วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554


ส.ส.สหรัฐมาไทยขอข้อมูลสลายแดง
         ส.ส.สหรัฐและกรรมาธิการต่างประเทศ สภาสหรัฐ เตรียมบินมาไทยสัปดาห์หน้าเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดง โดยขอพบทั้งตัวแทนจากรัฐบาลและฝ่ายค้าน ระบุเพื่อยืนยันสหรัฐให้ความสำคัญเรื่องสิทธิพื้นฐานของประชาชนเท่าเทียมกันทั่วโลก หลังมีปฏิกิริยาชัดเจนต่อการประท้วงในหลายประเทศแถบตะวันออกกลาง เผยคณะกรรมการเฮลซิงกิจะทำหนังสือเชิญ “ทักษิณ” บินไปให้ข้อมูลที่สหรัฐอีกครั้ง
นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้นายเท็ด โพล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา และเพื่อน ส.ส. คือนายดาร์นา โรลาบาร์คเกอร์ หนึ่งในคณะกรรมาธิการต่างประเทศของสภาสหรัฐ จะเดินทางมาประเทศไทยเพื่อพบตัวแทนฝ่ายค้าน รัฐบาล และกลุ่มต่างๆ เพื่อรับทราบสถานการณ์ปัจจุบันในประเทศไทย
“นายโพลได้แสดงความเป็นห่วงถึงสถานการณ์ความรุนแรงในประเทศแถบตะวันออกกลางและเอเชียที่ประชาชนต้องการเสรีภาพ จึงเสนอให้รัฐสภาสหรัฐแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่ายืนหยัดเพื่อสิทธิและเสรีภาพพื้นฐานของประชาชนทั่วโลก พร้อมกันนี้ได้เสนอให้คณะกรรมาธิการว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรปหรือคณะกรรมการเฮลซิงกิ ที่เคยทำเรื่องเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณไปให้ข้อมูลการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย แต่ต้องเลื่อนออกไปเพราะติดการเลือกตั้ง ให้ทำหนังสือเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณไปให้ข้อมูลอีกครั้ง ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณมีความยินดีที่จะไปให้ข้อมูล ขณะนี้กำลังรอหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการ” นายนภดลกล่าว
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พรรคเพื่อไทยได้นำเอกสารพร้อมคำแปลที่นายโพลส่งมาถึงนายนพดลระบุว่า การเดินทางมาประเทศไทยต้องการรับทราบข้อมูลการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่มีข้อกล่าวหารัฐบาลไทยและตรวจสอบการขุมขังคนเสื้อแดง 350 คน โดยต้องการพบกับตัวแทนรัฐบาลไทยและผู้นำพรรคฝ่ายค้าน
นอกจากนี้ยังแสดงความเห็นว่ารัฐบาลไทยจำเป็นต้องจัดให้มีการเลือกตั้งแบบเสรีและเป็นธรรม เพื่อแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่ายืนหยัดเพื่อสิทธิและเสรีภาพพื้นฐานของประชาชน
**

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น