วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สื่อเทศวิเคราะห์ 'ละครการทูต-การทหาร' เหตุโจมตีข้ามแดน โสมขาว-โสมแดง


ในขณะที่กำลังมีการหารือโดยตัวแทนจากระดับสูงของทั้งสองฝ่าย ผู้เชี่ยวชาญเกาหลีเหนือมองว่าเป็น 'ละครน้ำเน่า' ที่ทั้งสองฝ่ายเล่นกันมานาน ขณะที่สื่อบางแห่งชวนตั้งคำถามว่าเหตุใดผู้นำเกาหลีเหนือถึงไม่พอใจอย่างมากกรณีการใช้เครื่องขยายเสียง "โฆษณาชวนเชื่อ" จากเกาหลีใต้ และยื่นคำขาดให้ปิดเครื่องขยายเสียง
24 ส.ค. 2558 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าทางการเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มีการเจรจาหารือในระดับสูงเป็นรอบที่สอง หลังจากที่มีเหตุการณ์โจมตีใส่กันข้ามพรมแดนในช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยตัวแทนจากทั้ง 2 ประเทศเข้าร่วมหารือกันที่หมู่บ้านปันมุนจอมแถบชายแดนระหว่างประเทศ
ในการหารือฝ่ายเกาหลีเหนือเรียกร้องแบบยื่นคำขาดให้เกาหลีใต้เลิกเปิดลำโพงเผยแพร่ "โฆษณาชวนเชื่อ" ต่อต้านคอมมิวนิสต์และขู่ว่าจะมีการเปิดฉากโจมตีอีกถ้าหากทางการเกาหลีใต้ไม่ปฏิบัติตาม
การเปิดฉากยิงโต้ตอบกันระหว่าง 2 ประเทศเกิดขึ้นหลังจากที่มีทหารของเกาหลีใต้ 2 นาย ได้รับบาดเจ็บจากการเหยียบกับระเบิดใน 'เขตปลอดทหาร' (DMZ) ซึ่งเป็นพื้นที่แบ่งเขตแดนระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้โดยที่ฝ่ายเกาหลีใต้อ้างว่ากับระเบิดดังกล่าวเป็นของเกาหลีเหนือ พวกเขาจึงตอบโต้ด้วยการเปิดลำโพงเผยแพร่ "โฆษณาชวนเชื่อ" ไปทางฝั่งเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา จนกระทั่งในวันที่ 20 ส.ค. เกาหลีเหนือก็ยิงโจมตีเข้ามาในเขตปลอดทหารโดยมีเป้าหมายโจมตีลำโพงออกอากาศของเกาหลีใต้ ทำให้ฝ่ายเกาหลีใต้โจมตีกลับไป
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าจากท่าทีของทั้ง 2 ประเทศ ความขัดแย้งรอบล่าสุดนี้จะไม่มีการยกระดับไปสู่ภาวะสงครามขนาดใหญ่ โดยสตีฟ อีวานส์ นักข่าวบีบีซีรายงานจากกรุงโซลว่าการหารือระหว่างทั้งสองประเทศมีการพูดคุยกันเป็นเวลายาวนานทำให้น่าจะเป็นการพยายามแก้ไขสถานการณ์ไม่ให้มีการปะทะกันด้วยอาวุธในระดับรุนแรง
ทางด้านอังเคร ลันคอฟ ศาตราจารย์ด้านเกาหลีศึกษาจากมหาวิทยาลัยกุกมินในกรุงโซลเขียนบทความถึงเรื่องนี้ว่า ถึงแม้เหตุการณ์จะดูอันตรายสำหรับชาวต่างชาติ แต่สำหรับชาวเกาหลีเองรวมถึงผู้ศึกษาหรือสังเกตการณ์เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะพบว่าในช่วงที่ผ่านมาทั้ง 2 ประเทศ มีการโจมตีด้วยอาวุธในระยะสั้นๆ สลับกับการกดดันหรือตอบโต้ทางการทูต เช่นในกรณีเกาหลีเหนือยิงตอร์ปิโดใส่เรือรบเกาหลีใต้ในปี 2553 ทำให้เกาหลีใต้ตอบโต้ด้วยการสั่งแบนการค้าและการให้ความช่วยเหลือไทยทั้งหมด มีการโต้ตอบกันด้วยความไม่พอใจจากทั้งสองฝ่ายจนกระทั่งเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ใส่เกาะของเกาหลีใต้จนมีประชาชนเสียชีวิตจำนวนหนึ่ง
อย่างไรก็ตาม ลันคอฟมองว่าเรื่องนี้เป็นแค่อีกบทหนึ่งของ "ละครน้ำเน่า" ทางการทหารและ/หรือทางการทูตที่ไม่จบไม่สิ้นของทั้ง 2 ประเทศ แต่ก็ไม่มีประเทศใดต้องการสงครามในระดับใหญ่ เพราะฝ่ายเกาหลีเหนือมีโอกาสในการชนะสงครามน้อยมาก เนื่องจากแม้ว่าอาวุธจะดีแต่การฝึกฝนและศักยภาพของกองทัพต่ำ ทางด้านเกาหลีใต้ถึงแม้จะมีโอกาสชนะสูงกรณีเกิดสงครามขนาดใหญ่แต่ก็ต้องเสี่ยงต่อการสูญเสียอย่างมากทั้งในแง่ชีวิตของพลเรือนและในแง่เศรษฐกิจ อีกทั้งการพัฒนาประเทศที่ยากจนที่สุดในเอเชียอย่างเกาหลีเหนือหลังการยึดครองก็ดูจะเป็นภาระมากเกินไปสำหรับพวกเขา
ลันคอฟผู้เคยเขียนหนังสือวิเคราะห์เกาหลีเหนือระบุในบทความอีกว่าท่าทีทางการทหารของทั้ง 2 ประเทศ ในตอนนี้เป็นการพยายามแสดงท่าทีแข็งแกร่งกดข่มกัน ส่วนในทางการทูตจะยังคงมีการกล่าวหากันทั้งสองฝ่ายและการข่มขู่กันเพื่อไม่ให้เสียหน้า
ทางด้านสำนักข่าวฮัฟฟิงตันโพสต์วิเคราะห์ว่าเหตุใดเกาหลีเหนือถึงรู้สึกว่าการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อจากเกาหลีใต้ในครั้งนี้เป็นเรื่องอ่อนไหว พวกเขาอ้างสื่อโชซุนอิลโบของเกาหลีใต้ที่ระบุว่าลำโพงจากฝั่งเกาหลีใต้ทำการเผยแพร่ข้อมูลที่ชาวเกาหลีเหนือไม่เคยรู้มาก่อนรวมถึงข้อมูลเรื่องการประหารชีวิตคนในกองทัพบางส่วน นอกจากนี้ยังมีข้อความเกี่ยวกับความดีเลิศของเสรีประชาธิปไตย รายงานข่าวต่างประเทศ รายงานข่าวสภาพอากาศ รายการเพลง ซึ่งถือเป็นการทำลายการพยายามรักษาสภาพดั้งเดิม (status quo) ในแบบของเกาหลีเหนือไว้ ซึ่งถือเป็นสงครามจิตวิทยาที่ทำให้ผู้นำเกาหลีเหนือรู้สึกว่าเป็นภัยและเป็นการหยามหน้ารัฐบาลเกาหลีเหนือ
ฮัฟฟิงตันโพสต์วิเคราะห์อีกว่าสาเหตุที่เกาหลีใต้มีปฏิบัติการต่อเกาหลีเหนือในครั้งนี้อาจจะเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือของกองทัพหลังจากในปีที่แล้วกองทัพเกาหลีใต้ถูกวิจารณ์จากสื่อว่าตอบโต้การยั่วยุจากเกาหลีเหนือได้ไม่หนักพอ อีกทั้งเหตุการณ์กับระเบิดที่เป็นต้นเหตุของเหตุการณ์ทั้งหมดก็ดูน่าสงสัย จากที่ฝ่ายเกาหลีใต้ดูจริงจังมากในเรื่องการเอาผิดกรณีกับระเบิดและหนังสือพิมพ์ฮันกุกอิลโบของเกาหลีใต้ก็ตั้งข้อสังเกตว่านี่เป็นกับระเบิดชิ้นแรกในเขตปลอดทหารที่ปรากฏขึ้นในช่วงตลอด 48 ปีที่ผ่านมา

เรียบเรียงจาก
North and South Korea start second day of talks, BBC, 23-08-2015
http://www.bbc.com/news/world-asia-34032212
Another Korean war is not in the cards, Andrei Lankov, Aljazeera, 23-08-2015
http://www.aljazeera.com/indepth/opinion/2015/08/korean-war-cards-150823053936952.html
4 Things You Need To Know About The Current Conflict Between North And South Korea, Huffington Post, 21-08-2014
http://www.huffingtonpost.com/2015/08/21/battle-north-south-korea_n_8021200.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น