วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

"ทดสอบน้ำผ่านฉลุย" แม้ "หม่อมเอ๋อ" แอบปล่อยน้ำช่วงเช้า

"ทดสอบน้ำผ่านฉลุย" แม้ "หม่อมเอ๋อ" แอบปล่อยน้ำช่วงเช้า
คลองระบายน้ำทวีวัฒนา 69


รมต.ปลอดประสพ กดปุ่มเปิดการทดสอบระบายน้ำด้วยตัวเอง


เดินไปใต้สะพานชมตัวเลขวัดระดับน้ำสดๆ จากเซ็นเซอร์ระบบตรวจวัดน้ำ


Go6tv (5 ก.ย.55)  ดร.รอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) ในฐานะคณะอนุกรรมการติดตาม วิเคราะห์สถานการณ์น้ำและจัดสรรน้ำ ในคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เปิดเผยภายหลังจากคณะทำงานเริ่มปฏิบัติการเดินเครื่องทดสอบประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่ปลายน้ำ ตั้งแต่เเวลา 14.02 น. โดยสั่งเปิดประตูน้ำคลองทวีวัฒนา 50 เซนติเมตร และเพิ่มขึ้นตามลำดับ เพื่อจากปล่อยน้ำเข้่าจากคลองมหาสวัสดิ์เข้าคลองทวีวัฒนา โดยระดับน้ำที่คลองมหาสวัสดิ์ก่อนเปิดประตูน้ำอยู่ที่ 94 เซนติเมตร

ทั้งนี้ การสั่งการเริ่มที่ประตูระบายน้ำ โดยนายปลอดประสพ สุรัสวดี โฟนอินเข้ามายังศูนย์ปฏิบัติการฯ และให้สัญญาณ กับ ดร.รอยล จากนั้นผู้แทนจาก กทม. ได้ประสานกับกรมชลประทาน เพื่อเปิดประตูระบายน้ำในระดับที่กำหนดไว้ หรือ 50 เซนติเมตร และเพิ่มขึ้นตามลำดับ โดยให้ข้อมูลเป็นระยะ พร้อมทั้งสรุปสถานการณ์การทดสอบทุก 1 ชั่วโมง

                ข้อมูลเข้ามา 14.10 ระดับน้ำที่คลองทวีวัฒนาที่ 60 เซนติเมตร เพิ่มขึ้นเป็น 66 เซนติเมตร น้ำที่ปลายคลองทวีวัฒนาตัดกับคลองภาษีเจริญ อยู่ที่ 22 เซนติเมตร จากเดิม 20 เซนติเมตร จากระดับควบคุมที่ 50 เซนติเมตร

               เวลา 14.35 ดร.รอยล บอกว่าระดับความเร็วของน้ำอยู่ที่ 15 ลบ.ม/วินาที  แต่ระดับน้ำในคลองทวีวัฒนาอยู่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ 4-5 เซนติเมตร

               ข้อมูลระดับน้ำทั้งหมดจะส่งตรงเข้ามายังศูนย์ปฏิบัติการ การทดสอบฯ ที่ สสนก. ซอยรางน้ำ อาทิ ข้อมูลจากเครื่องวัดระดับน้ำอัตโนมัติ 11 สถานี ข้อมูลจากสถานีเรดาห์วัดสภาพอากาศอัตโนมัติในพื้นที่ (บางขุนเทียน) และสถานีเรดาห์ที่สุวรรณภูมิ ที่ยืนยันว่าไม่พบกลุ่มฝนในบริเวณที่ทำการทดสอบ ตลอดจนภาพจากกล้องวงจรปิดนอกพื้นที่ เช่น ปากเกร็ด เจ้าพระยา สามเสน และ คลองลัดโพธิ์ โดยล่าสุดพบกลุ่มฝนก่อตัวบริเวณเขตสายไหม

               ทั้งนี้ หลังจากการปล่อยน้ำเพิ่มขึ้น คณะทำงานจะเปิดเครื่องผลักดันน้ำ 10 จุด รวม 28 เครื่อง ตามแผนกำหนด โดยเดินเครื่องพร้อมกัน 7 จุดบริเวณคลองทวีวัฒนาขณะเริ่มการทดสอบ และทำการเปิดเครื่องดันน้ำเพิ่มเติมในส่วนคลองพระยาราชมนตรี 2 จุด ในเวลา 16.00 น.

               ดร.รอยล กล่าวต่อว่า ผลจากการเปิดประตูน้ำของกทม. ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ในจังหวะที่น้ำทะเลขึ้นสูงยังคงอยู่ภายใต้การควบคุม เซนเซอร์ที่พบการคาดเคลื่อน 1 จุด ได้รับการแก้ไข เครื่องบันทึกความเร็วกระแสน้ำ ของกรมอุทกศาสตร์ เครื่องวัดระดับความสูงของน้ำที่ส่งข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ และการรายงานข้อมูลผ่าน sms เข้ามายังศูนย์ปฏิบัติการทุก 15 นาที

                ส่วนผลการเปิดประตูระบายน้ำ14.00 น. เริ่มเปิด ปตร.คลองทวีวัฒนา เป็นระดับเริ่มที่ 50 เซนติเมตร

                14.00 น. ประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา ระดับน้ำคลองมหาสวัสดิ์ +0.94 ม.รทก. ระดับคลองทวีวัฒนา +0.57ม.รทก.
                14.10 น. ประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา ระดับน้ำคลองมหาสวัสดิ์ +0.91 ม.รทก. ระดับคลองทวีวัฒนา +0.59ม.รทก.
                14.30 น. ประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาเปิดที่ระดับ 1 เมตร /ระดับน้ำคลองมหาสวัสดิ์ +0.91 ม.รทก. ระดับคลองทวีวัฒนา +0.58 ม.รทก.        
                14.35 น. ประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาเปิดที่ระดับ 1 เมตร /ระดับน้ำคลองมหาสวัสดิ์ +0.87 ม.รทก. ระดับคลองทวีวัฒนา +0.59 ม.รทก.
                14.45 น. ประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา ระดับน้ำคลองมหาสวัสดิ์ +0.87 ม.รทก. ระดับคลองทวีวัฒนา +0.60ม.รทก.

ส่วนกรณีที่ กทม.เปิดประตูคลองทวีวัฒนาในช่วงเช้าก่อนเวลาทดสอบนั้น ดร.รอยล ยอมรับว่า การตัดสินใจเปิดประตูระบายน้ำของ กทม. ในช่วงเช้า ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ เพราะเป็นช่วงที่น้ำทะเลขึ้นสูง แต่โชคดีที่สถานการณ์ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุม เขาตัดพ้อว่า การที่ผู้บริหารระดับสูงตัดสินใจไปตามความคิดเห็นของคน อาจไม่ส่งผลดีต่อการทำงานในภาพรวม

                 ส่วนผลสรุปการทดสอบนั้น ดร.รอยล คาดว่าจะใช้เวลา วันในการสรุปผลเบื้องต้น และใช้เวลา เดือนเพื่อสรุปชัดในรายละเอียด โดยข้อสรุปที่ได้ในวันนี้จะนำไปใช้กับปรับปรุงการทดสอบผลักดันน้ำฝั่งตะวันออก โดยสิ่งที่จะได้จากการทดสอบในวันนี้คือระดับความลึกของใบพัดเรือผลักดันนี้ ว่าตำแหน่งความลึกเท่าไหร่จึงจะทำให้ประสิทธิภาพการระบายน้ำได้สูงสุด จากค่าที่ประเมินไว้ตอนแรก 50-60 เซนติเมตร

"ดร.รอยล" ประจาน "สุขุมพันธุ์" แอบเปิดประตูระบายน้ำพละการ

        (5 ก.ย.55)  ดร.รอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) ในฐานะคณะอนุกรรมการติดตาม วิเคราะห์สถานการณ์น้ำและจัดสรรน้ำ ในคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เปิดเผยภายหลังจากให้สัมภาษณ์ถึงความสำเร็จในการทดลองระบายน้ำในเขตกรุงเทพฝั่งตะวันตกถึงกรณีที่ในช่วงเช้า หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธ์ บริพัตร ได้สั่งสำนักระบายน้ำกรุงเทพมหานคร เปิดประตูระบายน้ำทวีวัฒนา เพื่อระบายน้ำทิ้งไปหมดก่อนการปล่อยน้ำเพื่อทดสอบของ กบอ.

        ดร.รอยล ยอมรับว่า “การตัดสินใจเปิดประตูระบายน้ำของ กทม. ในช่วงเช้า ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ เพราะเป็นช่วงที่น้ำทะเลขึ้นสูง แต่โชคดีที่สถานการณ์ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุม”  แต่เนื่องจากไม่อยากพูดมากเพราะเห็นเป็นผู้ใหญ่ ดร.รอยลจึงตัดบทเพียงแค่ว่า  “การที่ผู้บริหารระดับสูงตัดสินใจไปตามความคิดเห็นของคน อาจไม่ส่งผลดีต่อการทำงานในภาพรวม”
                                 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น