วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

เกษียรแนะแนวหลักสูตร ป.เอก มธ. "ประชาธิปไตยกับความขัดแย้ง" ให้ประยุทธ์


หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. กล่าวตอนหนึ่งในแถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วานนี้(15 ก.ย.58) ว่า “ในการสอนในตำราปริญญาโทเขาเขียนไว้อยู่แล้วว่าทุกประเทศในโลก ประชาธิปไตยดีที่สุด แต่เมื่อใดที่ประชาธิปไตยมีความขัดแย้ง มีอำนาจแบบผมเท่านั้นล่ะถึงจะไปแก้ได้ จะบอกให้ ทั้งโลกเขาสรุปมาแล้ว” (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)
ล่าสุดวันนี้(16 ก.ย.58) เมื่อเวลา 8.19 น. ศ.ดร. เกษียร เตชะพีระ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Kasian Tejapira’ แย้งถึงประชาธิปไตยกับความขัดแย้ง โดยระบุว่าด้วยความเคารพ ที่โครงการปริญญาเอกรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เราอธิบายเรื่อง "ประชาธิปไตยกับความขัดแย้ง" แบบนี้
เนื้อหาอธิบายว่าประชาธิปไตยเป็นระบอบการเมืองที่เริ่มจากฐานคิดว่าสังคมแบ่งแยกกันและหาทางให้ความขัดแย้งแบ่งแยกนั้นดำเนินไปโดยสันติ หากมิใช่เริ่มจากฐานคิดว่าสังคมควรต้องสมานฉันท์เป็นเอกภาพ รู้รักสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว การสร้างเสริมประชาธิปไตยโดยเรียกร้องให้สังคมต้องไม่แบ่งแยกกันจึงผิดฝาผิดตัว
การเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยที่ล้มเหลวมักเกิดจากเหตุ 3 ประการ คือ คู่ขัดแย้งทางกาเมืองไม่มีฉันทามติร่วมกันเกี่ยวกับหลักการพื้นฐานเรื่องกรอบกฎกติกาของการดำเนินความขัดแย้ง เกิดสภาพแบ่งแยกเป็นเสียงข้างมากถาวร เสียงข้างน้อยถาวร อุดมการณ์อย่างตายตัว และเดิมพันได้เสียของคู่ต่อสู้ทางการเมืองไม่ใช่แค่อำนาจ แต่รวมถึงทรัพย์สินด้วย แบบนี้คู่ขัดแย้งมักออกนอกแถว ไม่ยอมรับที่จะเล่นการเมืองอยู่ในกฎกติกาเกมประชาธิปไตย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น