วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ทหารขอนักศึกษา มข.หยุดแสดงออกสัญลักษณ์ต้านรัฐประหาร-เหมืองแร่ จ.เลย



ตัวแทนนักศึกษากลุ่มดาวดิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 5 คน เข้าพบทหารที่ค่ายศรีพัชรินทร มทบ.23 โดยทหารขอร้องให้นักศึกษาหยุดการแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง และหยุดเคลื่อนไหวเรื่องเหมืองแร่ จ.เลย
6 มิ.ย.2557 เวลา 16.30 น. รายงานข่าวจากพื้นที่แจ้งว่า ตัวแทนนักศึกษากลุ่มดาวดิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 5 คน เข้าพบทหารที่ค่ายศรีพัชรินทร จังหวัดขอนแก่น เพื่อเจรจาตามที่ได้นัดหมายไว้ การเจรจาครั้งนี้ประกอบไปด้วย ทหาร ตำรวจ อาจารย์ และเจ้าหน้าเกี่ยวสิทธิมนุษยชน เข้าร่วมด้วย
การเจรจาเริ่มขึ้นในเวลา 16.50 น. โดยทหารเริ่มเล่าถึงความกังวลถึงสถานการณ์การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองที่นักศึกษาแสดงออกกระทบต่อการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ จึงอยากขอให้นักศึกษาหยุดการแสดงออกดังกล่าว
นอกจากนี้ทหารได้สอบถามบรรดานักศึกษาถึงเหตุผลในการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งนักศึกษาตอบอย่างตรงไปตรงมาว่า เป็นการแสดงออกเพื่อต่อต้านการรัฐประหาร พร้อมทั้งยืนยันว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเพียงการแสดงออกตามความคิด ความเชื่อของตนเอง ไม่มีใครจ้างวาน
การเจรจารอบแรกเสร็จสิ้นเวลา 17.10 น. ทหารขอให้ทุกคนออกนอกห้องและขอคุยกับกลุ่มนักศึกษาเป็นการส่วนตัว จากนั้นเวลาประมาณ 18.50 น. การเจรจารอบสุดท้ายจึงเสร็จสิ้น ซึ่งในรอบนี้เป็นการเจรจาเพื่อขอให้นักศึกษาหยุดเคลื่อนไหวกรณี 'เหมืองแร่ เมืองเลย' เพื่อความปรองดอง พร้อมกันนั้นทหารให้นักศึกษาลงชื่อยอมรับว่าได้กระทำผิดจริง และสัญญาว่าจะไม่เคลื่อนไหว
ท้ายที่สุด เจ้าหน้าที่ทหารกล่าวว่ายังเหลือนักศึกษากลุ่มดาวดินอีก 4 คน ที่ยังไม่ได้มาพูดคุยกัน ซึ่งอยากฝากนักศึกษา อาจารย์ และผู้เกี่ยวข้องไปตามมาเจรจาด้วย
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น