วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

คสช.แจงจับ บก.ลายจุด เพื่อปรับทัศนคติ


คสช.ยันจับ บก.ลายจุด เพื่อปรับทัศนคติ ระบุคุมตัวในพื้นที่พิเศษไม่เกิน 7 วัน จากนั้นส่งต่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอน ลุยเดินหน้าจับคนขัดคำสั่งรายงานตัว อายัดธุรกรรมการเงิน ปัดจำกัดสิทธินักการเมือง-นักวิชาการ
 
6 มิ.ย. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการจับกุมนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ว่า ลำดับแรกใช้วิธีการควบคุมตัวในพื้นที่พิเศษ ไม่เกิน 7 วัน จากนั้นส่งต่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอน สำหรับการควบคุมตัวในพื้นที่พิเศษ เพื่อปรับทัศนคติ เป็นการพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจ อย่างไรก็ตาม สำหรับนายสมบัตินั้น เบื้องต้นกระทำผิดฐานขัดคำสั่ง คสช. ยุยง ปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบโดยเผยแพร่ข้อมูลผ่านสังคมออนไลน์ แต่เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะดำเนินการสอบสวนว่ามีข้อมูลเพียงพอตั้งข้อกล่าวหาหรือไม่
 
รองโฆษก คสช. กล่าวว่า คสช.ไม่ได้ปิดกั้นนักการเมือง นักวิชาการแสดงความเห็น เพียงแต่ต้องการให้นำเสนอข้อมูลต่างจากอดีตที่เป็นการพูด เพื่อทำให้เกิดความเห็นต่าง การนำทหารควบคุมตัว ติดตามแกนนำ นปช. ตลอดจนนักการเมือง ขึ้นอยู่พฤติกรรมของแต่ละคน แต่ไม่ถึงขั้นไล่ล่า ต่อจากนี้หากใครไม่มารายงานตัวจะจับกุม สั่งระงับธุรกรรมทางการเงิน และออกหมายติดตามตัวทุกคน รวมทั้งนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
 
พ.อ.วินธัย กล่าวว่า สำหรับการพิจารณาผ่อนผัน การห้ามออกนอกเคหสถานเพิ่มเติมนั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ในเรื่องความปลอดภัยของประชาชน และการกระทำผิดในพื้นที่ เช่น อาวุธสงคราม หรือมีผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์ ซึ่งจะมีการประเมินรายวัน รวมทั้งพื้นที่ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น