วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554


รวบอันธพาลการเมืองพธม.พกระเบิดปิงปองจ้องป่วน อัมสเตอร์ดัม-ทักษิณโฟนอินติดตามสด+คลิปที่นี่



ชมถ่ายทอดสดนปช.แดงทั้งแผ่นดิชุมนุม คลิ้ก หรือ คลิ้กที่นี่ รับฟังถ่ายทอดทางวิทยุในเขตกรุงเทพฯที่คลื่นFM91.75 FM95.75 FM102.75 โดยวันนี้โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายฝรั่งของนปช.ได้โฟนอินมาราว19.00น. และอดีตนายกฯทักษิณโฟนอินในเวลา 20.30น. โหลดคลิปฟังที่นี่(ภาพชุดการชุมนุมหน้าศาลอาญาช่วง12.30-15.00น.โดย 2chum )

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
13 กุมภาพันธ์ 2554



ภาพมติชนออนไลน์ ขบวนเสื้อแดงขณะเคลื่อนขบวนออกจากศาลอาญา


กลุ่มผู้ชุมนุมที่ไปรออยู่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย (ภาพเนชั่น) และเมื่อผู้ชุมนุมจากศาลอาญาเดินทาวมาถึง(ภาพ:ชมภาพชุดมติชนออนไลน์


เสื้อแดงชุมนุมใหญ่ โดยรวมตัวกันที่ศาลอาญา รัชดา แล้วไปรวมพลกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยผู้จัดการชุมนุมอ้างว่ามีชุมนุมมากกว่าแสนคน โดยมีเป้าหมายต่อต้านรัฐประหาร,ต่อต้านสงคราม,ทวงถามความยุติธรรมให้91ศพและนักโทษการเมืองที่ยังถูกคุมขัง(ภาพข่าว:สำนักข่าวต่างประเทศ)

อันธพาลพธม.-ภาพข่าวไทยรัฐ เผย น.1แถลงจับกุม 2 ผู้ต้องหาพกพาระเบิดปิงปองราว 63 ลูก หน้าวัดมกุฏกษัตริยาราม ทั้ง3รับเป็นการ์ดพันธมิตรฯ เตรียมไว้เพื่อป้องกันหาก จนท.เข้าสลายการชุมนุม และป้องกันกลุ่ม นปช.หากเข้ามาป่วนในพื้นที่ชุมนุม.

สำนักข่าวเนชั่น รายงานข่าวว่า พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษก สตช .เปิดเผยว่า ตร.รวบ 3 ผู้ต้องหาพกระเบิดปิงปอง 63ลูก หน้าวัดมกูฎกษัตริยาราม ใกล้พื้นที่ม็อบพันธมิตร(พธม.) บริเวณทำเนียบรัฐบาล โดยเมื่อเวลา 17.30 น. พล.ต.อ.วิชัย สังข์ประไพ ผบก น.๑ แถลงจับผู้ต้องหาระเบิดปิงปอง 63 ลูก โดยผู้ต้องหาทั้ง 3ราย รับสารภาพว่าเตรียมไว้ขว้างเจ้าหน้าที่ หากสลายการชุมนุมของกลุ่มพธม.และ ขว้างเสื้อแดงนปช.หากเข้ามาป่วนในพื้นที่ชุมนุม

มติชนออนไลน์ รายงานว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหารับสารภาพว่า เป็นการ์ดพันธมิตรทำด้วยใจไม่ได้รับจ้าง ต้องการมากู้ชาติเท่านั้น ส่วนประทัดซื้อมาจากภูเขาทองนำมาจุดขับไล่เจ้าหน้าที่ตำรวจหากเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวไปตรวจค้นห้องพัก ก่อนสอบสวนขยายผลและแจ้งข้อหาต่อไป

ขณะที่การชุมนุมของพธม.บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล จำลอง ศรีเมือง ระแวงหนักอ้างว่า แจงเขมรมาป่วนที่ชุมนุม ต้องขอตรวจบัตรประชาชนก่อนเข้าออกพื้นที่ชุมนุม ทั้งนี้จากรายงานข่าวของเวบASTVผู้จัดการกระบอกเสียงของพันธมิตร

มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 13 กุมภาพันธ์ บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร เป็นไปด้วยความตึงเครียดเนื่องจาก นปช.ได้ทยอยกันมารวมตัวกันที่บริเวณอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย จนล้นมาถึงแยก จปร.ทำให้การ์ดพันธมิตรต้องมีการเสริมกำลังรักษาปลอดภัยบริเวณหลังเวทีเชิงสะพานมัฆวานฯ อย่างแน่นหนา

ขณะที่ จำลอง ศรีเมือง แกนนำ พธม. ต้องเดินตรวจตราบริเวณแนวกั้นของพันธมิตรด้วยสีหน้าเคร่งเครียด และใช้กล้องส่องทางไกลส่องดูความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงเป็นระยะ ขณะเดียวกันมีข่าวลือสะพัดในกลุ่มของการ์ดพันธมิตรว่าจะมีชาวกัมพูชาแฝงตัวเข้ามาสร้างความปั่นป่วนในที่ชุมนุมทำให้การ์ดทุกจุดตรวจตราบุคคลที่เข้าออกอย่างเข้มงวดถึงกับมีการตรวจบัตรประชาชนทุกคน

นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และ แกนนำนปช.กล่าวว่า ที่ห่วงว่า นปช.อาจจะปะทะกับกลุ่ม พธม. นั้น ไม่ต้องห่วง เพราะกลุ่มเสื้อแดงจะไม่ไปรดน้ำต้นไม้ที่เหี่ยวไปแล้ว ปล่อยให้พธม.สาวไส้กันไปเอง

ทั้งนี้นปช.แดงทั้งแผ่นดินได้เริ่มรวมตัวกันที่หน้าศาลอาญา เมื่อเวลา 13.30 น. นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษก นปช. ได้อ่านจดหมายของแกนนำนปช. ที่ถูกจำคุกในเรือนจำ ใจความว่า กระผมแกนนำ นปช. ผู้ต้องคดีก่อการร้ายจากการชุมนุมทางการเมือง 2553 ซึ่งถูกกักขังนานกว่า 9 เดือนแล้ว ยังไม่ได้รับสิทธิประกันตัว มีความทุกข์ทั้งร่างกายและจิตใจ จึงเขียนจดหมายปรับทุกข์กับผู้พิพากษา ดังนี้

1.ถูกตั้งข้อหาเป็นผู้ก่อการร้าย ทั้งที่ผู้ก่อคดีในจังหวัดชายแดนภายใต้เป็นเพียงผู้ก่อความไม่สงบเท่านั้น

2.การสั่งคดีของดีเอสไอ ซึ่งดีเอสไอให้ข่าวรายวันว่าจะส่งฟ้อง ทั้งที่ยังไม่รวบรวมพยานหลักฐานได้เสร็จ

3.กระบวนการพิจารณาคดี มีการยื้อคดีให้นานกว่าปกติ

4.สิทธิการประกันตัว แม้ผ่านมาแกนนำยังไม่เคยหลบหนีคดีและได้ยื่นประกันตัวหลายครั้ง แต่ก็ไม่เคยได้รับการประกันตัว

5.สองมาตรฐาน แกนนำนปช. ไม่ได้รับการประกันตัว ขณะที่แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งถูกข้อหาก่อการร้ายเช่นกัน ขณะนี้คดีอยู่ในชั้นตำรวจและได้รับการประกันตัว

จากนั้นนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และนางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำนปช. ได้ร่วมกันวางดอกกุหลาบสีแดงหน้าป้ายศาลอาญา ก่อนจะนำผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายจตุพร กล่าวว่า หากแกนนำผู้ชุมนุมยังไม่ได้รับการประกันตัว ในเดือนมีนาคมนปช.จะกลับมาชุมนุมหน้าศาลอาญาอีกครั้ง และยืนยันว่าจะไม่มีการปะทะกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอย่างแน่นอน

โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัมใส่เสื้อแดงวิดิโอลิ้งค์อนุสาวรีย์ปชต.

เมื่อเวลา 19.20 น.นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความสำนักงานทนายความอัมสเตอร์ดัมแอนด์เปรอฟ ซึ่งเป็นทนายความของนปช.ได้วิดิโอลิงค์มาจากสถานที่แห่งหนึ่งมายังเวทีนปช.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

นายอัมสเตอร์ดัมในชุดเสื้อยืดสีแดง กล่าวว่า เราจะต่อสู้เพื่อนำมาซึ่งอิสรภาพ ความยุติธรรมและประชาธิปไตย เราจะกระชากหน้ากากบุคคลที่ต่อต้านประชาธิปไตย ตราบที่รัฐบาลและระบอบนี้อยู่ในอำนาจ เราจะไม่หยุดยั้ง และต่อสู้การเปิดโปงการก่ออาชญากรรม ตราบเท่าที่องค์กรต่างประเทศเพิกเฉย เราจะต่อสู้ต่อไป ให้คนไทยให้มีสิทธิสากลเท่าคนอื่นๆในโลก ที่ยื่นฟ้องศาลอาญาระหว่างประเทศ(ไอซีซี) เพราะเห็นความน่ากลัวด้วยตัวเองเมื่อกลางปีที่แล้ว และเห็นปีศาจร้าย

ผมคงอยู่ในโลกไม่ได้หากปล่อยให้ปีศาจอยู่ในโลก แม้ประเทศไทยไม่ได้ลงสัตยาบันกับไอซีซี แต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็ล้มเหลวในการสละสัญชาติอังกฤษ ที่ได้รับโดยกำเนิด ฉะนั้นนายอภิสิทธิ์จึงยังอยู่ในเขตอำนาจของไอซีซี โดยไม่ต้องคำนึงถึงสถานที่การก่ออาชญากรรม

แม้จะมีหลักฐานชัด แต่ต้องยอมรับว่าที่ไอซีซีจะรับคดีนี้มีน้อย แต่เราจะรวบรวมหลักฐานและยื่นคำร้องไปใหม่เพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับ แม้จะไม่มีความช่วยเหลือของไอซีซี แต่ทีมงานจะหาวิธีการ การยกเว้นโทษ เราจะทำหน้าที่แทนแกนนำนปช. เพราะคนพวกนี้โดนกล่าวหาอย่างน่าขบขัน แต่ผู้ก่อการร้ายตัวจริงคือคนที่สั่งฆ่าประชาชนอย่างเลือดเย็นซึ่งเรารู้ว่าเป็นใคร และอยู่ที่ใด เราจะหาวิธีการยกเว้นโทษนี้

“คณะกรรมการตรวจสอบชุดต่างๆนั้นต้องมีการตรวจสอบด้วยความแท้จริง เช่นเดียวกับผู้สั่งการสังหารหมู่เมื่อปีพ.ศ. 2516 , 2519 , 2535 ยังลอยนวลอยู่ ฉะนั้นควรเขียนจดหมายถึงสถานทูตต่างๆว่า We Count to ซึ่งหมายความว่า เรายังมีตัวตนอยู่และต้องการความยุติธรรม ผมและทีมงานจะนำเรื่องร้องทุกข์ขึ้นสู่กระบวนการให้สำเร็จ ขอให้เชื่อมั่นว่าการต่อสู้จะดำเนินต่อไป ไม่ปล่อยให้ฆาตรกรลอยนวล แกนนำนปช.จะไม่โดนขังคุกอย่างไม่ชอบธรรมแน่นอน”นายโรเบิร์ตกล่าว

ในสัปดาห์นี้ทีมทนายความจะขับเคลื่อนผลักดันพรรคประชาธิปัตย์ออกจากสมาพันธ์เสรีนิยมระหว่างประเทศ เพราะพรรคนี้ปกปิดคดีอาชญากรรมระหว่างมนุษยชาติ เราต่อต้านนายกฯ ผบ.ทบ.และคนบางกลุ่มที่ไม่รับโทษ โดยใช้กระแสคลั่งชาติและนำธงชาติมาคลุมตัว เรื่องนี้แบบนี้ในอเมริการู้ดีคือภาพยนตร์” Wag the Dogs” โดยควรนำทีมสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้มาพบนายกฯด้วย ไทยต้องเป็นประเทศที่ยืนบนหลักนิติรัฐ เจ้าหน้าที่รัฐยกเว้นการรับโทษโดยอ้างความปรองดอง หากเป็นแบบนี้โศกนาฏกรรมกับประชาชนจะเกิดขึ้นบ่อย มันต้องใช้ความจริงเท่านั้นประเทศจะเดินไปสู่สันติสุข

เขากล่าวว่า รัฐบาลพูดเรื่องสมานฉันท์จากหลายประเทศที่มีปัญหาเรื่องเหล่านี้ ตนมีประสบการณ์มามาก จึงขอเสนอแนวทางว่า ประชาชนต้องเข้มแข็งเพื่อต่อต้านทหารและอำมาตย์ กองกำลังติดอาวุธต้องอยู่ใต้ความควบคุมของพลเรือน ประชาชนต้องมีส่วนร่วมกับประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญของไทยบอกว่าอธิปไตยเป็นอำนาจของประชาชน แต่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น เรื่องแบบนี้มันจะมีประสิทธิภาพคือปฏิรูปรัฐบาลทุกด้าน ความเป็นอิสระต้องเกิดขึ้นและแยกออกจากกัน ทหาร ข้าราชการ และทุนต้องหลุดจากการครอบงำรัฐบาล วันนี้ใช้อำนาจครอบงำและเมิดสิทธิประชาชนและสร้างสิทธิให้กับอภิชนกลุ่มเล็กๆเท่านั้น จุดอ่อนโครงสร้างของรัฐไทยคือความยุติธรรมที่เลือกปฏิบัติและผิดพลาด มีการคอรัปชั่น ฝ่ายตุลาการถูกฝ่ายการเมืองแทรกแซงรุนแรงจนเกิดระบบสองมาตรฐาน ปกปิดไม่ให้คนบางกลุ่มไม่ต้องรับโทษทางอาญา

นายอัมสเตอร์ดัมกล่าวว่า การชุมนุมนั้นรัฐบาลจะใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินและพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรไม่ได้ เพราะกฎหมายสองฉบับนี้จะนำมาใช้ต่อเมื่อประเทศถูกรุกราน ต้องปกป้องประชาชน ไม่ใช่ปกป้องอำมาตย์และใช้เมื่อประชาชนลุกขึ้นประท้วง นายพลอย่าใช้อำนาจตามอำเภอใจ ตำรวจและทหารต้องอบรมใหม่ อย่าเชื่อคำสั่งที่ละเมิดสิทธิประชาชน

ทักษิณโฟนอินเปรียบเปรยพิพาทกัมพูชา:นายปล่อยคนใช้ทะเลาะเพื่อนบ้าน

เวลา 20.45 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอิน เข้ามากลางที่ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง โดยมีนายจตุพร พรหมพันธุ์ เป็นผู้ร่วมสนทนา อดีตนายกฯ เปิดประเด็นว่า พรุ่งนี้ วันวาเลนไทน์ (14 ก.พ.) ขอส่งหัวใจสีแดง มาให้พี่น้องทุกคน เพื่อจะได้กอบกู้ประเทศชาติ

หลังจากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กล่าว โจมตี รัฐบาล เรื่องปัญหาขาดแคลนน้ำมันปาล์มจนต้องเข้าแถวซื้อว่า นี่คือ ความ ล้มเหลวเหมือนการแก้ปัญหาไข่ไก่ แบบชั่งกิโลขาย นอกจากนี้ รัฐบาลชุดปัจจุบันได้สร้างภาระหนี้สินมากที่สุดกว่าทุกรัฐบาลที่ผ่านมา

ต่อมา ได้พูดทีเล่นทีจริงเรื่อง เอเอสทีวีกับพรรคประชาธิปัตย์ว่า " เดี๋ยวนี้ คนดู เอเอสทีวี มากขึ้น เพราะช่องนี้ ด่าประชาธิปัตย์"

นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ ถามว่า สมัยเป็นรัฐบาลบริหารอย่างไร ไม่ไปทะเลาะกับเพื่อนบ้าน

อดีตนายกฯกล่าวเปรียบเทียบว่า ถ้าคนรับใช้ไปทะเลาะกับเพื่อนบ้านต้อง ต้องไล่คนรับใช้ออก

"เราแค่มีน้ำใจกับเพื่อนบ้าน เพื่อนบ้านจะรักเราและเคารพเรา แต่ตอนนี้เราไปทะเลาะกับเพื่อนบ้านเพราะคนรับใช้ไปหาเรื่อง "

พ.ต.ท. ทักษิณ ยืนยันว่า " ผมเวลานี้ แข็งแรงดี ไม่ได้เป็นมะเร็ง ตรวจเลือดมากี่ร้อยครั้ง ไม่เคยเจอมะเร็ง อย่างที่ถูกปล่อยข่าวลือ"

อดีตนายกฯ ย้ำว่า "คนอย่างผม ถูกรังแก ไม่มีวันยอมแพ้ ขนาดใกล้ตายยังสู้เลย ผมอยากสู้ด้วยสันติวิธี สู้ด้วยสติปัญญา"

ก่อนจบการโฟนอิน พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า " เร็วๆ นี้ จะมี 2 สถานการณ์ เกิดขึ้น ถ้าไม่เลือกตั้งก็ใช้วิธีโบราณ คือ ยึดอำนาจ
การเลือกตั้งครั้งนี้ จะถูกเอาเปรียบอย่างมาก ผมขอเพียงให้เป็นการเลือกตั้งที่เป็นธรรม แก้กติกาอย่างไร ก็จะขอสู้ ขออย่างเดียวอย่าโกง แต่เชื่อว่า การเลือกตั้งไม่เร็วนัก เพราะกำลังบริโภคกันเพลิน ส่วนการรัฐประหาร หากจะมีจะถูกต่อต้าน อย่างแน่นอน "

พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้เวลาโฟนอิน ไม่นานนัก โดยอ้างว่า ติดภารกิจ

โหลดคลิปเสียงฟังที่นี่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน1ประเทศ2ม็อบ
1ประเทศ2ม็อบ-สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าในวันนี้มี2ม็อบเกิดขึ้นในกรุงเทพฯ เสื้อแดงจำนวนมากเรียกร้องปลดปล่อยนักโทษการเมืองที่เป็นแกนนำ ส่วนเสื้อเหลืองขับไล่รัฐบาล เป็นภาพขัดแย้งชัดเจน ก่อนจะมีการเลือกตั้งใหญ่ในราวกลางปีนี้(ข่าวรอยเตอร์)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น