วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

โชว์เอกสารอัดกลับ ปชป


ปชป. เซ็นลงนามความตกลงสำรวจสภาพอากาศระหว่างจิสด้ากับนาซ่าเมื่อ 2 ปีก่อน


          ปลอดประสพ” โชว์เอกสารอัดกลับ ปชป. เซ็นลงนามความตกลงสำรวจสภาพอากาศระหว่างจิสด้ากับนาซ่าเมื่อ 2 ปีก่อน โดยไม่นำเข้าสภาฯตามมาตรา 190 ทั้งที่เป็นเรื่องเดียวกัน ขู่ส่งเรื่องเอาผิดต่อ ปปช.บ้าง  บอกถ้ารัฐบาลนี้ผิด ปชป.ก็ต้องผิดด้วย


 
            ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 14.00 น. นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ ได้นำเอกสารการลงนามความร่วมมือระหว่างประธานสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ  (จิสด้า) กับประธานองค์การนาซา ของสหรัฐฯว่าด้วยความร่วมมือในการสำรวจสภาพภูมิอากาศในประเทศไทย ที่ทำขึ้นสมัยพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล มาแถลงและแจกจ่ายกับต่อผู้สื่อข่าว โดยนายปลอดประสพ กล่าวว่า ตนได้ไปค้นพบเอกสารดังกล่าวที่มีการลงนามความร่วมมือทางวิชาการในการตรวจสภาพอากาศ และการพยากรณ์อากาศ ระหว่างประธานจิสด้า กับประธานนาซ่า เมื่อ 2 ปีที่แล้วสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล โดยลงนามกันเมื่อวันที่  28 ก.ย.2010 จึงขอถามกลับไปยังพรรคประชาธิปัตย์ว่าไหนว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายสำคัญ แต่ทำไมสมัยนั้นถึงไม่นำเข้าผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาตามรัฐธรรมนุญมาตรา 190 วรรค 2 ก่อน ซึ่งแม้ว่าในเอกสารฉบับดังกล่าวจะไม่ได้เขียนระบุชัดว่าให้นาซ่าใช้สนามบินอู่ตะเภา แต่การไม่ระบุชัดแสดงว่านาซาสามารถจะใช้สนามบินไหนก็ได้ในประเทศไทย


“ตอนนี้พรรคประชาธิปัตย์มาถามรัฐบาลผมว่าเข้าข่ายความมั่นคงตามมาตรา 190 วรรค 2 หรือไม่ ผมก็ขอถามกลับว่าตอนที่ท่านไปเซ็นกับเขา ทำไมถึงไม่เอาเข้าสภาก่อน รัฐธรรมนูญก็ฉบับเดียวกัน และผมก็มาทำต่อจากเรื่องที่พวกท่านทำมา เอกสารสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เซ็นเป็นตัวแม่ พวกผมเป็นฉบับลูกที่มาทำต่อ ถ้าผมผิด พวกคุณก็ต้องผิดด้วย หากผมส่งเรื่องนี้ไปให้ ปปช.บ้างจะรู้สึกอย่างไร ซึ่งก็ต้องขอให้กฤษฎีกาดูว่าสมควรจะให้ยื่น ปปช.หรือไม่ ถ้าเห็นว่าสมควร ผมก็จะไปยื่น” นายปลอดประสพ กล่าว เมื่อถามว่าสรุปแล้วรัฐบาลคิดว่าเรื่องนี้เข้าข่ายมาตรา 190 วรรค 2 หรือไม่ นายปลอดประสพ กล่าวว่า ตอนนี้ก็รอให้ทุกหน่วยงานมีความเห็นมาก่อน หากเห็นว่าเข้าข่ายมาตรา 190 วรรค 1 ก็นำเข้า ครม. แต่ถ้าเห็นว่าเข้าข่ายวรรค 2 ก็นำเข้าสภาฯ รัฐบาลไม่ขัดข้องอะไรเลย อย่างไรก็ตามเบื้องต้นทางฝ่ายความมั่นคงก็มองว่าไม่เข้าข่ายมาตรา 190 วรรค 2

*****************************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น