วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

‘ประยุทธ์’ ขอใช้ ม.44 ห้ามใช้คำ "คนรากหญ้า" แต่ใช้ "คนที่มีรายได้น้อย" แทน


26 ส.ค. 2558 มติชนออนไลน์ เดลินิวส์ Spring News และ Now26.TV รายงานตรงกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่องปฏิรูปการศึกษาสร้างอนาคตประเทศไทย ในงานสัมมนา เรื่องการปฏิรูปการศึกษาและพัฒนามนุษย์สู่อนาคต จัดขึ้นโดยคณะกรรมาธิการการปฏิรูปการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สภาปฏิรูปแห่งชาติ
โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่ง นักการเมืองต้องยอมรับผลประโยชน์ของชาติแม้ความเห็นจะไม่ตรงกัน รวมถึงยุติความขัดแย้งที่นักการเมืองและนักวิชาการชอบนำเรื่องเล็กและเรื่องใหญ่เข้ามาทำให้เกิดขึ้น ส่งผลให้คนที่มีการศึกษาน้อยสับสน ทั้งนี้ตนขอใช้มาตรา 44 ห้ามเรียกว่า "คนรากหญ้า" แต่ให้เรียกว่า "คนที่มีรายได้น้อย" แทน เนื่องจากประเทศไทยไม่มีชนชั้นวรรณะ
"วันนี้ผมขออนุญาตใช้มาตรา 44 ไม่ให้ใครในประเทศนี้ ห้ามเรียกคนเหล่านี้ว่า รากหญ้า ให้เรียกว่าคนที่มีรายได้น้อย มีการศึกษาน้อย ซึ่งเราต้องยกระดับพวกเขามาให้เท่าเทียม อย่าไปเรียกเขาว่าเป็นรากหญ้า วันนี้บ้านเมืองเราไม่มีการแบ่งแยกชนชั้นแล้วไม่มีอำมาตย์ ไม่มีอะไรทั้งสิ้น อำมาตย์ก็คือข้าราชการที่เป็นตัวแทนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่จะมาดูแลประชาชน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
ทุกคนต้องเข้าใจระบบการศึกษาของโลก
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการปฏิรูปการศึกษา ว่า วันนี้ทำหน้าที่เพียงขับเคลื่อนประเทศในสถานการณ์พิเศษ ถ้าไม่มีการปฏิรูปในวันนี้ก็ไม่สำเร็จ ซึ่งการศึกษาถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ เพราะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของคนในชาติอาจทำให้ไม่มีความก้าวหน้า ซึ่งขณะนี้หลายประเทศก้าวพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลางแล้ว ขณะที่ประเทศไทยยังมีคนจำนวนมากอ่านหนังสือไม่ออกจึงไม่มีการร่วมมือกับรัฐบาลเท่าที่ควร ดังนั้นต้องให้ประชาชนเรียนรู้และร่วมกันปฏิรูป โดยเฉพาะผู้บริหารและทุกคนต้องเข้าใจระบบการศึกษาของโลก อาเซียน รวมถึงการศึกษาภายในประเทศ
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ไทยจะต้องบูรณาการระหว่างองค์กรให้เกิดความเชื่อมโยง โดยรัฐบาลพยายามเร่งประสานงานบูรณาการทุกกระทรวงทุกหน่วยงาน ตั้งแต่เข้ามาทำหน้าที่ยังไม่มีตาย มีแต่ป่วยตายเท่านั้น และไม่มีรัฐบาลใดที่สามารถทำได้แบบที่ตนทำ เว้นแต่บางคนที่ไม่ร่วมมือ ขออย่ากลัวตนจะอยู่นานหรือสืบทอดอำนาจ ยืนยันว่าตนมีแต่อำนาจเพื่อใช้ทำงานและการบังคับบัญชาการเท่านั้น ไม่มีผลประโยชน์ใดแอบแฝง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น