์ดอาสาที่เป็นชายฉกรรณ์ เข้าเคลื่อนย้ายแบริเออร์เพื่อเปิดทาง

ทั้งนี้ นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษา คปท. ประกาศจะขอเข้าพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลให้ได้อย่างแน่นอน แต่จะไม่ใช้อาวุธ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางสันติวิธี

โดยล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ยิงแก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุม ประมาณ 20 ลูก ทำให้มวลชนบางส่วนต้องถอยร่นออกมา อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ชี้แจงผ่านเครื่องขยายเสียง ว่า แก๊สน้ำตาที่จะใช้มี 3 ชนิด คือ แบบควัน แบบแป้ง และแบบน้ำผสมสารเคมี


11.44น. ภาพบรรยากาศการเจรจาระหว่างนาย สกลธี ภัททิยะกุลแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมและผู้บริหารไทยพีบีเอส เพื่อขอเชื่อมสัญญาณจากบลูสกายส์ ออกอากาศในช่วงบ่ายวันนี้

ภาพจากไทยพีบีเอส

11.28 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ .ยิงแก๊สน้ำตา 2 ลูก ที่แยกพาณิชยการ หลังแกนนำ คปท.สั่งมวลชนเตรียมพร้อมจะลุยเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลให้ได้ สถานการณ์ตึงเครียด

ภาพจากเนชั่น

ภาพจาก @news1005fm

11.11น. เซ็นทรัลเวิร์ล สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามเซ็นเตอร์ สยามพารากอน ปิดให้บริการวันนี้ เนื่องจากมีการปิดการจราจร


10.54 น. นาย สกลธี ภัททิยะกุล นำกลุ่มผู้ชุมนุมถึงสถานีโทรทัศน์ThaiPBS แล้ว ได้เข้าพบผู้บริหารและขอควบคุมการออกอากาศด้วย

ภาพจาก @news1005fm

10.30 น. บรรยากาศที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน ของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ขณะนี้ได้มีมวลชนเดินทางมาสมทบเป็นจำนวนมาก และบางส่วนได้ปักหลักค้างคืน เพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนไปปิดล้อมสถานที่ราชการสำคัญ ในเวลา 10.45 น.

ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมได้มีการจับจองพื้นที่ด้านหน้าเวทีและจุดต่างๆ จนเต็มพื้นที่ เพื่อฟังปราศัย และบางส่วนยังทำภารกิจส่วนตัว ทั้งนี้ ทางแกนนำได้มีการแจกผ้าขนหนู แว่นตาว่ายน้ำ และหน้ากากอนามัย ให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อป้องกัน หากเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมด้วย

10.23 น. นายถาวร เสนเนียม นำมวลชนเคลื่อนพลออกจากราชดำเนิน เบื้องต้นยังไม่เปิดเผยจุดหมายว่าจะไปสถานที่ใด

ภาพจาก @poohtnn24

10.20 น. บริเวณสนามราชมังคลากีฬาสถาน กลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กลุ่มคนเสื้อแดง ทยอยออกจากสนามหมดแล้ว

ภาพจาก @kesinee_t_NNA

10.15 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำน้ำมันมาเทราดที่บริเวณหน้าแท่งแบริเออร์ หน้าแยกวัดเบญจมบพิตร ยังไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาถึง

ภาพ @noppatjak

เวลา 10.11 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มรวมพลที่บริเวณหอศิลป์กรุงเทพฯ บริเวณหน้าวัดปทุมวนาราม ก่อนที่จะเคลื่อนไปกดดันที่ สตช.

ภาพจาก @news1005fm

10.02 น. นายวิทยา แก้วภราดัย แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมที่กระทรวงการคลัง ประกาศเตรียมเคลื่อนขบวนไปยึดกรมประชาสัมพันธ์

09.50 น. กลุ่มผู้ชุมนุมจากศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เริ่มเคลื่อนขบวนมุ่งหน้ากระทรวงพาณิชย์ ด้วยรถปิ๊กอัพหลายร้อยคัน โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ยังคงอยู่ที่ศูนย์ราชการเพื่อบัญชาการพร้อมม็อบบางส่วนตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่เพื่อป้องกันการยึดพื้นที่คืน โดยมีการคาดว่าจะไปปักหลักที่กระทรวงพาณิชย์เพื่อไม่ให้ข้าราชการเข้าไปทำงานในวันพรุ่งนี้


ภาพจาก @weeranan

09.35น. บก.จร. แจ้ง เลี่ยง ถ.พระราม 1 ปิดจราจรแยกราชประสงค์ ถึงแยกเฉลิมเผ่า ส่วนสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ เปิดบริการตามปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น