วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ศาลเพิกถอนหมายจับ "จตุพร" แล้ว นัดให้มาใหม่ 26 พฤษภาคมนี้





           นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. พร้อมทนายความ เดินทางเพื่อรายงานตัว หลังจากที่เช้าวันเดียวกันนี้ ศาลมีคำสั่งออกหมายจับให้นำตัวนายจตุพร มาสืบพยานจำเลย ในคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายจตุพร ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

           โดยนายจตุพร ประธานนปช.กล่าวถึงเหตุผลที่ไม่ได้เดินทางมาศาลว่าเนื่องจากเกรงเรื่องความไม่ปลอดภัย และต้องดูแลมวลชน นปช. ที่ถนนอักษะ ขณะเดียวกันทราบว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลวงปู่พุทธะอิสระ ได้นำมวลชนเดินทางมาศาลอาญายื่นคำร้องเพิกถอนหมายจับคดีกบฎด้วย จึงเกรงว่าอาจจะเกิดการเผชิญหน้ากันตนยืนยันว่าไม่มีเจตนาถ่วงเวลาหรือประวิงคดี เพราะคดีนี้ฝ่ายจำเลยมีตนเป็นพยานเพียงปากเดียว

           ทั้งนี้ภายหลังนายจตุพร เข้ารายงานตัวและชี้แจงเหตุที่ไม่อาจมาเบิกความคดีในช่วงเช้าให้ศาลทราบแล้ว โดยนายจตุพร แถลงต่อศาลยืนยันว่าไม่มีเจตนาประวิงคดี หรือหลบหนี ศาลจึงให้นายจตุพร สาบานต่อศาลว่าจะเดินทางมาเบิกความในวันที่ 26 พ.ค.นี้ตามนัดเดิม

          ขณะที่ศาลพิจารณาคำแถลงยืนยันของนายจตุพร ประกอบคำสาบานตนแล้วเชื่อว่านายจตุพร ไม่มีเจตนาประวิงคดีหรือหลบหนี จึงมีคำสั่งให้เพิกถอนหมายจับ พร้อมกำชับให้นายจตุพร มาศาลตามนัด โดยเคร่งครัด หากไม่มาศาลโดยไม่มีเหตุจำเป็น ศาลจะถือว่านายจตุพร ผิดสัญญาประกัน มีเจตนาประวิงเวลา และหลบหนี

          ภายหลังนายจตุพร ประธาน นปช.กล่าวถึงกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ประกาศว่าจะเข้ามอบตัววันที่ 27 พ.ค.นี้ หากไม่ได้รับชัยชนะการชุมนุมครั้งสุดท้ายวันที่ 26 พ.ค.ว่า ยังไม่เชื่อว่านายสุเทพ จะทำจริง แต่ก็ขอให้นายสุเทพเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับแกนนำคนอื่นๆด้วย

          ด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายจตุพร กล่าวว่า เมื่อนายจตุพร มาแสดงตัวต่อศาล และชี้แจงเหตุผลให้ศาลรับทราบแล้ว ศาลก็ได้เพิกถอนหมายจับดังกล่าวแล้ว โดยให้นายจตุพร มาศาลตามกำหนดนัดสืบพยานจำเลยเดิมในวันที่ 26 พ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.ซึ่งเราจะได้เดินทางมาศาลสืบพยานต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น