วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สปสช.เผยปี 57 ได้งบป้องกันโรค 1.8 หมื่นล้านดูแลสุขภาพคนไทย 65 ล้านคน

สปสช.เผยได้รับงบส่งเสริมป้องกันโรคปี 57 กว่า 1.8 หมื่นล้าน สำหรับหลักประกันสุขภาพคนไทย 65 ล้านคน ครอบคลุมตั้งแต่อนามัยแม่และเด็กจนถึงโรคร้ายแรงต่างๆ และร่วมมือกับส่วนท้องถิ่นตั้งกองทุนสุขภาพตำบล
12 ส.ค.2557 นพ.ชูชัย ศรชำนิ ประธานกลุ่มภารกิจสนับสนุนเครือข่ายระบบบริการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ในปี 2557 สปสช.ได้รับสำหรับการส่งเสริมป้องกันโรค 288.88 บาทต่อคนไทยทุกสิทธิ 65 ล้านคน เป็นเงิน 18,740 ล้านบาท
โดยงบประมาณในการส่งเสริมป้องกันโรคดังกล่าว แบ่งออกเป็น 4 รายการหลัก คือ สร้างเสริมป้องกันโรคในระดับประเทศ ระดับพื้นที่ บริการพื้นฐาน และสนับสนุนการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค ซึ่งในส่วนของแม่และเด็กนั้น ครอบคลุมตั้งแต่การให้บริการหญิงฝากครรภ์รายใหม่ เฉลี่ยในแต่ละปีจะมีหญิงฝากครรภ์รายใหม่ได้รับบริการประมาณ 760,000 ราย ในจำนวนนี้จะได้รับการตรวจคัดกรองธาลัสซีเมีย การตรวจภาวะพร่องธัยรอยด์ฮอร์โมน รวมถึงการตรวจติดตามเพื่อให้เด็กมีพัฒนาการทางสติปัญญาทัดเทียมเด็กปกติ รวมถึงการตรวจคัดกรองภาวะโลหิตจาง ดาวน์ซินโดรม ตรวจเอชไอวี และสุขภาพช่องปาก การตรวจหลังคลอด และการวางแผนครอบครัว นอกจากนั้นมีการคัดกรองโรคซึมเศร้า การตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก การให้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ทันตกรรมส่งเสริมป้องกันและทันตกรรมประดิษฐ์ 
ขณะที่งานอนามัยเด็ก ได้แก่ การตรวจคัดกรองภาวะพร่องธัยรอยด์ฮอร์โมน(TSH) ในทารกแรกเกิด การให้วัคซีนพื้นฐาน วัคซีน MMR (หัด คางทูม หัดเยอรมัน) ในเด็กอายุ 0-1 ปี วัคซีน JE3 (ไข้สมองอักเสบครั้งที่ 3) ในเด็กอายุ 1-3 ปี วัคซีน DTP5 (คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก) ในเด็กอายุ 3-5 ปี วัคซีน MMRs (หัด คางทูม หัดเยอรมัน) ในเด็กนักเรียน ป.1 วัคซีน dTs4 (คอตีบ บาดทะยัก) ในเด็ก ป.6 การตรวจพัฒนาการ การประเมินภาวะโภชนาการ และทันตกรรม
นพ.ชูชัย กล่าวว่าสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาตินั้น นอกเหนือจากการรักษาพยาบาลแล้ว ส่วนที่สำคัญคือการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค
นอกจากนี้ สปสช.ได้ร่วมกับ อบต.และเทศบาลทั่วประเทศในการจัดตั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า กองทุนสุขภาพตำบล ซึ่ง สปสช.ร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยจัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2549 เพื่อการจัดการแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพที่มาจากท้องถิ่นเอง และจัดการโดยคนท้องถิ่น เป็นรูปแบบหนึ่งของการกระจายอำนาจการจัดการด้านสุขภาพ ให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมการจัดการ ซึ่งแก้ปัญหาได้ตรงจุด เป็นการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคในชุมชน โดยชุมชนมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของระบบ กลุ่มเป้าหมาย เด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ขณะเดียวกันก็เน้นการส่งเสริมและฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ในกลุ่มโรคเรื้อรังที่สำคัญ เช่น เบาหวาน/ความดันโลหิตสูง อัมพฤกษ์/อัมพาต โรคไต โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคเอดส์ เป็นต้น ซึ่งมีผลการดำเนินงานที่เป็นนวัตกรรมสุขภาพชุมชนเป็นตัวอย่างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของพื้นที่ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันมี อบต.และเทศบาลตั้งกองทุนสุขภาพตำบล 7,850 แห่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น