วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2558

พิพากษา สอาด จันทร์ดี คอลัมนิสต์วัย 79 วันนี้ หลังจำคุกเฉียดปีไม่ได้ประกัน ข้อหาหมิ่นเจิมศักดิ์และพวก


วันนี้ ศาลอุทธรณ์นัดอ่านคำพิพากษาคดี สอาด จันทร์ดี สื่อมวลชนอาวุโส  หลังศาลชั้นต้นลง 11 ปี เหตุสารภาพลดกึ่งหนึ่งแต่ให้จำคุกโดยไม่รอลงอาญา ชายแก่วัย 79 ปี ถูกดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาท/พรบ.คอมพ์ เจิมศักดิ์และพวก โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์
เหตุเกิดเมื่อ วันที่ 24 มิถุนายน 2554 เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักวิชาการ ผู้จัดรายการโทรทัศน์ และ อดีต ส.ว.  ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดี  สะอาด จันทร์ดี วัย 78 ปี นักข่าว นักเขียน คอลัมนิสต์อาวุโส ว่าได้เขียนบทความ "มหากาพย์การเมือง" ชุด : เปิดห้องมืด ลับ ลวง พราง" ซึ่งเผยแพร่ทาง เว็บไซต์ พีเพิลแชนแนล (PEOPLECHANNEL NEWS ONLINE) จำนวน 12 ตอน ระหว่างวันที่ 16 เมษายน - 17 พฤษภาคม 2554  ว่าเนื้อหาในบทความได้ กล่าวหาใส่ร้าย นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง และพวก ทำนองว่า เป็นตัวการ และจงใจช่วยกันร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ.2550  โดยได้แก้ไขเปลี่ยนแปลงกฎหมายในหมวดพระมหากษัตริย์ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ขึ้นครองราชย์  โดยขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328, พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14,15
11 กันยายน 2557 ผู้จัดการออนไลน์ ได้รายงานคำพิพากษาของศาลชั้นต้นว่า
"ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยกระทำความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา และความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ รวม 11 กระทง จำคุกกระทงละ 1 ปี เป็นจำคุก 11 ปี คำรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาลดโทษกระทงละกึ่งหนึ่งคงจำคุกจำเลยไว้ 5 ปี 6 เดือน
 
อย่างไรก็ตาม เมื่อพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีประกอบกับจำเลยได้สร้างเรื่องขึ้นโดยพาดพิงถึงสถาบันเบื้องสูงซึ่งประชาชนชาวไทยให้ความเคารพศรัทธาอย่างยิ่ง ทำให้ประชาชนส่วนมากเกลียดชังผู้เสียหาย ซ้ำจำเลยยังกระทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่ารวม 11 ครั้ง โดยมิได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน และมิได้คำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้น นับเป็นเรื่องร้ายแรง การที่จำเลยลงขอขมาผู้เสียหายก็หาทำให้ความเสียหายที่เกิดขึ้นระงับสิ้นไปได้ กรณีจึงไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ"
จากนั้น สอาด จันทร์ดี  คอลัมนิสต์อาวุโสจึงได้ถูกคุมขังตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน 2557 โดยไม่ได้รับการประกันตัว จนปัจจุบัน ชายวัย 79 ปี ถูกขังอยู่ในเรือนจำแล้ว 10 เดือน  25 วัน
เกี่ยวกับจำเลย จากปากคำของผู้เป็นบุตรสาว สอาด จันทร์ดี อายุ 79 ปี เคยเป็นผู้สื่อข่าว นสพ.เดลิมิเรอร์ บ้านเมือง ไทยรัฐ ฟ้าเมืองไทย ฟ้าอาชีพ  เคยเขียนนวนิยายเจ้าพ่อกรรมกร ซึ่ง พงษ์พัฒน์ วชิระบรรจง เคยเอามาทำเป็นภาพยนต์ สอาด มีปัญหาสุขภาพ มีอาการความดันสูงเป็นเบาหวานและงูสวัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น