วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

จีนป่วน "ปฏิวัติดอกมะลิ" เริ่มก่อตัว รัฐบาลคุมสื่อเข้มhttp://www.internetfreedom.us/forum-2-page-2.html?sortby=started
ทาง การจีนสั่งการให้ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมในเมืองใหญ่หลายเมือง หลังมีการเรียกร้องทางอินเตอร์เน็ตให้มีการปฏิวัติดอกมะลิ (Jasmine Revolution)

มีการจับกุมกลุ่มนักรณรงค์ด้านสิทธิหลายราย และประชาชน 3 ราย ถูกควบคุมตัวในเมืองเซี่ยงไฮ้ โดยพบว่าผลการเรียกร้องครั้งนี้ไม่ได้การตอบรับที่ดีนัก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (20 ก.พ.) ว่ารัฐบาลจีนได้บล็อกการค้นหาคำว่า "Jasmine" หรือ "ดอกมะลิ" ที่มาจากคำว่า "Jasmine revolution" ในเว็บบล็อก และเว็บไซต์เว่ยโปที่มีการส่งข้อความสั้นคล้ายทวิตเตอร์ หลังจากที่มีกลุ่มเคลื่อนไหวส่งสารเรียกร้องไปยังประชาชนในเมืองใหญ่ให้ออก มาประท้วงรัฐบาลโดยตะโกนคำว่า "เราต้องการอาหารสำหรับรับประทาน เราต้องการที่พักอาศัย เสรีภาพจงเจริญ และประชาธิปไตยจงเจริญ" ไปตามท้องถนนในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และเมืองใหญ่อีก 10 แห่งของประเทศ

สถานการณ์ดังกล่าวถูกเรียกว่า การปฏิวัติดอกมะลิของชาวจีน (Chinese Jasmine Revolution) อันเนื่องมาจากการว่างงาน ความต้องการอาหารและที่อยู่อาศัย รวมทั้งความต้องการให้ปฏิรูปการเมืองและการยุติการเซ็นเซอร์สื่อมวลชนหลาย ต่อหลายครั้งในการใช้อินเตอร์เน็ตของชาวจีนถูกบุคคลนิรนามโจรกรรมข้อมูล

คำว่า “ปฏิวัติดอกมะลิ” (jasmine revolution) ถูกหยิบยืมมาจากการปฏิวัติสำเร็จในตูนิเซีย ได้ถูกทางการบล็อคทั้งในทวิตเตอร์ และเสิร์ช เอ็นจิ้นต่างๆ นอกจากนี้ ผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือยังไม่สามารถส่งข้อความไปยังผู้อื่นได้ จากนั้นตำรวจนับร้อยรายได้ตรึงกำลังไว้ในบริเวณย่านการค้า แม้ยังไม่ชัดเจนว่าแกนนำที่แท้จริงเป็นใคร
รัฐบาลจีนยังได้เพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมการนำเสนอข่าวของสื่อใน ประเด็นการประท้วงของชาวตูนิเซีย ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติดอกมะลิ ซึ่งเผยแพร่ไปยังอียิปต์ และหลายประเทศในตะวันออกกลางในเวลานี้

นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีนได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ (19 ก.พ.) แสดงให้ประชาชนทราบว่าได้รับทราบถึงภาวะความไม่พอใจต่อรัฐบาลที่ก่อตัวขึ้น ในสังคมจีน และได้เตือนผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ให้เพิ่มความพยายามในการรักษาเสถียรภาพทาง การเมือง ขณะเดียวกัน ยังได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมการ ติดต่อในสังคมเสมือนจริงบนโลกอินเทอร์เน็ต

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานโดยอ้างคำพูดของนายหู ว่า "เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องยกระดับความเข้มแข็ง และพัฒนากลไกในการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของประชาชน โดยการแก้ไขปัญหาที่อาจส่งผลให้เอกภาพ และเสถียรภาพของสังคมเสียไป และทำการรักษาสิทธิสภาพและผลประโยชน์ของประชาชน รวมทั้งส่งเสริมความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม และรักษาความเป็นระเบียบของสังคม"

ที่มามติชนออนไลน์
http://www.matichon.co.th/news_detail.ph...&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น