วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ศาลทหารไม่ให้ประกัน บก.ลายจุด เกรงไปสร้างความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน



12 มิ.ย.2557 เวลาประมาณ 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตุลาการพระธรรมนูญมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจยื่นคำร้องขอฝากขังผลัดแรก 12 วัน และเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แล้ว
ตุลาการพระธรรมนูญระบุเหตุผลในคำสั่งว่า “พิจารณาแล้วเห็นว่า คดีมีอัตราโทษสูง เมื่อพิจารณาพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว ผู้ต้องหาถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร ซึ่งอยู่ในระหว่างประกาศใช้กฎอัยการศึก หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาอาจไปกระทำการใดๆ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนหรืออาจไปก่อเหตุอันรายประการอื่น จึงไม่อนุญาต สำเนาคำสั่งให้ผู้ร้องและผู้ต้องหาทราบโดยเร็ว”
ทั้งนี้ นายสมบัติ ถูกควบคุมตัวมายังศาลทหารในเวลาประมาณ 12.10 น. หลังจากถูกจับกุมและควบคุมตัวตั้งแต่กลางดึกวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยสมบัติถูกแจ้ง 3 ข้อหาคือ ไม่รายงานตัวตามประกาศคสช., มาตรา 116 ของประมวลกฎหมายอาญา, มาตรา 14(3)   ของพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550  (เอกสารคำร้องขอฝากขัง อ่านที่นี่)
สมบัติให้สัมภาษณ์ก่อนทราบผลการประกันตัวว่าหากเขาไม่ได้รับการประกันตัวก็ยังจะใส่เสื้อแดงในทุกวันอาทิตย์  
“ผมอยากบอกว่า ขอบคุณทุกคน และเพื่อระลึกถึงทุกท่านที่ร่วมกันต่อสู้ เป็นกำลังใจให้โดยตลอด เมื่อปฏิทินเดินทางมาถึงวันอาทิตย์ ในทุกๆ วันอาทิตย์ ผมจะใส่เสื้อสีแดง เพื่อระลึกถึงทุกท่านและยืนยันว่ายังยืนหยัดต่อสู้” สมบัติกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น