วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554


เม็กซิโกช๊อค รมว.มหาดไทย ฮ.ตก พร้อมคณะ เสียชีวิต 8 ศพ

              รมว.มหาดไทยมือปราบแก๊งค้ายาเสพติด เสียชีวิตจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ ซุปเปอร์พูม่าโหม่งโลก พร้อม รมช.มหาดไทย และคณะรวม 8 ศพ ถือเป็นรมว.มหาดไทยคนที่ 2 ในรอบ 3 ปีของเม็กซิโก ที่ตายเพราะเครื่องบินตก   “ประธานาธิบดีคาลเดรอน” แถลงข่าวยืนยันเป็นอุบัติเหตุ...

           รายงานข่าวโดยสำนักข่าวต่างประเทศเมื่อวันที่ 12 พ.ย.2554 ระบุว่า รัฐบาลเม็กซิโกได้ประสบความสูญเสียครั้งใหญ่ เมื่อเฮลิคอปเตอร์ซุปเปอร์ พูม่า ซึ่งบินขึ้นจากฐานทัพในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ประสบอุบัติเหตุตกที่ไหล่เขาในเขตชาลโก ทางตะวันออกเฉียงใต้ กรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมื่อวันศุกร์ที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ เสียชีวิตทั้งหมด 8 ศพ รวมทั้งนายฟรานซิสโก เบลค โมรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย วัย 45 ปี นายเฟลิเป ซาโมรา คาสโตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ฝ่ายสิทธิมนุษยชน นายโฮเซ อัลเฟรโด การ์เซีย เมดินา หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อมวลชนของกระทรวงมหาดไทย ไปจนถึงนักบินและลูกเรือ โดยคณะของนายโมรากำลังเดินทางไปพบกับคณะอัยการ ที่เมืองคูเออร์นาวากา ในรัฐโมเรลอส แต่เฮลิคอปเตอร์ หายไปจากจอเรดาร์หลังขึ้นบินไม่นานนัก เพราะเผชิญสภาพอากาศเลวร้ายและมีหมอกหนาจัด

             ประธานาธิบดีเฟลิเป คาลเดรอน ซึ่งเป็นเพื่อนรักกับนายโมรา ได้แถลงข่าวด้วยความเศร้าโศกว่าเฮลิคอปเตอร์  ลำดังกล่าวน่าจะตกเพราะอุบัติเหตุจากสภาพอากาศเลวร้าย แม้จะมีข้อสงสัยว่าอาจเกิดจากฝีมือแก๊งอาชญากรหรือแก๊งค้ายาเสพติด แต่สาเหตุที่แท้จริงอยู่ในระหว่างการสอบสวน โดยรัฐบาลเม็กซิโกได้ขอให้ผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐฯและฝรั่งเศสเข้ามาช่วย สอบสวน นายคาลเด-รอนยังยกเลิกการเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศความ ร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่เมืองฮอนโนลูลู รัฐฮาวายของสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ โดยพิธีศพของนายโมราจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 12 พ.ย.นี้

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโมรา หรือ “เบลค” มีความสำคัญอันดับ 2 รองจากประธานาธิบดีเฟลิเปคาลเดรอน และเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยคนที่ 2 ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางอากาศ หลังจากนายฮวน คามิโล มูริโน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายโฮเซ ลูอิส ซานติอาโก วาสคอนเซลอส อัยการนักปราบปรามยาเสพติดชื่อดัง เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบิน “เลียร์เจ็ต” ตกลงบนถนนในย่านธุรกิจในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมื่อปี 2551 หรือ 3 ปีก่อน ทำให้คนบนเครื่องทั้ง 9 คน และผู้อยู่บนพื้นดิน 6 คน เสียชีวิตรวม 15 ศพ

             แม้ทางการระบุว่าสาเหตุเกิดจากความผิดพลาดของนักบิน แต่หลายคนยากจะทำใจให้เชื่อได้ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลเดียวกันถึง 2 คน จะเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางอากาศ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าทั้งคู่ตกเป็นเหยื่อการก่อวินาศกรรม ของแก๊งอาชญากรหรือแก๊งค้ายาเสพติด ที่อาละวาดอย่างหนักในเม็กซิโกหรือไม่

              อย่างไรก็ตาม ผู้นำนานาชาติต่างส่งสารแสดงความเสียใจในโศกนาฏกรรมครั้งนี้ โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์สายด่วนถึงประธานาธิบดีเฟลิเป คาลเดรอน แสดงความเศร้าเสียใจอย่างสุดซึ้ง และบอกว่าสหรัฐฯพร้อมจะยืนเคียงข้างเม็กซิโก

*****************************************************
ตะลึง! เฮลิคอปเตอร์เม็กซิโกตก 
รมว.มหาดไทย พร้อมคณะ นักบิน เสียชีวิตยกลำ รวม 8 ศพ

             วันที่ 12 พ.ย. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก ว่า เกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ชานเมืองหลวงเม็กซิโก เมื่อวันศุกร์ เป็นเหตุให้ นายฟรานซิสโก เบลค โมรา รัฐมนตรีมหาดไทยเม็กซิโก พร้อมคณะ รวมทั้งนักบิน และลูกเรือ เสียชีวิตรวม 8 ศพ นับเป็นรัฐมนตรีมหาดไทยรายที่ 2 ของรัฐบาลประธานาธิบดีเฟลิเป คัลเดรอน ที่เสียชีวิตจากเครื่องบินตก หลังจาก นายฮวน คามิโล มูริโน ซึ่งเครื่องบินเล็กตกบนถนน ในกรุงเม็กซิโกซิตี้ เมื่อปี 2551 เสียชีวิตพร้อมกับคนอื่น ๆ บนเครื่อง รวม 16 ศพ

             นายโมรา วัย 45 ปี นับเป็นรัฐมนตรีคนสำคัญของรัฐบาลเม็กซิโกชุดปัจจุบัน ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้นำในการปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติด และการทุจริตคอร์รัปชันในประเทศ

             นายอเลฮานโดร โซตา โฆษกรัฐบาลเม็กซิโก เผยว่า เหตุเกิดขณะนายโมรา และคณะเดินทางจากกรุงเม็กซิโกซิตี้ไปยังเมืองกูเอร์นาวากา รัฐมอเรโลส ที่อยู่ติดกัน เพื่อประชุมงานกับคณะอัยการท้องถิ่น การค้นหาเริ่มต้นขึ้นเมื่อมีรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์หายจากจอเรดาร์ และขาดการติดต่อกับศูนย์ควบคุม ภาพจากรายการข่าวทีวีในเวลาต่อมาแสดงให้เห็นซากพังยับบนภูเขา และเฮลิคอปเตอร์อีกหลายลำจอดอยู่บริเวณใกล้เคียง

           รายงานระบุว่า ผู้เสียชีวิตรายอื่น ๆ รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย 3 คน หนึ่งในจำนวนนี้คือ รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการกฎหมายและสิทธิมนุษยชน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ประธานาธิบดีเฟลิเป คัลเดรอน ตัดสินใจงดเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่เมืองฮอนโนลูลู รัฐฮาวายของสหรัฐอเมริกา ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 พ.ย.

           โมรา อดีตเป็นทนายความจากเมืองชานแดนทิฮัวนา เล่นการเมืองเป็น ส.ส. สังกัดพรรคเนชั่นแนล ปาร์ตี้ (พีเอเอ็น) ของคัลเดรอน เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยเมื่อวันที่ 14 ก.ค.2553 การเสียชีวิตของโมราเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังครบรอบ 3 ปี อุบัติเหตุเครื่องบินตกที่คร่าชีวิตนายมูริโน รัฐมนตรีมหาดไทยคนก่อน และคณะ เมื่อวันที่ 4 พ.ย.2551 โดยเมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา ยังได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัว แสดงความไว้อาลัยต่อการสุญเสียมูริโน และยกย่องการทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ.
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น