วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2554


สมศักดิ์ เจียมฯ:การอภิปรายประเด็นสถาบันกษัตริย์ (รวมทั้ง ม.112) ไมใช่เรื่อง "ปากสว่าง"

13ปี!-วันนี้ ศาลอาญา รัชดา ตัดสินจำคุก นายธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล หรือ หนุ่ม เมืองนนท์ ผู้ออกแบบเว็บไซต์ นปช.ยูเอสเอ โดยความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จำคุก 10 ปีและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ ฐานนำบทความของใจ อึ๊งภากรณ์ลงเผยแพร่อีก 3 ปี รวมจำคุกเป็นเวลา 13 ปี

ต่อมามีรายงานในเวบบอร์ดIF ว่าศาลให้ประกันตัวแล้วในวงเงิน1.3 ล้านบาท ต่อมาทนายอานนท์ นำภา ทนายความของหนุ่ม เมืองนนท์ แจ้งมาในเวลา 16.40 น
.ว่าศาลให้ประกันตัว และจะออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ(คลองเปรม)ราว19.00หรืออย่างช้า20.00วันนี้ แจ้งว่า ยังไม่ได้ยื่นขอประกันตัว(อ่าน:จดหมายจากคุกของหนุ่ม เมืองนนท์)


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา กระดานสนทนาInternet Freedom



ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ขณะไปสังเกตการณ์การชุมนุมเมื่อ 12 มีนาคมที่ผ่านมา (ภาพ:มังกรดำ)

หมายเหตุไทยอีนิวส์:ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เขียนบทความเรื่อง การอภิปรายประเด็นสถาบันกษัตริย์ (รวมทั้ง ม.112) ไมใช่เรื่อง "ปากสว่าง" ดังมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้


การต่อสู้ทางการเมืองเป็นเรื่องของการ "เอาชนะใจ" หรือ เปลี่ยนความเห็นของคนที่ยังไม่เห็นด้วยกับเรา มาเห็นด้วยกับเรา

ไม่มีการอภิปรายเรื่องสถาบันกษัตริย์ จะทำให้คนทียังไม่เห็นปัญหามานี้ มาเห็นด้วยกับปัญหานี้ได้อย่างไร?

"ยังไม่ถึงเวลา" ขอถามว่า เมื่อไรจะถึงเวลา? รอไว้ "ชาติหน้า" "รัชกาลหน้า"?

จู่ๆ คนจะมาเห็นว่า เรื่องเหล่านี้เป็นปัญหาได้อย่างไร? รธน.ม.8, ม.112, ปัญหาการจัดการทรัพย์สิน, ปัญหาการประชาสัมพันธ์ด้านเดียว, ปัญหาอื่นๆอีกสารพัดอย่างเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ ฯลฯ) ถ้าไม่มีการอภิปรายเรื่องนี้?

ลำพัง "รอไว้รัชกาลหน้า" (ไม่ต้องพูดถึง "ชาติหน้า") จู่ๆ คนก็จะมาเห็นว่า สถานะและอำนาจของสถาบันกษัตริย์ที่เป็นอยู่ ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นประชาธิปไตย หรือ?

จู่ๆ คนจะมาเห็นด้วยว่า ม.112 ต้องเลิก? (ใน "รัชกาลหน้า" ฝ่ายที่กุมอำนาจ จะยิ่งเห็นว่า ควรเลิก หรือ? โดยสามัญสำนึก ยิ่งคิดว่าต้องคงไว้ด้วยซ้ำ หรือเพิ่มโทษให้หนักขึ้นด้วยซ้ำ)

ตราบใดที่สถานะและอำนาจของสถาบันกษัตริย์เป็นอย่างนี้ ไม่มีวันที นักการเมืองเลือกตั้ง จะมีทียืนที่ที่แท้จริงในสังคม

ตราบใดที่ระบบคิดในสังคมไทยยังเป็นว่า อำนาจของสถาบันกษัตริย์ - ที่เป็นอำนาจที่ไม่ได้รับการเลือกมาจากประชาชนโดยแท้จริง แต่มาจากกฎหมายบังคับ มาจากระบบการศึกษาอบรม และประชาสัมพันธ์ด้านเดียว ฯลฯ - เป็นสิ่งที่วิเศษ สมบูรณ์ ("เปอร์เฟค") เป็นแบบอย่างสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างในสังคม

ตราบนั้น จะมีทียืนสำหรับการเมืองแบบเลือกตั้ง ("นักเลือกตั้ง") จะให้มีอำนาจแท้จริงเป็นของประชาชนโดยผ่านการเมืองเลือกตั้ง ได้อย่างไร?

ขบวนการต่อสู้ที "ประกาศ" ว่า "เพื่อประชาธิปไตย" (ดังเช่นที นปช.ประกาศ) แต่ไม่เสนอให้แก้ไขอำนาจของสถาบันกษัตริย์ - ยิ่งไม่ต้องพูดถึงว่า ไปส่งเสริมอำนาจน้น ด้วยการสนับสนุน การเล่นงานคนด้วยกฎหมาย ม.112 (ไม่ต้องพูดถึงการปฏิบัติอื่นๆที่เรียกว่า "กราบไป" สู้ไป) จะนำไปสู่ประชาธิปไตยได้อย่างไร?

อ.ธิดา "...เราต้องการชนะที่แท้จริง เราต้องการชนะหัวใจของคนไทยทั้งหมด..." (นาทีที 3) 

"ชนะหัวใจ" เรื่องอะไรล่ะครับ? ตราบใดที่พวกเขาเห็นว่า อำนาจและสถานะของสถาบันกษัตริย์ ที่ไม่ต้องเลือกมาเลย ไม่ต้องได้รับการควบคุมตรวจสอบเลย เป็นสิ่ง "เปอร์เฟค", ตราบนั้น พวกเขาจะหันมาเห็นว่า นักการเมืองเลือกตั้ง เป็นผู้ที่ควร "มอบใจ" ให้หรือครับ?

และ จู่ๆ จะ "เอาชนะหัวใจ" พวกเขาได้อย่างไร ให้พวกเขาเห็นว่า อำนาจที่ประชาชนเลือกตั้งมา ควรเป็นอำนาจแท้จริงในการกำหนดทิศทางของสังคม ไมใช่อำนาจของสถาบันกษัตริย์ที่ "เปอร์เฟค" โดยไม่ต้องเลือกตั้ง....

จู่ๆ พวกเขาจะมาเห็นด้วยเช่นนี้ได้อย่างไรครับ ถ้าไม่ยอมพูดเลย ให้เห็นว่า อำนาจของสถาบันกษัตริย์ที่ไม่ได้เลือกตั้งมาเลย ควบคุมไม่ได้เลย ไม่ถูกต้องอย่างไร?

ไม่ต้องพูดถึงว่า นปช.ยังไปส่งเสริมอำนาจในลักษณะนั้น ด้วยการไปสนับสนุนการใช้เครื่องมือของอำนาจนั้น อย่าง ม.112 เล่นงานคน แบบที่ นปช.ประกาศเมื่อวันก่อน และลงมือปฏิบัติจริงๆ เมื่อวันก่อน (จับคนส่งตำรวจเสียเอง)?

ขอย้ำอีกครั้ง: การพูดเรื่องสถาบันกษัตริย์ทางสาธารณะ ไมใช่ "ปากสว่าง" แต่คือการพูดเรื่องประชาธิปไตยเลยแหละ

ในทางกลับกัน ในปริบทสังคมไทย การพูดเรื่อง "ประชาธิปไตย" แต่ไม่พูดเรื่องสถาบันกษัตริย์ทางสาธารณะ (หรือพูดเพียง"ปากกระซิบ") ไมใช่การพูดเรื่อง "ประชาธิปไตย" โดยแท้จริง เพราะ

ไม่มีการอภิปรายเรื่องสถาบันกษัตริย์ทางสาธารณะ ก็ไม่มีวันที่จะมี ประชาธิปไตย ได้ เพราะเรื่องสถาบันกษัตริย์เป็นหัวใจของประชาธิปไตยไทย ต้องทำให้เป็นเรื่องสาธารณะ ต้องทำให้เป็นที่ยอมรับทัวไป ("เอาชนะใจคนสิบๆล้าน") ให้เห็นว่า สถานะและอำนาจของสถาบันฯที่เป็นอยู่เป็นอุปสรรคขัดขวางประชาธิปไตยอย่างไร ต้องทำให้เป็น "norm" บรรทัดฐานของทั้งสังคมเช่นนี้ ("กระซิบ" ยังไง ก็ไม่มีวันจะทำให้เป็นเช่นนั้นได้)

เรื่องสถาบันกษัตริย์ต้องอยู่ใต้การควบคุมของประชาชน เป็นเรืองสาธารณะครับ ต้องทำให้เป็น "นอร์ม" หรือ "บรรทัดฐาน" ทางสังคม, ต้อง "เอาชนะใจ" คนให้มาเห็นเช่นนี้ครับ "กระซิบ" ยังไง ก็สร้าง "นอร์ม" หรือ "บรรทัดฐาน" เช่นนี้ไม่ได้ครับ

ต้อง "ปากสว่าง" ในเรื่องนี้ครับ

ยิ่ง "ปากสว่าง" อย่างกว้างขวางเท่าไร ก็ยิ่งมีโอกาสสร้าง "นอร์ม" เช่นนี้ให้เกิดขึ้นครับ 

*****

เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

-วรรคทองของณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ตอบโจทก์คาใจ:ตาสว่าง ปากกระซิบ อียิปต์ ตูนิเซีย ลิเบีย อียิปต์ๆๆๆ.. 

-ปากคำสาวเสื้อแดงที่โดนการ์ดนปช.คุมตัวส่งตำรวจกรณีแจกเอกสารม.112ในที่ชุมนุมใหญ่12มีนาคม 

-วรเจตน์ นิติราษฎร์:ปัญหาของกฎหมายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์

-เจ้ย-อภิชาติพงศ์เจ้าของรางวัลหนังเมืองคานส์ และ5ผู้กำกับมือระดับนานาชาติโดดร่วมรณรงค์ตื่นรู้ม.112


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น