วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

รมว ยุติธรรมลิเบีย ลาออกจากตำแหน่งเป็นรายที่ 4 รับไม่ได้มีการใช้กำลังผู้ชุมนุมเกินเหต
http://www.internetfreedom.us/thread-14398.html
Mon, 2011-02-21 23:59

รอยเตอร์สอ้างหนังสือพิมพ์ Quryna ในลิเบียระบุ รัฐมนตรียุติธรรมลิเบีย ลาออกจากตำแหน่งแล้ว เหตุมีการใช้ความรุนแรงที่เกินขอบเขตกับผู้ชุมนุม ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากการรวบรวมของฮิวแมนไรท์ วอทช์ ในวันอาทิตย์อยู่ที่ 233 ศพ

(21 ก.พ. 54) รอยเตอร์สรายงานอ้างหนังสือพิมพ์ Quryna ของลิเบียว่า มุสตาฟา โมฮัมเม็ด อาบัด อัล เจลีล รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของลิเบียได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว ด้วยเหตุผลว่ามีการใช้ความรุนแรงที่เกินขอบเขตกับผู้ชุมนุม

เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ Quryna ระบุว่าได้พูดคุยกับรัฐมนตรีผ่านทางโทรศัพท์ โดยการลาออกครั้งนี้ยังไม่มีการรับรองอย่างเป็นทางการจากรัฐบาล

สำหรับ อัล เจลีล เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐของลิเบีย คนที่ 4 ที่ลาออกจากตำแหน่ง ถัดจากทูตของลิเบียในสันนิบาตอาหรับ อินเดีย และจีน

องค์การฮิวแมนไรท์ วอทช์ (Human Rights Watch) ระบุวานนี้ (20 ก.พ.) ว่า นับแต่วันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา จากข้อมูลจากโรงพยาบาลต่างๆ ในลิเบีย คาดการณ์ว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 233 ราย ทั้งนี้ องค์การฮิวแมนไรท์ วอทช์ระบุด้วยว่า ไม่สามารถติดต่อกับโรงพยาบาล 2 แห่งในเมืองเบงกาซี เมืองใหญ่อันดับสองของลิเบียซึ่งกลายเป็นศูนย์กลางของการประท้วงได้

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ ชื่อ @Arasmus สร้างแผนที่ ซึ่งรวบรวมข้อมูลสถานการณ์ประท้วงที่เกิดขึ้น ซึ่งแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้รายงานผ่านทวิตเตอร์ โดย @Arasmus ระบุว่า แม้ว่ารายงานต่างๆ จะยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่ก็สมควรถูกพิจารณาในฐานะสื่ออิสระในลิเบียในขณะนี้ นอกจากนี้ ยังสามารถรับฟังการรายงานข่าวแบบนาทีต่อนาทีจากผู้คนในลิเบียได้ด้วยที่http://audioboo.fm/feb17voices

http://prachatai.com/journal/2011/02/33225
ข่าวต้นชั่วโมง 11.00 น. ประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีลิเบีย ลามทั่วประเทศ ปะทะกันหนัก
ประชาชนหลายกลุ่มพร้อมใจถือปืนออกมาด้วยในการประท้วง เพื่อสู้กับกองกำลังของรัฐบาล
หลายคนประกาศพร้อมสู้ตาย


เมื่องไทยไกล้จะเอาอย่างยัง..(เห็นหลายคนบอกบ้านเราเอายังๆ)Tongue



ผู้นำลิเบียออกสื่อทีวียันไม่หนีอยู่ในปท.

[Image: 180pxmuammar_algaddafi09122003.jpg]


ผู้นำลิเบีย ปรากฏตัวทางโทรทัศน์ เพื่อยืนยันว่า ตนเองยังคงพำนักในประเทศ และไม่ได้หนีไปอยู่ที่เวเนซุเอลา แต่อย่างใด
โมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ได้ออกมาปรากฏตัวทางโทรทัศน์ เพื่อยืนยันว่า ตนเองยังคงอาศัยอยู่ในประเทศ ในเมืองทริโปลี และไม่ได้มีการย้ายไปพำนักที่เวเนซุเอลา แต่อย่างใด หลังประชาชนรวมตัวกันประท้วงต่อต้านรัฐบาลนานกว่า 6 วัน เพื่อเรียกร้องให้ผู้นำสูงสุดรายนี้ ลาออกจากตำแหน่ง ปกครองประเทศมานานกว่า 42 ปี หลังทำการปฏิวัติเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2512 เพื่อโค่นล้มกษัตริย์ อิดริสส์ ได้สำเร็จ

โดยทางด้านสื่อรัฐบาล ได้เผยว่า หลังการชุมนุมที่กินระยะเวลากว่า 6 วัน ผ่านพ้นไป ในตอนนี้มียอดผู้เสียชีวิตกว่า 170 ราย แต่ด้านสื่อต่างประเทศเผยว่า มียอดผู้เสียชีวิตประมาณ 230 ราย

http://www.innnews.co.th/around.php?nid=271096

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น