วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แค่รับจ๊อบหาลำไพ่พิเศษ? หรือ ใครสั่งมา?






         ข่าวการจับกุมสมาชิกหน่วยทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือ "ซีล" ทั้งนอกและในราชการพร้อมอาวุธร้ายแรง ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ทำให้สังคมสปอตไลต์ไปยังหน่วยซีลในอีกมุมมอง

         นอกเหนือจากความเป็นสุดยอดนักรบ ที่ได้รับการยกย่องถึงขีดความสามารถในระดับสูง ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติภารกิจในน้ำ ภาคพื้นดิน และอากาศ  และชวนให้ย้อนไปถึงที่มาที่ไปของหน่วยรบมหากาฬ มีดีขนาดไหนใครถึงชอบใช้บริการ





         ตามประวัติของ "หน่วยซีล" สร้างชื่อขึ้นมาช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กองกำลังทางเรือของทั้งฝ่ายพันธมิตรและฝ่ายอักษะ ต่างส่งหน่วยรบพิเศษ ซึ่งเป็นหน่วยรบขนาดเล็กที่ผ่านเคี่ยวกรำอย่างหนัก ให้มีขีดความสามารถเหนือทหารทั่วไป เข้าปฏิบัติการทำลายกองเรือ และสถานที่สำคัญทางยุทธศาสตร์ของฝ่ายตรงข้าม

       การก่อวินาศกรรมและปฏิบัติการลับอื่นๆ ของหน่วยซีลแต่ละฝ่าย ต่างสร้างความเสียหายให้กับฝ่ายตรงข้ามอย่างมาก แม้สงครามจะสิ้นสุดลงแล้ว แต่ภารกิจของหน่วยรบพิเศษก็ไม่ได้จบสิ้นไปด้วย  ตรงกันข้ามกลับได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านองค์บุคคล องค์วัตถุ และองค์ยุทธวิธี

          สำหรับประเทศไทย ในปี 2495 กระทรวงกลาโหมมีความคิดจะจัดตั้งหน่วยทำลายใต้น้ำขึ้น และเชิญผู้แทนเหล่าทัพกับกรมตำรวจไปประชุม เรื่องการจัดตั้งหน่วยฝึกว่ายน้ำร่วมกับเจ้าหน้าที่กองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ประจำหน่วย Military Assistance Advisory Group (MAAG)





           ผลประชุมคราวนั้นมีมติให้กองทัพเรือเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดตั้งหน่วยฝึก ในหลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม ใช้ระยะเวลาประมาณ 7-8 เดือน นับเป็นการฝึกหลักสูตรทางทหารที่มีระยะเวลานานที่สุดของไทย แบ่งออกเป็น 5 ช่วง ได้แก่ 1.การแนะนำการฝึกเบื้องต้น ฝึกการออกกำลังกายและการฝ่าอุปสรรคต่างๆ ใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ 2.การฝึกจริง ใช้เวลาประมาณ 6 สัปดาห์ 3.การฝึกแบบเข้มข้น หรือเรียกว่า "สัปดาห์นรก" ใช้เวลา 120 ชั่วโมง โดยไม่มีการหยุดพัก 4.การฝึกสอนยุทธวิธีต่างๆ 5.การฝึกยุทธวิธีในสภาพจริง ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน

พ.ต.อ. กำธรฯ หน.ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด<br />
ระบุ .. ระเบิดที่อนุสาวรีย์ชัยฯ  เป็นระเบิดชนิด RGD-5<br />
เป็นชนิดเดียวกับที่ใช้ระเบิด ที่ ถนนบรรทัดทอง</p>
<p>ล่าสุด .. มีผู้บาดเจ็บพุ่ง 28 ราย สาหัสถึง 7 ราย<br />
มีถูกยิงที่ท้อง 1 ราย

เมื่อสำเร็จหลักสูตรจะได้ประดับตราความสามารถ คือ

  • "ปลาฉลาม" สีขาวหรือสีน้ำเงิน หมายถึงจ้าวแห่งท้องทะเล ดุร้าย น่าเกรงขาม สง่างาม แข็งแกร่ง
  • "คลื่น" หมายถึง ความน่ากลัวของทะเลที่มีเกลียวคลื่นตลอดเวลา หรืออุปสรรคของคลื่นหัวแตก แต่ฉลามก็ไม่ได้หวั่นเกรง "สมอเรือ" หมายถึง ทหารเรือ ในอดีตหลักสูตรจะรับเฉพาะทหารเรือเท่านั้น แต่ปัจจุบันทางหน่วยได้รับทหารบก ทหารอากาศ และตำรวจเพิ่มด้วย
  • "ธงชาติ" หมายถึง การยอมพลีเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 

[​IMG]

          กฎสำคัญของนักเรียนนักทำลายใต้น้ำจู่โจม คือ มีจิตใจเข้มแข็ง กล้าเผชิญหน้าต่อปัญหาต่างๆ ตัดสินใจด้วยความเด็ดขาด รวดเร็ว แม่นยำ ถูกต้อง เอาตัวเองรอดได้โดยไม่ทิ้งเพื่อน และมีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

[​IMG]

         "หน่วยซีล" มีขอบเขตความรับผิดชอบและหน้าที่ที่สำคัญ คือ การต่อต้านการก่อการร้ายสากล, การปฏิบัติการจิตวิทยา ในพื้นที่ ทร.รับผิดชอบ, การสำรวจหาด, ทำลายสิ่งกีดขวางหน้าหาด, ตัดรอนเป้าหมายสำคัญทางทหาร พื้นที่ยกพลขึ้นบก, ดำเนินการด้านการข่าวลับ, ก่อวินาศกรรม เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือ, ปฏิบัติการค้นหาและถอดทำลายวัตถุระเบิด, การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล

          แต่บทบาทของสมาชิกหน่วยซีลนอกหน่วย เกิดขึ้นโดยช่วง 2549-2550 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเริ่มเปิดการให้บริการเต็มรูปแบบ ทำให้การรักษาความปลอดภัยของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ถือเป็นสิ่งสำคัญ จึงว่าจ้างบริษัทเอกชนรายหนึ่ง มาเป็นผู้ดูแล โดยบริษัทแห่งนี้ไปว่าจ้าง "ทหาร-ตำรวจ" เข้ามาทำงานเป็นหน่วยรักษาความปลอดภัยภายในสนามบิน ในช่วงนั้นมีสมาชิกหน่วยซีล จำนวน 60 นาย อำลาชีวิตราชการเข้าไปทำงานด้วย แลกกับค่าตอบแทนและสวัสดิการที่สูง

[​IMG]

[​IMG] 
[​IMG] 
[​IMG] 

ยังมีพวกอยู่ในม๊อป กปปส อีก 6 ตามภาพ ....
[​IMG] 
[​IMG] 
[​IMG] 
[​IMG]


[​IMG]

           พล.ร.อ.วินัย กล่อมอินทร์ ผู้บัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (นสร.) กองทัพเรือยุทธการ หรือ ผบ.หน่วยซีล เล่าถึงความเป็นไปของฉลามซีล 60 นาย ว่า กำลังพลที่ลาออกไปล็อตใหญ่ 60 นายเมื่อหลายปีก่อน ต่อมาปรากฏว่าบริษัทไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาว่าจ้าง พวกเขาลาออกและไปรับจ้างในส่วนต่าง ๆ ยอมรับว่าหลายคนมีปัญหาเรื่องการเงิน เพราะลาออกไปแล้วไม่มีรายได้ แต่ไม่ทราบว่าไปทำอะไรบ้าง

         ในห้วงที่สถานการณ์การเมืองในประเทศไทย สังคมแตกแยกทางความคิด จนนำไปสู่ความรุนแรง มีข่าวว่า มีทหารในและนอกราชการมาเป็นการ์ดดูแลแกนนำม็อบและผู้ชุมนุม ข่าวนี้ชัดเจนมากขึ้น เมื่อตำรวจได้จับทหารเรือ 3 นายสังกัด นสร. พกอาวุธปืนเข้าไปในพื้นที่การชุมนุมและมีบัตรวีไอพีของผู้ชุมนุมกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เมื่อวันที่ 16 มกราคม

          จากนั้นจับอดีตซีลอีก 3 นายพกพาอาวุธสงคราม ที่ จ.ระยอง ในระยะใกล้เคียงกับที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไปงานศพตำรวจที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ผ่านฟ้า  ล่าสุดยังจับกุมสมาชิกหน่วยซีลอีก 2 นาย ที่สี่แยกมไหสวรรย์ พร้อมอาวุธปืนเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทั้งสองคนรับว่า มาทำงานเป็นการ์ด กปปส.

         เป็นอันว่า ในการชุมนุมทางการเมืองที่กำลังดำเนินไปนี้ เต็มไปด้วยความซับซ้อนในเรื่องขององค์ประกอบ เส้นสายโยงใย และเป้าหมาย ที่แน่ๆ มีนักรบหน่วยซีล ออกมาร่วมอยู่ด้วย ปริศนารอการขานไข คือ ฉลามกลุ่มนี้ขึ้นจากทะเลมาทำอะไรบนถนนใจกลางกรุง  แค่รับจ๊อบหาลำไพ่พิเศษ? หรือ ใครสั่งมา?

.............

คลิกอ่านเพิ่มเติม ... ไขรหัส กปปส. จาก นางเลิ้ง บุคคโล กรณี จับ ′ซีล′
(ที่มา:มติชนรายวัน 28ก.พ.2557)
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟซบุ๊กกับมติชนออนไลน์
www.facebook.com/MatichonOnline

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น