วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

กทม.ไม่ได้ขุดลอกคลองทวีวัฒนา

ชาวบ้านแฉน้ำไหลย้อน! กทม.ไม่ได้ขุดลอกคลองทวีวัฒนา ช่วงซอยเพชรเกษม 69
       (4 กันยายน 2555) - ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่อาศัยอยู่ที่คลองทวีวัฒนา ช่วงซอยเพชรเกษม 69 ว่าจนขณะนี้ ซึ่งกำลังจะมีการทดสอบระบบระบายน้ำของกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตก แต่กรุงเทพมหานครยังไม่ได้มาขุดลอกคลองแต่อย่างไร  จึงทำให้กังวลว่าในการทดสอบระบบในวันพรุ่งนี้อาจทำให้เกิดน้ำท่วมได้

         ทีมงานได้ลงสำรวจเส้นทางคลองทวีวัฒนา  จากช่วงฝั่งบางแวก พุทธมณฑล  ลอดถนนลงไปเป็นคลองทวีวัฒนาช่วงซอยเพชรเกษม 69  และจะไหลลงทิศใต้ ไปเลี้ยวขวาที่คลองภาษีเจริญ เชื่อมลงต่อกับคลองสนามชัยมหาชัย  คลองทวีวัฒนาฝั่งบางแวกพุทธมณฑล เป็นคลองขนาดใหญ่ กว้างประมาณ 20 เมตร ตั้งแต่ต้นทางฝั่งพุทธมณฑล มีการระบายน้ำเพื่อรอทดสอบน้ำ พร้อมติดตั้งเครื่องเซ็นเซอตรวจระดับน้ำเป็นระยะ พอถึงช่วงกลางคลองแถวสนามหลวงสอง  กทม.ได้นำเรือดันน้ำมาจอดลอยทิ้งไว้ 2 ลำ พอมาถึงสุดช่วงคลองทวีติดถนนเพชรเกษม  มีเรือดันน้ำของกองทัพเรือทั้งสิ้น ๖ ลำ จอดอยู่ โดยทดสอบผลักดันน้ำอยู่ ลำ และเรือดันน้ำของ กทม. (สีเขียว) ลำ แต่ไม่ติดเครื่องยนต์

         ชาวบ้านคนหนึ่ง ซึ่งอาศัยอยู่ในละแวกนั้นได้ชี้ให้ทีมงานได้ดูเรือดันน้ำที่อยู่ปากทางเพชรเกษม ทิศที่จะดันให้ไหลลงทิศใต้ โดยชี้จุดสังเกตให้ดูว่า เรือดันน้ำพยายามดันน้ำข้ามไปฝั่งเพชรเกษม 69 แต่น้ำไหลย้อนกลับเข้ามายังฝั่งนี้ ทีมงานจึงเดินข้ามไปฝั่งตรงข้ามพร้อมคนร้องเรียน  ชาวบ้านคนดังกล่าวได้เล่าว่า เนื่องจากฝั่งพุทธมณฑลนั้น ขนาดคลองใหญ่กว่า พอข้ามมาฝั่งนี้คลองมีขนาดเล็กลงกว่าครึ่งหนึ่ง อีกทั้งตั้งแต่น้ำท่วมใหญ่ปลายปีที่แล้วจนบัดนี้ “กรุงเทพมหานคร” โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนปัจจุบัน ได้เคยมาดูครั้งหนึ่งแล้วบอกว่าจะขุดลอกท่อ จนบัดนี้ยังไม่ได้ลอกท่อเลย  พอรัฐบาลให้กองทัพเรือมาดันน้ำข้ามมาฝั่งนี้  ใต้น้ำของทางฝั่งนี้ ซึ่งมีสิ่งทับถมเป็นดอนอยู่ มีลักษณะทางกายภาพสูงกว่า จึงดันไม่ไปไหลย้อนกลับไปฝั่งนั้น

         ทีมงานได้เดินกลับไปยังตู้ควบคุมเครื่องสูบน้ำ ของสำนักการการระบายน้ำของ กทม. พบว่า “ไม่มีไฟสัญญาณติดอยู่” และปิดตู่ไว้อย่างเรียบร้อย ทีมงานได้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่า ไม่เปิดเครื่องระบายหรือดันน้ำหรือ  พนักงานของ กทม. ใส่ชุดสีเขียวเข้มกล่าวตอบว่า เครื่องดันน้ำตัวนี้ไม่ดี ใช้ไม่ได้ และตอนนี้พอดันน้ำข้ามไป น้ำมันไหลย้อน ทีมงานถามว่า ได้ขุดลอกคลองไหม เจ้าหน้าที่ส่ายหัวตอบว่าไม่ได้ขุด  ทีมงานถามต่อว่า แล้วพรุ่งนี้จะทำอย่างไร เจ้าหน้าที่ตอบว่า ต้องให้ผู้ใหญ่คุยกัน แต่หากจะดันให้ไปก่อน ต้องย้ายเครือ่งดันน้ำจากจุดนี้ ไปอยู่ปลายน้ำให้หมดตรงช่วงก่อนน้ำจะเลี้ยวขวาลงคลองภาษีเจริญ ให้ไปดูดน้ำจากทางนั้นให้มีระดับต่ำลงก่อน  เพื่อให้น้ำจากทางนี้ไหลลงไปได้

        ซึ่งจุดที่ชาวบ้านแสดงความกังวลดังกล่าวนั้น เป็นจุดที่เป็นปลายคลองคอขวดทวีวัฒนาติดถนนเพชรเกษม และจุดนี้เองที่ปีที่แล้วมีปริมาณการระบายน้ำมหาศาลถึง 700 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งมากเกินศักยภาพของคลองจะรับได้ ยิ่ง กทม. ไม่ได้ขุดลอกคลองทำให้ใต้คลองตื้นเขิน จึงเป็นความผิดชอบของ กทม. หากในวันพรุ่งนี้ในการทดสอบน้ำแล้วมีเหตุน้ำท่วม

แผนที่สำรวจระบบทดสอบน้ำกรุงเทพฝั่งตะวันตก

เครืองดันน้ำของกรุงเทพมหานคร ที่ไม่เปิดใช้งาน
เครื่องดันน้ำของกองทัพเรือสีเทาด้านข้าง เปิดทดสอบใช้งานได้
ตู้ควบคุมเครื่องดันน้ำและประตูระบายน้ำที่ไม่เปิดใช้งาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น