วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555


หัดคิดแบบมีสติกันบ้าง
อย่าได้หลงกลฝ่ายเผด็จการ การชะลอการแก้รัฐธรรมนูญ 
ทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยกลับไปเป็นฝ่ายรุกทางการเมือง
.by สหาย โอ๊ต on Wednesday, June 13, 2012 at 9:57pm ·.      

สหายโอ๊ต          ปัจจุบันมีคำถามเกิดขึ้นมากมายจากการชะลอการแก้รัฐธรรมนูญวาระ 3 ให้เลือนการพิจารณาไว้ก่อน บางคนมีคำถามว่ารัฐบาลยังสู้อยู่หรือไม่ มีการเจราจากับฝ่ายเผด็จการหรือไม่ รัฐบาลผิดคำพูดประชาชนหรือ 
          สิ่งที่ผมต้องการสื่อผ่านบทความนี้จะไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไรครับ ในอดีตที่ผ่านมาก่อนมีการชะลอการแก้รัฐธรรมนูญวาระ 3 ศาลรัฐธรรมนูญให้ตุลาการออกมาให้มีการชะลอการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 291 ในวาระ 3 และได้มีการชุมนุมของฝ่ายประชาธิปไตยหน้ารัฐสภาค้านการตัดสินของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและมีการล่ารายชื่อถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้งหมด 7 คน และในเวลานั้นสถานการณ์การเมืองในขณะนั้นมาความเข้มข้นและร้อนแรงเป็นอย่างมากนั้นเป็นช่วงเวลาที่ฝ่ายเผด็จการเสียเปรียบมากที่สุดจนฝ่ายอำมาตย์โบราณให้อัยการสูงสุดออกมาว่าไม่เห็นด้วยกับศาลรัฐธรรมนูญทำให้ที่น้ำกำลังเดือดกับเย็นลงนี่เป็นการแก้เกมส์ของฝ่ายเผด็จการอย่างยิ่งและในขณะนั้นพี่น้องฝ่ายประชาธิปไตยก็คิดว่าจะมีการชุมนุมระยะยาวที่หน้าสภาแต่มีคำสั่งออกมาว่าให้เลิกเวทีด่วนเป็นที่ไม่พอใจของฝ่ายมวลชลฝ่ายประชาธิปไตยเป็นอย่างมาก แต่จริงๆจะมีการสังหารฝ่ายประชาธิปไตยโดยมีมือสังหารของฝ่ายเผด็จการเตรียมสังหารประชาชนแล้วจึงมีคำสั่งจากคนที่ฝ่ายประชาธิปไตยรักที่อยู่ในประเทศให้เลิกการชุมนุมด่วนเพราะไม่อยากให้เกิดการสูญเสีย แต่ประชาชนที่ไม่เข้าถึงข้อมูลในขณะนั้นจะเข้าใจว่าผู้นำการชุมนุมในขณะนั้นทำไมไม่ชุมนุมต่อกำลังได้เปรียบ จึงทำให้มวลชลฝ่ายประชาธิปไตยเข้าใจผิด แต่มวลชลก็ยุติการชุมนุมและรอการอภิปรายในสภาว่าจะเดินหน้าต่อเรื่องรัฐธรรมนูญหรือไม่แต่สภาก็ไม่ได้เดินหน้าต่อ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่ารัฐบาลไปอยู่กับอำมาตย์แล้ว จะไม่สนับสนุนรัฐบาลแล้ว จะไปเลือก ปชป. แล้ว จะอย่างโน่นนี้นั้นกับรัฐบาล 
          แต่ถ้าพี่น้องสังเกตและคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ให้ดีถ้าเดินหน้าต่อรัฐบาลจะเป็นฝ่ายรับทางการเมือง เพราะพรรคบางพรรคจะโจมตีว่า รัฐบาลไม่เชื่อฟังคำสั่งศาล และถ้าไปถึงการโหวต สว.ที่มีจากการสรรหาบวกกับฝ่ายค้านเสียงก็จะมากกว่ารัฐบาลทำให้รัฐบาลเกิดเป็นฝ่ายรับทางการเมืออย่างหนักหนาและผู้ที่โหวตแพ้อาจมีสิทธิ์ติดคุกกันระนาวเลยทีเดียวเพราะเมื่อเขาชนะบวกกับเขามีอำนาจของอำมาตย์โบราณหนุนหลังเขาเขาสามารถทำได้ทุกอย่างอยู่แล้ว 
       แต่การชะลอการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 291 ในวาระ 3 นั้นทำให้เราพลิกกลับมาเป็นฝ่ายรุกทางการเมืองเพราะอะไรเพราะถ้าศาลตัดสินว่าห้ามแก้รัฐธรรมนูญผิดมาตรา 68 คำถามจากคนที่ไม่สนใจการเมืองจะถามว่าแล้วทำอัยการสูงสุดไม่เห็นด้วยกับการกระทำของรัฐธรรมนูญ และทำไมศาลรัฐธรรมนูญข้ามขั้นตอนทั้งที่รัฐธรรมนูญ กล่าว บุคคลธรรมดาจะยืดฟ้องศาลรัฐธรรมนูญต้องผ่านอัยการสูงสุดก่อน นี่เป็นการกลับกันและเป็นผลบวกที่ทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยกลับมาเป็นฝ่ายรุกทางการเมืองและไม่ต้องสู้กับกระแสสังคม และศาลรัฐธรรมนูญจะกลายเป็นโจทย์ของสังคมและเป็นฝ่ายที่ต้องตอบคำถามคนที่ไม่สนใจการเมืองแทน และสิ่งที่ฝ่ายประชาธิปไตยต้องทำนั้น คือ
       1.ไปอธิบายความให้ฝ่ายประชาธิปไตยที่เข้าใจผิดเข้าใจในสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ 
       2. ทำให้ประชาชนรู้จักการมองการเมืองในภาพความเป็นจริงว่าสถานการณ์เป็นอย่างไรและผลข้างหน้าจะเป็นอย่างไรฝึกการคิดวิเคราะห์การเมืองจะได้ไม่หลงผิดไปกับกระแส 
       3.ทำให้ประชาชนตาสว่างจนเข้าขั้นตาทิพย์ ตาทิพย์ก็คือสามารถมองเห็นเหตุการณ์ภายหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้น
       4.เตรียมความพร้องของประชาชนธรรมดาเป็นผู้ปฎิบัติการตาสว่างด้วยทั่วกัน
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น