วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2557


"วอชิงตันโพสต์" เรียกร้อง "สหรัฐอเมริกา" ประนาม "ม็อบกบฏสุเทพ" ขั้นสูงสุด



วอชิงตันโพสต์เรียกร้องรัฐบาลสหรัฐ ประณามกลุ่มปฏิปักษ์ประชาธิปไตยในไทยขั้นรุนแรง ชี้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ต้องการแรงสนับสนุนจากอเมริกา ต้านระบอบปกครองโดยเสียงข้างน้อย


บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ฉบับวันที่ 16 มกราคม 2557 ระบุว่า ไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศกำลังพัฒนาในกระแสอันน่าเศร้า ที่มีคนจำนวนมากออกมาต่อต้านประชาธิปไตยเมื่อการเลือกตั้งได้บั่นทอนสถานะของชนชั้นนำกลุ่มอำนาจดั้งเดิม


นับแต่วันจันทร์ ผู้คนหลายหมื่นออกสู่ท้องถนนในกรุงเทพ เรียกร้องให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยเสรีลาออก แล้วแทนที่ด้วยสภาแต่งตั้ง และเรียกร้องให้เลื่อนการเลือกตั้งซึ่งกำหนดในเดือนหน้า ผู้ประท้วงใช้กลยุทธ์สร้างความปั่นป่วนในเมืองหลวง เพื่อกดดันให้รัฐบาลลาออก หรือกองทัพเข้ายึดอำนาจ






กลยุทธ์เช่นนี้เคยใช้ได้ผลมาแล้วในการโค่นรัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร และรัฐบาลก่อนหน้านี้นับแต่ปี 2549 ขณะรัฐบาลอีกชุดได้ถูกโค่นด้วยคำวินิจฉัยอันน่ากังขาของศาล ในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กำลังยืนโต้อย่างที่ควรทำ แต่เธอสามารถอาศัยแรงสนับสนุนจากสหรัฐ ที่จะป้องปัดผลลัพธ์ที่ไม่เป็นประชาธิปไตยได้


นับเป็นเรื่องย้อนแย้ง ที่พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนสิ่งที่เทียบได้กับการรัฐประหาร เหตุที่พรรคการเมืองนี้มีปัญหากับประชาธิปไตย เพราะไม่เคยชนะเลือกตั้งเลยนับแต่ปี 2544 ซึ่งทักษิณก้าวขึ้นสู่อำนาจเป็นครั้งแรก


พรรคประชาธิปัตย์เป็นปากเสียงให้ชนชั้นกลางและชนชั้นสูง รวมทั้งบรรษัทธุรกิจที่เชื่อมโยงกับราชตระกูล พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนักประชานิยมที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากคนไทยผู้ไร้สิทธิ์ไร้เสียง แม้เขาใช้อำนาจโดยมิชอบ ละเมิดสิทธิมนุษยชนเมื่อสมัยดำรงตำแหน่ง แต่รัฐบาลของเขาก็มาจากการเลือกตั้งโดยเสรีและยุติธรรม เช่นเดียวกับรัฐบาลยิ่งลักษณ์


รัฐบาลยิ่งลักษณ์ทำงานได้ค่อนข้างราบรื่น จนกระทั่งเธอพยายามจะออกกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งจะเปิดทางให้พี่ชายกลับบ้าน ขณะเดียวกัน พรรคฝ่ายค้านยิ่งก้าวร้าวขึ้น แกนนำพรรคเลิกอ้างอย่างที่เคยอ้างว่า พวกตนเป็นนักเสรีประชาธิปไตยที่พยายามแก้ไขข้อผิดพลาดของทักษิณ พวกเขามุ่งมั่นโดยโจ่งแจ้งที่จะสถาปนาระบอบที่ให้อำนาจแก่เสียงข้างน้อย พร้อมกับพยายาม "กำจัด" ทักษิณและครอบครัวออกจากการเมือง


สหรัฐควรคัดค้านนโยบายเช่นนี้ แต่ที่ผ่านมา รัฐบาลโอบามาแสดงท่าทีอ่อนปวกเปียกเช่นเดียวกับกรณีชาวอียิปต์เรียกร้องการรัฐประหาร เมื่อวันจันทร์ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเพียงแต่เรียกร้องให้ประเทศไทยแก้ไขวิกฤตด้วย "กระบวนการประชาธิปไตย" และชมเชยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่ "ใช้ความอดกลั้น" ต่อผู้ประท้วง


วอชิงตันโพสต์วิจารณ์รัฐบาลโอบามา ว่า ยังไม่ได้ประกาศอย่างชัดเจนว่าการยึดอำนาจ ไม่ว่าโดยกองทัพหรือโดยฝูงชน เป็นสิ่งที่สหรัฐยอมรับไม่ได้ และสหรัฐจะระงับความช่วยเหลือและความร่วมมือด้านความมั่นคง พวกหัวรุนแรงต่อต้านประชาธิปไตยในไทยอาจรู้ได้ใจ ว่า รัฐบาลโอบามาจะทำเฉย เช่นเดียวกับกรณีรัฐประหารในอียิปต์ จงอย่าปล่อยให้คนพวกนี้ได้ใจ



"เช่นเดียวกับสิ่งที่ได้เกิดขึ้นในอียิปต์ ชัยชนะของพลังต่อต้านประชาธิปไตย รังแต่จะนำไปสู่ความรุนแรงและความไร้เสถียรภาพยิ่งขึ้นไปอีก" บทบรรณาธิการเรียกร้องการแสดงท่าทีจากรัฐบาลอเมริกัน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น