วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กกต. มีมติเสนอรัฐบาลตรา พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ 28 เขต จ.ภาคใต้


กกต. มีมติเสนอรัฐบาลตรา พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ 28 เขต จ.ภาคใต้




         วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2557 go6TV - คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีมติภายหลังการประชุมให้ทำจดหมายเสนอรัฐบาลออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่ 28 เขต ในภาคใต้ ที่ไม่มีผู้สมัคร ส.ส. ด้วยเหตุผลว่ากกต.ไม่มีอำนาจออกประกาศเปิดรับสมัครใหม่


          พร้อมกับมีมติให้จัดการเลือกตั้งทดแทนใน 7 จังหวัด ที่ไม่สามารถเปิดลงคะแนนได้ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังประเมินว่าสามารถจัดการเลือกตั้งได้ก่อน ประกอบด้วย จังหวัดระยอง 27 หน่วย ยะลา 46 หน่วย ปัตตานี 1หน่วย นราธิวาส 1 หน่วย เพชรบุรี 74 หน่วย ประจวบคีรีขันธ์ 222 หน่วย และจังหวัดสตูล 300 หน่วย รวมทั้งหมด671 หน่วย โดยวันที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ จะเชิญ กกต.จังหวัดมาหารือเพื่อเตรียมการจัดเลือกตั้ง


            ส่วนการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด เมื่อวัน 26 มกราคม ที่เสียไป 83 เขต กกต.มีมติให้จัดการเลือกตั้งใหม่ โดยเชิญ กกต.จังหวัดมาหารือกับ กกต.กลางในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อพิจารณาว่าพื้นที่ใดมีความพร้อมจัดการเลือกตั้งได้บ้าง นอกจากนี้ กกต.มีมติให้ผู้ที่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง วันที่ 26 มกราคม และวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ก่อนที่จะเกิดปัญหาจนต้องปิดลงคะแนนจากนั้น ให้ถือว่าคะแนนที่ได้ใช้สิทธิ์ไป มีความสมบูรณ์แล้ว

              สำหรับกรณีที่ 16 เขต ที่มีผู้สมัครเพียงรายเดียวนั้น จำเป็นต้องรอผลการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 26 มกราคม ว่าจะมีปัญหาตามมาหรือไม่ ซึ่งการจัดการเลือกตั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้น มีความเป็นไปได้ที่จะเชิญศูนย์รักษาความสงบ มาร่วมประชุมหาแนวทางดูแลการเลือกตั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น