วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

จำคุก 'ภรณ์ทิพย์-ปติวัฒน์' คดีเจ้าสาวหมาป่า ผิด 112 สารภาพเหลือ 2 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา

คดีแสดงละคร "เจ้าสาวหมาป่า" ศาลตัดสินผิด ม.112 จำคุกจำเลย 2 รายรวม 5 ปี แต่รับสารภาพจึงลดโทษเหลือ 2 ปี 6 เดือน โดยศาลอ่านคำพิพากษาย่อ ขณะที่มีผู้สังเกตการณ์จากองค์กรระหว่างประเทศร่วมฟังแน่นห้อง ด้านอัลจาซีร่าระบุตำรวจตามจับกุมอีก 6 ราย
23 ก.พ. 2558 เวลาประมาณ 11.30 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 813 ศาลอาญา รัชดา ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ. 3528/2557 ที่พนักงานอัยการ ฟ้องนายปติวัฒน์ (สงวนนามสกุล) และนางสาวภรณ์ทิพย์ (สงวนนามสกุล) เป็นจำเลย ในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการแสดงละครเรื่องเจ้าสาวหมาป่า เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2556 ในงานรำลึก 40 ปี 14 ตุลา ที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
ศาลตัดสินว่ามีความผิด สั่งจำคุก 5 ปี เนื่องจากให้ความร่วมมืดด้วยดีรับสารภาพตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวน ให้ลดเหลือ 2 ปี 6 เดือน ในกระบวนการพิจารณาคดี ได้มีการไต่สวนความประพฤติ แต่เนื่องจากการแสดงละคร หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ในหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมีการเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ตไปเป็นที่กว้างขวาง จึงไม่สามารถนำประวัติการไม่เคยโดนดำเนินคดี และประวัติการทำคุณประโยชน์ต่อสังคมมาเพื่อขอลดหย่อนโทษได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลไม่ได้อ่านคำพิพากษาฉบับเต็ม อ่านเพียงโทษเท่านั้น ทั้งนี้ มีผู้ร่วมสังเกตการณ์กว่า 50 คนจนล้นห้องพิจารณาคดี โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ สถานทูตประเทศต่างๆ อาทิ ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป เข้าร่วมฟังด้วย

ด้านนายอัยการ พ่อของปติวัฒน์ กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังที่ไม่สามารถมาฟังคำตัดสินได้ทัน เนื่องจากเขาต้องนั่งรถโดยสารมาจาก จ.ฉะเชิงเทรา เพราะเดิมเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2557 ศาลได้นัดไว้เวลา 13.30 น.

อนึ่ง ศาลได้เลื่อนเวลาการอ่านขึ้นมาเป็นเวลา 9.00 น. โดยที่นายอัยการหรือทนายความของนายปติวัฒน์ไม่ได้ทราบล่วงหน้า

แม่ของภรณ์ทิพย์ ซึ่งประกอบอาชีพทำไร่มันสำปะหลัง และเดินทางจากพิษณุโลกเพื่อมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ให้สัมภาษณ์หลังฟังคำพิพากษาว่า "ภูมิใจในความกล้าหาญของเขา เขาตัดสินใจด้วยตัวเองมาตั้งแต่แรก"
"แม่เคารพการตัดสินใจทั้งของศาลและของลูก" แม่ของภรณ์ทิพย์กล่าวและว่า "เป็นห่วงอย่างเดียวคืออนาคตของเขา"
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพื่อนๆ หลายสิบคนมาให้กำลังใจภรณ์ทิพย์และปติวัฒน์ที่ห้องขังใต้ถุนศาล ร้องเพลงบทเพลงของสามัญชน ให้กำลังใจ ขณะที่เพื่อนๆ ฝั่งห้องคุมขังผู้ต้องขังชายร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา ก่อนเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะนำทั้งสองกลับเรือนจำทันที
หลังจากนั้นกลุ่มเพื่อนๆ ได้รวมตัวกันร้องเพลงบทเพลงของสามัญชนอีกครั้งที่หน้าป้ายศาลอาญา ถนนรัชดา
ในรายงานของอัลจาซีร่า ซึ่งอ้างจากเอเอฟพี ระบุว่า ในคดี "เจ้าสาวหมาป่า" ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตามจับกุมบุคคลอื่นอย่างน้อย 6 ราย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแสดงดังกล่าว โดยจะดำเนินคดีฐานความผิดในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น