วันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พรรคการเมืองที่ไม่มุ่งจะส่งสมาชิก เข้าสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร


"พิชิต ชื่นบาน" โพสต์ FB เตือน ขวางการเลือกตั้ง มีความผิดทางกฏหมาย

21 ธันวาคม 2556 go6TV - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิชิต ชื่นบาน ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว โดยมีเนื้อหาดังนี้



การขัดขวางการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

           วันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๖ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้จัดให้มีการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ โดยมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยกำหนดวันที่พรรคการเมืองจะยื่นบัญชีรายชื่อ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง มีบุคคล และคณะบุคคลประกาศขัดขวางการดำเนินการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทั้งที่ไม่อาจเลื่อนวันเลือกตั้งตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดได้

ในเรื่องนี้มีบทบัญญัติของกฎหมายบัญญัติเป็นความผิดหากมีการขัดขวางดังนี้

           พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.๒๕๕๐
มาตรา ๔๓ ผู้ใดขัดขวางการปฏิบัติงานของคณะกรรมการเลือกตั้ง กรรมการการเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด กรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด คณะอนุกรรมการหรืออนุกรรมการ ในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

           ถ้าการขัดขวางการปฏิบัติงานตามวรรคหนึ่ง ได้กระทำโดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


            ขอให้หน้าที่ของชนชาวไทยในอันที่จะพิทักษ์รักษาไว้ ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญนี้ และตามรัฐธรรมนูญนี้บัญญัติให้บุคคลมีหน้าที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง การเลือกตั้งจึงถือเป็นเรื่องสำคัญในการปกครองระบอบประชาธิปไตย แล้วเราจะขัดขวางไปทำไม แม้ไม่ชอบใจรัฐบาลแต่รัฐบาลก็คืนอำนาจอธิปไตยให้ตัดสินใจใหม่แล้ว รักษาอำนาจของตน และสิทธิไม่ดีกว่าหรือ(มวลมหาประชาชน)

สำหรับพรรคการเมืองมีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.๒๕๕๐

            มาตรา ๔ “พรรคการเมือง” หมายความว่า คณะบุคคลที่รวมกันจัดตั้งเป็นพรรคการเมือง โดยได้รับการจดแจ้งการจัดตั้งตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ เพื่อสร้างเจตนารมณ์ทางการเมืองของประชาชนตามวิถีทางการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยมุ่งที่จะส่งสมาชิกเข้าสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และมีการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอื่นอย่างต่อเนื่อง

         ถาม จากบทบัญญัติมาตรา ๔ ให้ช่วยกันเฉลยคำตอบว่าพรรคการเมืองใดไม่มุ่งที่จะส่งสมาชิกเข้าสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในการเลือกตั้งในวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ช่วยตอบหน่อยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น