วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556

คลิปปะทะเดือด "มท.3" แฉภาพ "สมจอบ" กลางวงสื่อมวลชน


คลิปปะทะเดือด "มท.3" แฉภาพ "สมจอบ" กลางวงสื่อมวลชน 
"คุณไปอยู่ในม็อบ ผมไม่ตอบคำถามคุณ คุณทำเกินหน้าที่"



          ที่ห้องโถงอาคารรัฐสภา วันนี้ (17ต.ค.) นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รมช.มหาดไทย รับหนังสือร้องเรียนพร้อมภาพถ่ายและคลิปวิดีโอ จากนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี กทม. นำเครื่องปั่นไฟของราชการไปอำนวยความสะดวกการชุมนุมเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ซึ่งเห็นว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุและอาจผิดต่อระเบียบราชการเพราะนำทรัพย์สินของทางราชการมาใช้ประโยชน์ โดยมิชอบ กระทรวงมหาดไทยรับปากว่าจะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน2สัปดาห์ โดยเตรียมเชิญม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.หรือผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงต่อไป

        นายวิสาร กล่าวว่า จากการที่ตนกำลังตรวจสอบเรื่องนี้ ซึ่งมีผู้ชุมนุมอยู่ประมาณ 400 คน แต่กลับมีผู้ร้องเรียนเจ้าหน้าที่ตำรวจลงบันทึกประจำวันแล้วกว่า 20 ราย โดยการชุมนุมเปิดเผยในที่สาธารณะสามารถกระทำได้ แต่ต้องไม่กระทบต่อความเดือดร้อนของประชาชน ขณะเดียวกัน กทม.ก็มีหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุข แต่ก็ไม่ใช่สนับสนุนการชุมนุมจนเกินเลย

          ดังนั้น ถ้าใครกระทำผิดเกินเลยหน้าที่ก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย ซึ่งการลงโทษคงไม่ได้ถึงขั้นรุนแรงอยู่แล้ว อาจจะเป็นการตักเตือนก่อน หรือหาของทางราชการเสียหายก็ต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ตนเชื่อว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. อาจจะไม่ทราบเรื่องนี้ น่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ที่มีความเกี่ยวข้องของผอ.เขต หรือผอ.สำนักโยธาฯ มากกว่า ที่อาจจะเชียร์ม็อบแล้วไปสนับสนุน หรืออาจะเป็นการให้ความช่วยเหลือตามปกติ แต่ถ้าเกินความเป็นธรรมเรื่องนี้ก็ต้องตรวจสอบ แต่อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ตนไม่อยากให้นำมาเป็นประเด็นตอบโต้ทางการเมือง และยืนยันไม่มีการกลั่นแกล้งใครแต่เราก็ไม่ควรไปสนับสนุนม็อบให้กีดขวางการจราจร


       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการสัมภาษณ์ น.ส.สมจิตต์ เครือนวสุนทร  ผู้สื่อข่าวช่อง 7 ได้พยายามสอบถาม นายวิสารถึงท่าทีของรัฐบาลว่า กำลังกดดันผู้ว่าฯกทม.เพื่อให้ไปจัดการกับม็อบใช่หรือไม่ ซึ่งนายวิสารปฏิเสธตอบคำถามของ น.ส.สมจิตต์ เนื่องจากเห็นว่าไปเข้าร่วมชุมนุมกับม็อบดังกล่าว พร้อมกับโชว์ภาพจากโทรศัพท์มือถือ และระบุว่า “มีผู้ส่งรูปถ่ายมาให้ตนหลายภาพโดย 1 ใน 40 คนของผู้ร่วมชุมนุมก็มีคุณสมจิตต์อยู่คนเดียวที่เอาสุนัขไปเลี้ยง ไปอยู่ที่นั่นกับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งผใไม่อยากขยายความ และคุณก็อยู่ในม็อบ ผมไม่อยากตอบคำถามคุณ และคุณสมจิตต์ทำหน้าที่เกินเลยความเป็นนักข่าว”

        นอกจากนี้ ก็ยัง มีเยาวชนอายุแค่ 16-17 ปี มาร่วมการชุมนุม และมีรูปถ่ายถูกมาจากการจัดตั้งทางการเมืองค่อนข้างชัดเจน รวมถึงมีชาวบ้านมาร้องเรียนถึงกระทรวงมหาดไทยว่าอยู่อาศัยไม่ได้ เนื่องจากม็อบส่งกลิ่นเหม็น ซึ่งตนก็เห็นว่าผู้ชุมนุมมีแค่ 40 คน แต่ต้องกางเต้นท์ ปิดถนน มีส้วมหน้าบ้าน จึงเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง และการรับเรื่องของนายพร้อมพงศ์ในวันนี้ ไม่ได้บอกว่าผู้ว่าฯกทม. ถูกหรือผิด เพราะทุกอย่างต้องว่าไปตามหลักฐาน กระบวนการของกฎหมาย ตามหลักนิติรัฐนิติธรรมต้องมีความเสมอภาค ซึ่งต้องตรวจสอบว่าใครทำผิด ก็ต้องว่าไปตามระเบียบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น