วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หิ่งห้อยน้อย: กลางป่าใหญ่แห่งเสรีภาพและประชาธิปไตย

หิ่งห้อยน้อย: กลางป่าใหญ่แห่งเสรีภาพและประชาธิปไตย

 [

          ณ ปัจจุบัน ในนครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา  ฤดูหนาวกำลังโรยลา ฤดูใบไม้ผลิกำลังย่างกรายเข้ามาแทนที่  ต่างกับประเทศไทย ณ เวลาปัจจุบัน ที่การปกครองระบอบประชาธิปไตยกำลังถูกบ่อนเซาะทำลาย ระบอบเผด็จการฉบับสมบูรณายาสิทธิราชกำลังถูกนำกลับมากดหัวประชาชน

         ความแตกแยกร้าวลึกแผ่ซ่านขยายไปสู่ทุกย่อมหญ้าของสังคมไทย  ไม่เว้นแม้แต่ชุมชนไทยในต่างแดนอย่างเมืองแอลเอ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ระหว่างคนไทยผู้ใฝ่ประชาธิปไตย รักความเสมอภาพและความยุติธรรม กับบรรดาผู้ซาบซึ้งเทิดทูนระบบเก่า หลงไหลในลาภยศและบุญญาบารมีของสมมุติเทพ 
คนไทยผู้รักประชาธิปไตยในดินแดนโพ้นทะเลแห่งนี้ ได้ส่งสัญญาณครั้งแล้วครั้งเล่า ทั้งด้วยการทำกิจกรรม ทั้งด้วยข้อเขียนและแถลงการณ์  ทั้งด้วยการสนับสนุนด้านปัจจัยและทุนทรัพย์เพื่อร่วมกิจกรรมของผู้รักประชาธิปไตยในประเทศไทยเพื่อแสดงออกให้ผู้ยิ่งใหญ่ในประเทศไทยได้รับรู้ว่าคนไทยผู้อาศัยอยู่ในดินแดนโพ้นทะเลแห่งนี้ ต้องการให้ประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ พร้อมพรั่งด้วยขบวนการยุติธรรม ที่ให้ความเที่ยงธรรมต่อประชาชนทุกหมู่เหล่าอย่างเท่าเทียมกัน

          แต่ความพยายามและความฝันของคนไทยผู้รักประชาธิปไตยในสหรัฐอเมริกาไม่เคยเป็นจริง องค์กรอิสระและขบวนการยุติธรรมกลับเหยียบย่ำหัวใจของประชาชนผู้รักความเป็นธรรมหนักยิ่งขึ้น ด้วยการบิดเบือนข้อกฎหมายและการก้าวล่วงบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญเพื่อบีบคั้นผู้รักประชาธิปไตย และพลิกแพลงตีความกฎหมายโดยมีอคติเพื่อโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน 
อีกทั้งยังมีผู้ฝักใฝ่เผด็จการที่ซาบซึ้งในอำมาตย์และระบบหมอบคลาน ยังมีผู้ที่มีนิสัยชอบดูถูกเหยียบหยามคนชนบทฝังลึกอยู่ในกมลสันดาน  ตั้งแต่บรรพบุรุษในอดีต ยันรุ่นลูกรุ่นหลานในปัจจุบัน ยังมีผู้ที่ยังติดยึดกับค่านิยมเดิมๆในขณะที่สังคมโลกก้าวไกลไปข้างหน้านานนับปีแสงแล้ว

         ผู้ฝักใฝ่เผด็จการเหล่านี้ได้รับการส่งเสริมและให้ท้ายจากเครือข่ายและขบวนการ ของฝ่ายอนุรักษ์นิยม ชนชั้นสูง ผู้มีอิทธิพลและผู้มากบารมีที่บงการอยู่เบื้องหลัง  ให้ออกมาป่วนเมือง สร้างความย่อยยับให้กับประเทศไทยอย่างไม่เคยมีมาก่อน กระนั้นคนไทยผู้รักประชาธิปไตยในสหรัฐอเมริกา ก็ไม่ย่อท้อ ไม่ละความพยายาม ที่จะส่งสัญญาณเตือนมาอีกครั้ง ว่าพวกเราไม่ต้องการ การปกครองระบอบอื่นนอกจากระบอบประชาธิปไตย  และไม่ต้องการ "รัฐประหาร" ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่ต้องการ "การรัฐประหารด้วยกลไกศาล" 

           วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม 2014 คือกำหนดการเคลื่อนพลเพื่อส่งสัญญาณครั้งใหม่ ของคนไทยผู้รักประชาธิไตยในสหรัฐอเมริกา มายังผู้ยิ่งใหญ่ในประเทศไทยอีกครั้ง  ว่าจุดยืนของพวกเราคือ "ระบอบประชาธิปไตย" เท่านั้น


[

                การรวมพลกำหนดไว้ ณ เวลา 17.00 น. หรือ 5 โมงเย็น วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม 2014 บริเวณข้างๆ ร้าน The Coffee Bean บนถนน Sunset ตัดกับถนน Argyle เพื่อตั้งขบวน ขึงแบนเนอร์และจุดเทียน
ขบวนจะเริ่มเคลื่อนตัวเมื่อฟ้าเริ่มโพล้เพล้ในเวลาประมาณ 18.00 น. หรือ 6 โมงเย็น แสงเทียนนับร้อยที่เคลื่อนตัวไปตามถนน Sunset พร้อมกับแบนเนอร์แผ่นใหญ่ขนาด 4 ฟุต คูณ 60 ฟุต จะให้ภาพประดุจหิ่งห้อยน้อยที่เกาะกลุ่มบินเป็นเส้นสายอยู่ในป่าใหญ่แห่งเสรีภาพและประชาธิปไตย อย่างประเทศไทย สหรัฐอเมริกา แบนเนอร์ซึ่งเนื้อหากลั่นออกมาจากความอัดอั้นว่า


SAVE THAILAND - SAVE DEMOCRACY
NO JUDICIAL COUP !


[

        จะเคลื่อนขบวนไปตามถนน Sunset มุ่งหน้าขึ้นเหนือ ผ่านหน้าแบงค์ Chase ตัดผ่านถนน Vine ก้าวเดินขนานไปกับ Bath&Body Mall ไปจนถึงถนน Cahuenga ที่อาคารของสำนักข่าว CNN ประจำนครลอสแองเจลิสสูงหลายสิบชั้นตั้งตระหง่านอยู่บนถนนฝั่งตรงข้าม ถนน Wilcox คือถนนเส้นต่อไปที่อยู่ห่างออกไปข้างหน้าไม่กี่สิบก้าว ขบวนของคนไทยผู้รักประชาธิปไตยในสหรัฐอเมริกาจะเคลือนขบวนข้ามถนน Sunset ณ จุดนี้ไปเดินบนทางเท้ายังฝั่งตรงข้าม เพื่อย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นโดยเดินผ่านหน้าสำนักข่าว CNN ผ่าน ArcLight Theater โรงภาพยนต์ที่หนังดัง ๆ ระดับโลกมักมาเปิดตัวดารา ณ ที่แห่งนี้ในปัจจุบัน

          เมื่อหลายปีก่อนภาพยนตร์ไทยฟอร์มใหญ่ "สุริโยไท" ที่สร้างจากภาษีของประชาชนเป็นเงินจำนวนหลายร้อยล้านบาท เคยมาเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ ณ ที่แห่งนี่โดยอาศัยบารมีและเครือข่าย ของกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยราชการไทยในต่างแดน ในวันเปิดตัวมีผู้มาร่วมงานมากน้อยเพียงใดไม่ปรากฏ แต่ฉายอยู่ไม่นานก็ต้องลาโรงไป ในวันที่ผู้เขียนนี้ไปชมเพื่อให้คนในวงการภาพยนตร์ในแอลเอรู้ว่ายังมีผู้สนใจชมภาพยนต์เรื่องนี้อยู่ แต่สาบานได้ในรอบนั้นมีคนทั้งโรงเพียง 9 คนเท่านั้นทั้ง ๆ ที่โรงภาพยนตร์แห่งนี้สามารถรองรับผู้ชมได้เป็นพันคน

           จากหน้าโรงภาพยนตร์ ArcLight ขบวน "หิ่งห้อยน้อยในป่าใหญ่แห่งเสรีภาพ" จะเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าลงใต้จนถึงถนน Argyle และข้ามถนน Sunset อีกครั้ง เพื่อนำขบวนเคลื่อนกลับไปสู่จุดเดิมที่เริ่มต้นมา จึงขอส่งเสียงเชิญมายังคนไทยผู้รักประชาธิปไตยในสหรัฐอเมริกาทุกท่าน ทั้งที่อยู่ในนครลอสแองเจลิสและบรรดาผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองใกล้เคียง จงออกมาสร้างประวัติศาสตร์แห่งการต่อสู้ของผู้รักประชาธิปไตยร่วมกัน มาช่วยกันส่งเสียงบอกชาวโลกรู้ว่าคนไทยผู้รักประชาธิปไตยยังมีชีวิตอยู่
เพราะประเทศไทยมิได้มีแต่ "ฝูงนกหวีด" ที่เป็นพวกปฏิกิริยาเท่านั้น  แต่ประเทศไทยยังมี "มนุษย์" ผู้รักประชาธิปไตย  "ซึ่งเป็นประชาชนส่วนใหญ่" ของประเทศอีกด้วย

คนไทยผู้รักประชาธิปไตย
ในสหรัฐอเมริกา
Feb. 25, 2014
คนไทยผู้รักประชาธิปไตย
ในสหรัฐอเมริกา
Feb. 25, 2014
คนไทยผู้

รักประชาธิปไตย

ในสหรัฐอเมริกา
Feb. 25, 2014
หิ๊งห้อยน้อย: กลางป่าใหญ่แห่งเสรีภาพและประชาธิปไตย...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น