วันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ศาลแพ่งสั่งจำคุกอาจารย์ "ตุ้ม" ม.ธรรมศาสตร์-ทนายนปช. กรณีวางพวงหรีดหน้าศาล 2 เดือน



เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ศาลแพ่ง มีคำสั่ง ให้จำคุก 2 เดือน นางสุดสงวน สุธีสร หรือ อาจารย์ตุ้ม อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายพิชา วิจิตรศิลป์ ทนายความ นปช.ในคดีที่ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการศาลแพ่ง กล่าวหาว่าร่วมกับนางดารุณี กฤตบุญญาลัย หรือเจ๊ดา นักธุรกิจไฮโซ แนวร่วม นปช. ละเมิดอำนาจศาล กรณีเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 คน นำกลุ่มมวลชนที่ไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษาของศาลแพ่งในคดีเพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาวางพวงหรีด และป้ายข้อความโจมตีการทำหน้าที่ของศาลแพ่ง

โดยในวันนี้ศาลได้ไต่สวนนางสุดสงวนและนายพิชา แต่ในส่วนนางดารุณีไม่เดินทางมา ศาลเห็นว่ามีเจตนาหลบหนีจึงมีคำสั่ง ออกหมายจับ เพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนการพิจารณา และจำหน่ายคดีออกจากสารบบชั่วคราว

ส่วนนางสุดสงวน และนายพิชาให้การยอมรับว่า ประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาลจริง ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ทั้งสองมีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล สั่งลงโทษ จำคุกคนละ 2 เดือน แต่ให้การรับสารภาพ มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก คนละ 1 เดือน พิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ถูกกล่าวหา แล้ว เห็นว่านางสุดสงวน เป็นอาจารย์ ส่วนนายพิชา เป็นทนายความ การกระทำที่หน้าศาลแพ่งถือว่าจงใจ ทำให้ผู้อื่นไม่เชื่อมั่นในการตัดสินของศาล สร้างความเสื่อมเสียให้กับศาลยุติธรรม ไม่ควรให้เป็นเยี่ยงอย่าง จึงไม่ควรรอการลงโทษ

ภายหลัง นางสุดสงวน และนายพิชา ได้ยื่นขอประกันตัว ซึ่งศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยตีราคาประกัน คนละ 5 หมื่นบาท และไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ ซึ่งทั้งสองคนได้ใช้เงินสดเป็นหลักทรัพย์ประกันตัวออกไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น