วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2557

อาจารย์เฉลิมชัย ชี้ ระบอบทักษิณคือระบอบของทุกคนในชาติ...อำมาตย์ ฟังไว้


ถ้าเราล้มระบอบทักษิณได้แล้วจะเป็นอย่างไรต่อ?

           ระบอบทักษิณคืออะไร ถ้าตระกูลชินวัตรตายหมดไปจากโลก ประเทศไทยจะดีขึ้นจริงหรือ?  ผมเองก็คนหนึ่งล่ะที่เคยทำเลว ๆ ยัดเงินเจ้าหน้าที่ธุระการเพื่อแลกกับความรวดเร็ว ยอมเสีย 100 บาทเพื่อแลกกับการเสียเวลา พฤติกรรมและสังคมแบบไทยๆ ที่ส่วนใหญ่ ที่รักสบาย มักง่าย เล่นพรรคเล่นพวก

          ที่สำคัญในช่วงหลังคือวัดค่าของคนจากเงิน ของใช้ สิ่งที่มองเห็นจากข้างนอก ในเมื่อการวัดค่าของคนไม่ได้อยู่ที่จิตใจ ความดีงาม ความสามารถอีกต่อไป คนส่วนใหญ่จึงมีเป้าหมายใหม่ เป็นการทำอย่างไรก็ได้ให้มีเงินมากที่สุด ซึ่งเป็นตัวนำไปสู่การคอรัปชั่น การคอรัปชั่นมีขึ้นทุกหน่วยงานราชการรวมไปถึง ทุกคนในเอกชนและภาคครัวเรือน การฝากลูกเข้าโรงเรียน ยัดเงินตำรวจ โกงภาษีเงินได้ สารพัดการคอรัปชั่นในชีวิตประจำวัน

           ที่น่าแปลกใจ คือคนไทยรับได้ แถมอยู่กับมันได้อย่างมีความสุขอีกด้วย ด่านักการเมืองว่าเลวทุกคน ถึงเวลา ขอให้ช่วยฝากลูกเข้าโรงเรียน ด่าตำรวจไม่มีดี ถึงเวลา ช่วยหนูหน่อยนะพี่ ขี้เกียจไปโรงพัก สิ่งเหล่านี้คือ "ระบอบไทย ๆ" มีมานานก่อนทักษิณจะมีอำนาจ พูดให้ถูกคือ ทักษิณมีอำนาจ เติบโตจนสั่นคลอนประเทศวุ่นวายได้ขนาดนี้ ก็เพราะรู้จักใช้ประโยชน์จากระบอบนี้นั่นแหละ
           ที่ทุกวันนี้มันกลายเป็นระบอบทักษิณไปแล้ว เพราะทักษิณได้กระจายอำนาจและบริวารครอบคลุมหน่วยงานต่างๆไว้ เป็นจำนวนมากสมัยอยู่ในอำนาจ จึงทำให้ทักษิณเหมือนกลายเป็นผู้รับประโยชน์สูงสุด

          ถามอีกรอบ สมมุติพรุ่งนี้ ตระกูลทักษิณหายไปจากโลก คิดว่าไอ้ระบอบไทย ๆ ที่หยั่งรากลึกมาก่อนทักษิณจะมาเล่นการเมืองเสียอีก มันจะหายไปหรือ?

           ข้าราชการ ตำรวจ ประชาชน นักการเมืองทุกคน จะพร้อมใจกันเป็นคนดีขึ้นมากกว่าเดิมทันที อ่าห์ โลกช่างสวยงาม การโยนความเลวทรามชั่วช้าทั้งหมดบนโลกใบนี้ไปให้ทักษิณมันง่าย...มันสะดวกกว่าการโทษตัวเอง แต่มันไม่ใช่การแก้ปัญหา และไม่เป็นธรรมกับทักษิณนัก
          การปลุกระดมม็อบไปปิดสถานที่ราชการก็ไม่ใช่การแก้ปัญหา เพราะนักการเมืองทุกฝ่ายมีเงินทุนและมวลชนของตัวเองมากพอ พอที่จะปลุกม็อบมากี่ครั้งก็ได้ เมื่อฝ่ายตรงข้ามได้เป็นรัฐบาล กลายเป็นวังวนอัปยศที่หาทางออกไม่ได้ของประเทศไทย ทางแก้ของปัญหาการเมืองในประเทศ ผมเชื่อว่าไม่มีทางออกจากวงจรอุบาทว์ ไม่ว่าจะก่อม็อบไปเปลี่ยนรัฐบาลไปซักกี่รัฐบาล ถ้าคนไทยไม่เปลี่ยนแปลงตัวเอง ปฏิวัติตัวเองจากข้างในเลิกเห็นแก่ความสบาย เลิกร้องขอสิทธิพิเศษ เลิกมองคนที่ภายนอก เลิกคิดมักง่าย เลิกขับรถผิดกฏจราจร หันมามองความสามารถภายใน ความดี ความมีคุณธรรม

Credit : อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น