วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554


‘ณัฐวุฒิ-เหวง-ก่อแก้ว-ขวัญชัย’จ่อกลับนอนคุก
2 มิ.ย.นำตัวส่งศาล

       เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3060 ประจำวัน อังคาร ที่ 24 พฤษภาคม 2011
            http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10810
         ดีเอสไอร่อนหมายเรียกถึงแกนนำและแนวร่วม นปช. 17 คนให้มารับทราบข้อกล่าวหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง กระทำการกระทบต่อความมั่นคง วันที่ 2 มิ.ย. นี้ โดยทั่วหน้า ทั้ง “ณัฐวุฒิ-ก่อแก้ว-ธิดา-ยศวริศ-วิภูแถลง-วีระกานต์-ชินวัฒน์-สุภรณ์-ขวัญชัย” ระบุสอบปากคำเสร็จนำตัวส่งศาลขออำนาจฝากขังทันที ขู่ใครไม่มาตามหมายเรียกเจอหมายจับ “จตุพร” ขึ้นศาลเบิกความพยานคดีถูก “อภิสิทธิ์” ฟ้องหมิ่นประมาท แต่ขอเลื่อนเนื่องจากไม่มีเวลาเตรียมตัว วันที่ 25 มิ.ย. มีกำหนดฟังคำตัดสินศาลอุทธรณ์คดีที่ถูกบิดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฟ้องหมิ่นประมาทอีกคดี

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ได้ส่งหมายเรียกแกนนำและแนวร่วมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน 17 คน ให้มารับทราบข้อกล่าวหาในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐด้วยการล่วงละเมิดสถาบันเบื้องสูงตามมาตรา 112 และ 116 แล้ว โดยให้มารายงานตัววันที่ 2 มิ.ย. นี้ ที่สำนักคดีอาญาพิเศษ ส่วนกรณีของนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิสิต สินธุไพร ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำหลังจากถูกถอนประกันตัว เจ้าหน้าที่จะไปแจ้งข้อกล่าวหาในเรือนจำ

ย้ำวางแผนร่วมกันทำความผิด

“ที่ต้องออกหมายเรียกเพราะเจ้าหน้าที่สืบสวนพบว่าการกระทำความผิดครั้งนี้เป็นลักษณะร่วมกันทำ แบ่งหน้าที่กันเล่น โดยมีการวางแผนจัดปราศรัยชุมนุม เมื่อคนหนึ่งพูดคนที่เหลือจะเชียร์ และสลับผัดเปลี่ยนกันปราศรัย ซึ่งทั้งข้อความและการกระทำเข้าข่ายผิดมาตรา 112 และ 116”

สอบปากคำเสร็จขอศาลฝากขังทันที

นายธาริตกล่าวอีกว่า ดีเอสไอส่งหมายเรียกถึงผู้ต้องหา 2 ทางคือ ทางไปรษณีย์และส่งผ่านทนายความ เมื่อผู้ต้องหามารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกและสอบปากคำเสร็จแล้วจะนำทั้งหมดไปขออำนาจศาลฝากขัง หากใครไม่มาตามหมายเรียกจะออกหมายจับทันที

“ณัฐวุฒิ-เหวง-ก่อแก้ว” โดนทั่วหน้า

สำหรับแกนนำและแนวร่วม 17 คนที่ถูกออกหมายเรียก ประกอบด้วย นพ.เหวง โตจิราการ, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายก่อแก้ว พิกุลทอง, นางธิดา ถาวรเศรษฐ์, นายการุณ โหสกุล, นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท, นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์, นายชินวัฒน์ หาบุญพาด, นายวิเชียร ขาวขำ, นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน, นายขวัญชัย สาราคำ หรือไพรพนา, จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ, นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ, นางลัดดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์, นายสมชาย ไพบูลย์ และนายพายัพ ปั้นเกตุ

“จตุพร” ขึ้นศาลสืบพยานคดีหมิ่น

ที่ห้องพิจารณา 914 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลเบิกตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อสืบพยานจำเลยปากแรกคดีที่ถูกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ฟ้องหมิ่นประมาทจากกรณีปราศรัยกล่าวหานายอภิสิทธิ์เป็นฆาตกรมือเปื้อนเลือด สั่งสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อเดือน เม.ย. 2552 และไม่ได้นั่งอยู่ในรถระหว่างถูกทุบที่กระทรวงมหาดไทย

ไม่มีเวลาเตรียมตัวขอเลื่อนเบิกความ

เมื่อถึงเวลา นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายจำเลย แถลงขอให้สืบพยานปากอื่นก่อน เนื่องจากนายจตุพรถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำเพราะถูกถอนประกันตัว จึงไม่ได้เตรียมตัวและไม่มีการซักซ้อมพยานมาก่อน อย่างไรก็ตาม ทนายโจทก์ได้แถลงค้าน โดยให้เหตุผลว่าหากให้สืบพยานปากอื่นก่อนจะทำให้จำเลยได้เปรียบในการสืบพยาน
เมื่อศาลพิจารณาแล้วสั่งให้เลื่อนสืบพยานจำเลยออกไปเป็นวันที่ 26 พ.ค. 2554

ทั้งนี้ นายจตุพรมีกำหนดต้องเดินทางมาศาลเพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีที่ถูกนายไกรศรี จาติกวณิช บิดานายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยื่นฟ้องหมิ่นประมาทในวันที่ 25 พ.ค. นี้

*************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น