วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554


มาร์ครับกลางสภา เปล่าสละ สัญชาติอังกฤษ 

หลังโดน"จตุพร"บี้หนัก โรเบิร์ตฉะ-สารภาพช้า ได้ที-91ศพขึ้นศาลโลก "แดง"ได้ประกันตัวอีก1



2 สัญชาติ - นายจตุพร พรหมพันธุ์ อภิปรายในสภาจี้ถามนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เรื่องการถือ 2 สัญชาติ ก่อนที่นายอภิสิทธิ์จะลุกชี้แจงยอมรับว่ายังไม่ได้สละสัญชาติอังกฤษ ตามข่าว 
"อภิสิทธิ์" ยอมรับแล้วกลางสภา ไม่ได้ไปทำเรื่องสละสัญชาติอัง กฤษ หลังถูก "จตุพร"รุกไล่หนัก ชี้เจตนาตัวเองคือเป็นคนไทย ตอกกลับพร้อมจะสละสัญชาติ แต่คนอื่นที่ถือหลายสัญชาติ-พาสปอร์ตหลายเล่ม ต้องทำแบบเดียวกัน เผยการจี้ถามเรื่องสัญชาตินายกฯ จุดอารมณ์เดือด ส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้านพ่นคำหยาบคายด่ากัน ทนาย "โรเบิร์ต" เย้ย "มาร์ค" เพิ่งจะยอมรับเรื่องสัญชาติ สะท้อนให้เห็นตัวตน "สมชาย ไพบูลย์" แนวร่วมเสื้อแดงอีกรายได้ประกันตัวพ้นคุก ท่ามกลางการต้อนรับอันอบอุ่นของแกนนำที่ออกไปก่อนแล้ว "ณัฐวุฒิ" ยันร่วมชุมนุมม็อบ 12 มี.ค. เชื่อไม่ขัดคำสั่งศาลที่ห้ามยุยงปลุกปั่น ลั่นต้องช่วยคนเสื้อแดงที่ติดคุกทั้งหมดโดยเร็วที่สุด ทางด้านอธิบดีกรมราชทัณฑ์เผยจำนวนคนเสื้อแดงที่ติดคุกอยู่จริงๆ มี 151 คน "บ.ก.ลายจุด" หนุนแนวคิดนำแกนนำอื่นๆ ที่ยังหลบหนี กลับมามอบตัวคดีสู้คดี "เทพไท" ท้าแกนนำแดงที่จะลงส.ส. ขอให้ลงแบบเขต

เทือกห่วงม็อบแดงก่อตัว

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 24 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกาศจะชุมนุมใหญ่ในวันที่ 12 มี.ค.นี้ และเริ่มปลุกระดมแนวร่วมในพื้นที่ว่า ตนเป็นห่วงเหมือนกับประชาชนที่ต้องการให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เห็นใครมาก่อกวนปลุกระดมให้คนลุกขึ้นมามีปัญหาก็มีความทุกข์มีความกังวล ตนจะติดตามสถานการณ์ตามที่พอจะทำได้

เมื่อถามว่าประเมินว่าการประชุมของคนเสื้อแดงจะขยายวงกว้าง มีแนวร่วมเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ยังมองโลกในแง่ดีตลอด ไม่คาดการณ์อะไรในทางร้าย ฝ่ายกลุ่มคนเสื้อแดงได้รับการผ่อนผัน ได้รับความเมตตาจากศาลสถิตยุติธรรม การที่เคยกล่าวหาว่าสองมาตรฐานนั่นก็ไม่ใช่ เห็นอยู่แล้วว่าศาลวินิจฉัยด้วยเหตุผลอย่างไร จะกลัวว่าสังคมไม่ดูแล เขาก็ดูแล คนเสื้อแดงต้องทบทวนตัวเองว่าการเคลื่อนไหวที่ทำมาตั้งแต่ต้นจนวันนี้ และที่จะทำในวันข้างหน้า จะกระทบกระเทือนต่อประเทศชาติประชาชนส่วนใหญ่อย่างไร

หนุนแกนนำอื่นเข้ามอบตัว

เมื่อถามว่า แกนนำ นปช.เรียกร้องให้ปล่อยตัวแนวร่วมเสื้อแดงที่ถูกคุมขังที่เหลือทั้งหมดทั่วประเทศ นายสุเทพกล่าวว่า เรื่องปล่อยหรือไม่คงเป็นเรื่องการประกันตัวมากกว่า ผู้ต้องหาก็มีสิทธิขอประกันตัว ซึ่งศาลจะพิจารณาเป็นรายๆ ไป เมื่อถามว่านางธิดา โตจิราการ รักษาการประธาน นปช.ประกาศทวงความยุติธรรม อาจฟ้องกลับรัฐบาลได้เตรียมรับมืออย่างไร นายสุเทพกล่าวว่า ไม่มีปัญหา ขอให้ดำเนินการตามกฎหมาย รัฐบาลพร้อมพิสูจน์ข้อเท็จจริงทุกอย่างตามกฎหมาย แต่ไม่ใช่เอากำลังเอาอาวุธออกมาปะทะกัน เหมือนที่เคยทำเมื่อปีที่แล้วที่มีการเผาบ้านเผาเมือง ฆ่าคน อย่างนั้นก็ไม่ยอม แต่จะมาต่อสู้ในทางกฎหมายก็ยินดี 

ส่วนที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย แกนนำ นปช.ระบุจะพาแกนนำ นปช.ที่หลบหนีไปต่างประเทศเข้ามามอบตัวนั้น นายสุเทพกล่าวว่า ถ้าทำอย่างนั้นได้ก็ดี คนเหล่านั้นจะได้พิสูจน์ข้อเท็จจริงตามกระบวนการยุติธรรม 

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะให้หลักประกันเรื่องการประกันตัวกับคนเหล่านั้นอย่างไร นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ใช่ตนเป็นคนให้หลักประกัน แต่กระบวนการยุติธรรมต้องว่าไป รัฐบาลไม่เข้า ไปแทรกแซง แต่ตามปกติเมื่อผู้ต้องหามามอบตัวจะมีต้นทุน ให้ศาลเมตตาและรับฟัง เพราะมีเจตนาจะมาต่อสู้คดีอยู่แล้ว เชื่อว่าจะไม่หลบหนี ทั้งหมดเป็นเรื่องของศาล ไม่ใช่เป็นเรื่องของรัฐบาล

ณัฐวุฒิยันช่วยพวกพ้นคุกด่วน

เวลา 10.30 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เดินทางมาให้กำลังใจนายสมชาย ไพบูลย์ แกนนำนปช. ที่ศาลจะไต่สวนพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวในข้อหาพูดจายุยง ปลุกปั่น ปลุกระดม ชักจูงหรือใช้ผู้ร่วมชุมนุมฝ่าฝืนหรือกระทำผิดกฎหมายจนเกิดความวุ่นวายปั่นป่วน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 มาตรา 215 มาตรา 216 ว่าจะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเหมือนแกนนำคนอื่นๆ ที่ถูกตั้งข้อหาก่อการร้ายหรือไม่ และก่อนหน้ามีแกนนำ นปช.คือนายวีระกานต์ หรือนายวีระ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช.เดินทางมาเป็นพยาน นางธิดา โตจิราการ รักษาการประธานนปช. และน.พ.เหวง โตจิรากาล แกนนำ นปช.ที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ได้เดินทางมาเพื่อฟังการไต่สวนนายสมชาย นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนเสื้อแดงเดินทางมาให้กำลังใจแกนนำ นปช.ที่บริเวณหน้าศาลด้วย

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า การมาในครั้งนี้เป็นการเดินทางมาให้กำลังใจนายสมชายในการไต่สวน และหลังจากนี้ทาง นปช.จะยื่นประกันตัวแนวร่วม นปช.ที่ถูกคุมขังอยู่ทั่วประเทศ ตั้งใจว่าจะทำให้เร็วที่สุด และตั้งใจให้คนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังอยู่ได้รับการปล่อยตัวให้มากที่สุด ผู้เสียชีวิตจากการล้อมปราบประชาชนจะมีการจัดทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ในวันที่ 27 ก.พ. ที่วัดปทุมวนาราม ส่วนผู้บาดเจ็บกำลังมีการรวบรวมข้อมูลผู้ได้รับบาดเจ็บผู้ได้รับความเดือดร้อน และจะมีการไปเยี่ยมในทุกพื้นที่ สิ่งที่เร่งด่วนคือต้องช่วยคนติดคุก ทวงถามความยุติธรรม และช่วยเหลือคนบาดเจ็บ ทุกอย่างจะทำไปพร้อมๆ กัน ส่วนรายละเอียดของแต่ละขั้นตอนยังต้องมีการเตรียมการกันก่อน ส่วนผู้ที่ถูกคุมขังนั้นต้องช่วยให้เร็วที่สุด ช้าแม้แต่วันเดียวก็ไม่ได้ เพราะตนรู้ว่าในคุกเป็นอย่างไร

ร่วมม็อบ 12 มี.ค.แน่-ไม่ขัดศาล

แกนนำ นปช.กล่าวว่า ส่วนการชุมนุมในวันที่ 12 มี.ค.นั้น ยืนยันว่าจะเข้าร่วมการชุมนุม เพราะเป็นการชุมนุมสงบ สันติ ปราศจากอาวุธตามรัฐธรรมนูญ และเงื่อนไขที่ศาลกำหนดคือห้ามปลุกปั่น ยุยงให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองเท่านั้น และการไปปราศรัยในการชุมนุมอย่างสงบนั้นก็ไม่น่าจะขัดเงื่อนไข และมั่นใจว่าเป็นสิ่งที่ทำได้ ส่วนการปราศรัยบนเวทีที่อาจจะมีคำพูดที่กรมสอบสวนคดีพิเศษอาจจะนำไปเป็นหลักฐานในการถอนประกันได้นั้นก็ไม่เป็นห่วง เพราะตนรู้ว่าทำอะไรอยู่ การพูดหรือแสดงออกอะไรก็จะต้องผ่านการกลั่นกรองมาแล้ว และการต่อสู้และการแสดงออกทางการเมืองของตนก็จะทำอย่างเต็มที่ จะไม่นำเงื่อนไขที่อาจจะถอนประกันมาเป็นข้อจำกัด เพราะเรายืนบนหลักสันติวิธีอย่างแท้จริง ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้

จตุพรบี้ในสภาสัญชาติมาร์ค

ปล่อยเพิ่ม - นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำเสื้อแดง ขึ้นรถปราศรัยแสดงความยินดีกับนายสมชาย ไพบูลย์ แกนนำนปช. ซึ่งศาลมีคำสั่งอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวในข้อหาปลุกระดม เมื่อวันที่ 24 ก.พ.


เมื่อเวลา 11.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาวาระพิเศษเรื่องรับทราบรายงานผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรี ตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐของรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปีที่ 1 (วันที่ 30 ธ.ค.2551 ถึงวันที่ 30 ธ.ค.2552) ซึ่งในช่วงที่นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อภิปรายถึงกรณีรัฐบาลเพิกเฉยไม่ดำเนินคดีกับหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดี้ยนที่เสนอข่าว อ้างอิงจากเว็บไซต์วิกิลีกส์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเริ่มเข้มข้นเมื่อนายจตุพรอภิปรายพาดพิงถึงเรื่องสัญชาติของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าถือสองสัญชาติคือสัญชาติอังกฤษและสัญชาติไทย ได้สละสัญชาติอังกฤษแล้วหรือยัง โดยนายจตุพรได้ชูสำเนาใบสูติบัตรของนายอภิสิทธิ์โชว์กลางที่ประชุมด้วยว่า นายกฯ เกิดวันที่ 3 ส.ค.2507 แต่ลงทะเบียนกับสถานเอกอัครราชทูตไทยวันที่ 1 เม.ย.2508 ทำให้ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ลุกขึ้นประท้วง

ข้องใจทุ่มงบฯปราบม็อบ

นายสามารถ แก้วมีชัย ประธานในที่ประชุม ได้วินิจฉัยว่า เรื่องสัญชาติไม่เกี่ยวกับแนวนโยบายแห่งรัฐ ขอให้ยุติพูดเรื่องนี้ ควรไปพูดเวทีอื่น อภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่นายจตุพรยังอภิปรายย้ำว่า ชาวบ้านอยากรู้นายกฯ มีกี่สัญชาติ แล้วสละสัญชาติอังกฤษหรือยัง อย่าแถ ในอดีตมีการอภิปรายสัญชาตินายบรรหาร ศิลปอาชา จนอยู่ไม่ได้ ทำให้นายสามารถย้ำอีกครั้งว่าเรื่องนี้ได้วินิจฉัยแล้ว

จากนั้นนายจตุพรได้อภิปรายว่า เหตุการณ์เลือดในช่วงวันที่ 10 เม.ย.2552 ถึงวันที่ 19 พ.ค.2553 รัฐบาลได้ใช้งบสลายการชุมนุมไปกี่พันล้านกันแน่ มีการระบุใช้งบเกินกว่า 5-6 พันล้านบาท โดยเงินเหล่านี้เป็นเงินภาษีของประชาชน เหตุใดรัฐบาลจึงใช้เงินภาษีของประชาชนไปจ้างทหารให้ฆ่าประชาชน ทำให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ประท้วง อาทิ น.พ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ประท้วงขอให้นายจตุพรถอนคำพูดที่กล่าวหาว่ารัฐบาลใช้เงินภาษีไปจ้างทหารไปฆ่าประชาชนตาย 91 ศพ เจ็บเป็นพันคน

โดยนายจตุพรยอมถอน โดยระบุว่า "ที่ผ่านมาไม่มีคนตายเลย ไม่ใช้เงินสักบาท รัฐบาลนี้ดีทุกอย่าง ขาวบริสุทธิ์เหมือนพระภิกษุบิณฑบาตตอนเช้า" ขณะที่นายธนา ชีรวินิจ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ประท้วงประธานไม่สามารถควบคุมการประชุมให้เรียบร้อยได้ ปล่อยให้นายจตุพรอภิปรายเรื่องสัญชาติซ้ำแล้วซ้ำอีก คิดว่ากรรมเป็นเครื่องเจตนา ไม่ควรใช้เวทีสภามาอภิปรายเรื่องนี้

เถื่อน-ด่าควายด่าเห้ลั่นสภา

บรรยากาศการประชุมเกือบทำให้ส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาลหวิดวางมวย หลังจากนายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ประท้วงการอภิปรายของนายจตุพรไม่เข้าเนื้อหาสาระผลงานรัฐบาล ทำให้นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ที่นั่งอยู่ด้านหลังนายจตุพรตะโกนสวนไปว่า "ควาย" ขณะที่นายจตุพรได้ยืนชี้หน้า ส่วนนายประมวลยังยืนประท้วงว่าตนก็เกิดที่อังกฤษ ไม่เห็นใครมาถามสัญชาติเลย ระหว่างนี้นายธนิตพล ไชยนันทน์ ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ เลขานุการวิปรัฐบาลเดินไปบอกนายประมวลว่า ใจเย็นๆ 

จากนั้นนายสามารถให้นายจตุพรอภิปรายต่อ แต่ขอให้ข้ามเรื่องสัญชาตินายกฯ นายจตุพรจึงกล่าวว่า ตกใจกับคนที่เกิดสัญชาติอังกฤษที่มาประท้วง จังหวะเดียวกัน นายประมวลตะโกนสวนไปว่า "ตกใจเ-ีย้อะไร" จากนั้นนายธนิตพลได้พานายประมวลออกไปนอกห้องประชุมทันที 

มาร์คโต้-ใช้ภาษีทำร้ายคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุพรได้อภิปรายต่อ โดยอ้างอิงสูติบัตรการเกิดของนายกฯมาแสดง บอกว่าไม่ได้เอาเอกสารแค่ใบเดียวมาอภิปราย ทำให้นายพิเชษฐ พันธวิชาติกุล ส.ส. กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ ประท้วงว่าการอภิปรายของนายจตุพร ลามปามถึงผู้ใหญ่ในบ้านเมือง นายกฯ จะเกิดที่อังกฤษ หรืออเมริกา ถ้าเลือกสัญชาติก็ถือว่าจบ เป็นเรื่องของเจตนา นายจตุพรลุกขึ้นยืนยันว่าการพูดเช่นนี้เป็นการใส่ร้ายและพยายามเชื่อมโยงถึงสถาบัน ตนแค่ต้องการให้นายกฯ มาตอบว่าเลือกสัญชาติอะไร

นายสามารถจึงตัดบทว่าไม่ให้พูดเรื่องสัญชาติอีก ขอใช้อำนาจประธานสภาให้อภิปรายเข้าประเด็น นายจตุพรโต้ทันทีว่า เรื่องนี้มันเกี่ยวข้องกับแนวโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ไม่ต้องห่วง เรื่องนี้จะนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่ รวมถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมด้วย

ต่อมานายอภิสิทธิ์ชี้แจงถึงการใช้งบประมาณในเหตุการณ์ความไม่สงบว่า ยืนยันไม่เคยนำเงินภาษีของประชาชนมาทำร้ายประชาชน และผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ไม่ใช่มีแค่พลเรือน ยังมีทหารเสียชีวิต ซึ่งไม่ใช่ฝีมือเจ้าหน้าที่ด้วยกันเอง ส่วนเว็บที่มีเนื้อหาหมิ่นสถาบันยืนยันได้ส่งเรื่องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการ ไม่ได้นิ่งนิ่งนอนใจ แต่ได้สั่งการให้ดูแลตามความเหมาะสม 

รับไม่เคยสละสัญชาติอังกฤษ

นายอภิสิทธิ์ยังชี้แจงถึงเรื่องสัญชาติโดยระบุว่า เกิดที่เมืองนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ แต่พ่อแม่เป็นคนไทย ส่วนที่สงสัยว่าตนถือสัญชาติอังกฤษหรือไม่ ขอตอบตามตรงว่า ถ้าถามว่าตนเคยไปทำเรื่องสละสัญชาติอังกฤษหรือไม่ ตนต้องตอบไปตามตรงว่าไม่เคยไปทำ ด้วยเหตุผลที่เป็นความเข้าใจทางกฎหมายเรื่องการถือสัญชาติโดยเฉพาะการถือสัญชาติไทยที่มีกฎหมายว่า หากมีการขัดกันของการถือสัญชาติให้ยึดกฎหมายไทย ตนตั้งใจจะถือสัญชาติไทย ส่วนถ้าจะนับว่ามีสองสัญชาติหรือไม่ เป็นข้อกฎหมาย อยากให้ตนไปสละก็สละได้ เจตนาที่นายจตุพรทำวันนี้คงไม่ได้ห่วงผลประโยชน์ประเทศ แต่ต้องการให้นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ลากเรื่องความขัดแย้งในประเทศไทยไปเข้าศาลโลก 

"ผมเกิดที่อังกฤษ ถือสัญชาติไทย ตั้งใจทำงานเพื่อประเทศไทย ไม่คิดไปทำธุรกิจประเทศอื่น และขอสัญชาติของประเทศอื่นเพื่อทำธุรกิจ ไม่คิดใช้ประโยชน์จากการลี้ภัยประเทศไหนแล้วไปขอสัญชาติเขา ที่สงสัยว่าถือสองสัญชาติได้หรือไม่ได้ผมพยายามถามนักกฎหมายอยู่ แต่เมื่อชี้แจง กกต.แล้วได้รับคำตอบว่าไม่มีปัญหา เพราะรู้ว่าถือสัญชาติไทย ถ้าจะไล่ให้ถือสัญชาติเดียวผมยินดี แต่ขอให้ปฏิบัติเหมือนกัน ผมจะดูว่าคนที่ไปถือสัญชาติอื่นแล้วถือพาสปอร์ตหลายเล่มจะยอมไหม ผมไม่ได้มีปัญหาอยู่ในหัว อยู่ในตัว คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศ" นายอภิสิทธิ์กล่าว

พีระพันธ์โต้แทรกแซงยธ.

ประณาม - กลุ่มเสื้อแดงภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด นำโดย จ.ส.ต.พิชิต ตามูล นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข พ.ต.ท.สุพล ฟูมูลเจริญ แถลงประณามการจับกุม นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ประธานแดงสยาม เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่จ.เชียงใหม่


จากนั้นนายจตุพรกล่าวว่า นายกฯ สารภาพกลางสภา ไม่สละสัญชาติอังกฤษ ก็ไม่เป็นไร ทุกอย่างว่ากันไปตามกระบวนการ ที่คนเสื้อแดงเล่นเรื่องสัญชาติของนายกฯ เพราะต้องการให้นำคดีสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงไปฟ้องศาลอาญาระหว่างประเทศ เพราะประเทศไทยไม่ได้ลงนามเป็นสมาชิกศาลอาญาระหว่างประเทศ 

ด้านนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติ ธรรม ชี้แจงว่า ยืนยันกระทรวงยุติธรรมได้ดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคง โดยเรื่องสถาบันก็ถือว่าอยู่ในกรณีความมั่นคงเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันมีถึง 18 คดี ส่งฟ้องอัยการ 1 คดี ออกหมายจับ 3 คดี อยู่ระหว่างการสอบสวน 17 คดี ส่วนที่เว็บไซต์นำเนื้อหาของวิกิลีกส์ ซึ่งพาดพิงถึงสถาบัน รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้นิ่งนอนใจ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ส่วนที่ตนถูกกล่าวหาว่าแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมนั้น ยืนยันว่าไม่เคยแทรก แซง ไม่เคยบอกศาลให้ปล่อยใคร ในฐานะที่ตนเป็น รมว.ยุติธรรมได้ทำหนังสือถึงอัยการสูงสุด ให้ดูเรื่องคดีที่จะขาดอายุความเท่านั้น โดยขอให้อัยการสูงสุด พิจารณาสั่งคดีให้เสร็จสิ้นตามกำหนดเวลาเท่านั้น

เทพไทท้าแกนแดงลงส.ส.เขต

ที่รัฐสภา นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนางธิดา โตจิราการ รักษาการประธานกลุ่มนปช. ยอมรับมีผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยเสนอให้ลงสมัครส.ส. เพื่อเป็นช่องทางต่อสู้คดีว่า น่ายินดี ถ้าแกนนำ นปช.จะมาเล่นการเมืองในระบบรัฐสภาจริงๆ ถ้าหากได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ควรถอดหัวโขนที่เป็นแกนนำ นปช. เคลื่อนไหวอยู่ข้างถนนให้ได้ มิฉะนั้นจะทำให้ระบบการเมืองเสียหาย เหมือนที่นายจตุพรแสดงบทบาทอยู่ แต่น่าเสียดายที่กลุ่มคนเหล่านี้ใช้สภาอันทรงเกียรติมาเป็นเกราะป้องกันเพื่อไม่ให้ถูกคดี เพราะเห็นวิธีการของนายจตุพรที่ใช้เอกสิทธิ์ส.ส.คุ้มครองจนไม่ถูกดำเนินคดี อยากเรียนว่าสภาเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่ทำงานเพื่อประเทศและประชาชน ไม่ใช่ที่พักพิงหรือซ่องสุมของพวกหนีคดีความ

นายเทพไทกล่าวว่า การที่แกนนำกลุ่ม นปช.จะลงสมัครส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทย ไม่น่าเป็นปัญหา เพราะกลุ่มนปช. คนเสื้อแดง และพรรคเพื่อไทยเป็นพวกเดียวกัน เพียงแต่เปลี่ยนบทบาท แบ่งหน้าที่กันเล่นคนละเวที มีเป้าหมายเดียวกันคือล้มล้างรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนที่นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำกลุ่มนปช. ประกาศแกนนำ นปช.ทั้ง 7 คนได้ประชุมร่วมกันในเรือนจำ และมีมติจะลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทยในระบบบัญชีรายชื่อนั้น แสดงให้เห็นว่าแกนนำเหล่านี้ไม่กล้าพิสูจน์ตัวเองในระบบเขตเลือกตั้ง เพราะมีคดีความติดตัว มีแผลและชนักติดหลังจากการที่ยุยงปลุกปั่นให้เผาบ้านเผาเมือง ถ้าเชื่อมั่นในประชาชนจริง ควรลงสมัครส.ส.ระบบเขต

เรียกค่าประกันภัยยังมีปัญหา

ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมชาติ เอี่ยมอนุพงษ์ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยว่า กรมคุ้มครองสิทธิฯ ได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการกำกับ และส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เพื่อติดตามการเยียวยาและให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบช่วงเดือน พ.ค.2553 โดยขณะนี้คณะกรรมการได้ดำเนินการไกล่เกลี่ยให้กับผู้เสียหายไปแล้ว 47 ราย ส่วนอีก 9 ราย จะนัดเข้าหารือในเร็วนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ผู้ได้รับความเสียหายส่วนใหญ่ไม่ได้ทำประกันครอบคลุมความเสียหายจากการก่อการร้าย หรือหากทำประกันภัยให้ครอบคลุมภัยจากการก่อการร้ายการก่อวินาศกรรม ก็ติดเงื่อนไขในกรมธรรม์ว่า จะต้องไม่ใช่ความเสียหายที่เกิดความเชื่อหรือแนวคิดที่แตกต่างทางการเมือง เนื่องจากหลังเกิดเหตุ 911 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา บริษัทประกันภัยได้ปรับเปลี่ยนเงื่อนไข เพื่อไม่รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดจากการจลาจล ที่มีสาเหตุมาจากความขัดแย้งทางการเมือง

นายสมชาติ กล่าวต่อว่า ในการไกล่เกลี่ยเบื้องต้น บริษัทประกันภัยยอมจ่ายเงินช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ลูกค้าที่เอาประกัน เฉพาะรายที่มีเงินทุนประกันภัยไม่เกิน 5 ล้านบาท ซึ่งการช่วยเหลือจะเป็นไปตามความสัมพันธ์ของบริษัทประกันและลูกค้า ส่วนรายที่ตกลงกันไม่ได้ คณะทำงานไกล่เกลี่ยกรณีผู้เอาประกันที่ทรัพย์สินเสียหายช่วงเกิดเหตุความไม่สงบ เตรียมที่จะใช้เงินกองทุนยติธรรมเป็นค่าใช้จ่ายในการจ้างทนาย และค่าดำเนินคดีให้ผู้เสียหายจำนวน 300 ราย เพื่อยื่นฟ้องเป็นคดีต่อศาลคุ้มครองผู้บริโภค

ราชทัณฑ์เผยยังติดคุก 151 คน

นายชายชาติ สุทธิกลม อธิบดีกรมราช ทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีจำนวนผู้ต้องขังคดีเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองว่า เรือนจำได้ควบคุมตัวผู้ต้องขังกลุ่มดังกล่าวทั้งหมด 260 คน ตั้งแต่เดือนก.ค.และก่อนหน้า บางรายได้รับการปล่อยตัวตามกำหนดเวลา ดังนั้นจำนวนของกรมราชทัณฑ์กับกรมคุ้มครองสิทธิฯ จะแตกต่างกัน สำหรับจำนวนผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวในแต่ละเรือนจำมีจำนวน 109 คน ซึ่งมีทั้งคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน และการขอประกันตัว ดังนั้นจะเหลือยอดผู้ต้องขัง 151 ราย อยู่ในการควบคุมของเรือนจำ ทั้งนี้ เรือนจำไม่ทราบว่าเป็นแนวร่วมกลุ่มคนเสื้อแดงทั้งหมดหรือไม่ แต่ใช้ฐานข้อมูลการจับกุมช่วงวันเวลาเกิดเหตุ เพราะข้อหาแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางรายโดนคดีลักทรัพย์ คดีวางเพลิงเผาทรัพย์ คดีฝ่าฝืนพ.ร.ก. บริหารราชการในสถาน การณ์ฉุกเฉิน

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ บ.ก.ลายจุด แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง กล่าวถึงบรรยากาศทางการเมืองหลังศาลพิจารณาให้ประกันตัวแกนนำ นปช.ทั้ง 7 คน ที่ติดคุกมานานถึง 9 เดือนว่า ทำให้บรรยากาศการเมืองที่กำลังตรึงเครียดอยู่ตอนนี้ ได้ผ่อนคลายลงไปบ้าง ส่วนกรณีที่นายจตุพรบอกว่าจะหาทางนำนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง นายอดิศร เพียงเกษ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ และนายอารี ไกรนรา หัวหน้าการ์ดนปช.ที่หนีไปอยู่ต่างประเทศ กลับเข้ามาต่อสู้คดีในเมืองไทยนั้น เป็นความคิดที่ดี เห็นด้วย เนื่องจากแกนนำที่หลบหนีเหล่านี้เป็นคนไทย ควรจะนำกลับมาสู้คดีในไทย

ศาลให้ประกันตัวอีกราย

บ.ก.ลายจุด ยังแสดงความคิดเห็นกรณีนายอภิสิทธิ์ ยอมรับว่ายังไม่ได้สละสัญชาติอังกฤษว่า สุดท้ายนายอภิสิทธิ์ก็ยอมรับความจริง ทั้งที่เรื่องนี้ไม่มีอะไรมาก เพียงแค่นายอภิสิทธิ์ยอมรับตั้งแต่ต้น ช่วงที่นายอัมสเตอร์ดัมออกมาเปิดเผย ก็คงไม่เกิดปัญหาบานปลายขนาดนี้ เรื่องนี้มันเป็นเพียงแค่ช่องทางหนึ่งที่นายอัมสเตอร์ดัมหยิบยกขึ้นมาฟ้องศาลโลกในคดี 91 ศพเท่านั้น ส่วนจะเกิดผลกระทบต่อความมั่นคงหรือไม่นั้น หน่วยงานที่รับผิดชอบด้าน ความมั่นคง ต้องรีบนำไปพิจารณาด่วน และการที่นายอภิสิทธิ์ยอมรับกลางสภา ภาพที่ออกมา ทำให้ภาวะความเป็นผู้นําสูญเสียไป

เวลา 14.30 น. วันเดียวกัน ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวนายสมชาย ไพบูลย์ โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าพฤติกรรมความผิดของคดีนี้ เกี่ยวข้องกับคดีหมายเลขดำที่ อ.2542/ 2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้องนายวีระ มุสิพงศ์ อดีตประธานนปช. กับพวกแกนนำ นปช.และแนวร่วมรวม 19 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานก่อการร้าย ซึ่งในคดีดังกล่าว ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวแกนนำหลายคน เนื่องจากการไต่สวนมีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในคดีนี้เช่นกัน ตีหลักทรัพย์ประกันจำนวน 100,000 บาท โดยวางข้อกำหนดห้ามมิให้จำเลยกระทำการอันเป็นการยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน อันที่จะทำให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และห้ามจำเลยดังกล่าวเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

ณัฐวุฒินำทีมไปรอรับหน้าคุก

เมื่อเวลา 17.00 น. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว นายสมชาย ไพบูลย์ กลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 50 คน ต่างพากันเตรียมรอต้อนรับที่บริเวณทางออกของเรือนจำ นอกจากนี้ยังมีแกนนำนปช. ทั้งนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายวิภูแถถง พัฒนภูมิไทย นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ นายสมหวัง อัสราษี นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ที่พากันมาให้กำลังใจนายสมชายที่จะได้รับการปล่อยตัว กระทั่งเวลา 17.20 น. นายสมชายเดินออกมาจากเรือนจำ มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมกับถือดอกไม้ที่คนเสื้อแดงนำมามอบให้ ท่ามกลางการร่วมยินดีของคนเสื้อแดงที่มารอต้อนรับ 

นายสมชาย ให้สัมภาษณ์ว่า ขอบคุณคนเสื้อแดงที่ให้กำลังใจ ทุกวันที่อยู่ในเรือนจำจะมีคนเสื้อแดงมาเยี่ยมตลอดไม่เคยขาด เป็นน้ำใจของคนเสื้อแดงที่ลืมไม่ได้ และเป็นกำลังใจที่จะทำให้สู้ต่อไป ที่ได้รับการประกันตัวในครั้งนี้ ถือว่าเป็นความยุติธรรมที่ได้เกิดขึ้นบ้างแล้ว ส่วนการชุมนุมวันที่ 12 มี.ค. ยืนยันว่าจะไปร่วมชุมนุมและปราศรัยอย่างแน่นอน โดยไม่คิดว่าเป็นการละเมิดคำสั่งศาล 

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่มารอต้อนรับว่า การปล่อยตัวแกนนำถือว่าเป็นบรรยากาศของความยุติธรรมที่เกิดขึ้น แต่จากนี้เราก็จำเป็นจะต้องสู้ต่อไป ในสัปดาห์หน้าจะมีการยื่นประกันตัวคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังอยู่ทั้งหมด และขอให้ญาติของผู้ถูกคุมขัง หรือคนที่ถูกคุมขังเองมั่นใจว่า คนเสื้อแดงจะไม่ทิ้งกันอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายสมชายได้ขึ้นเวทีบนรถบรรทุกเครื่องเสียง และกล่าวปราศรัยขอบคุณคนเสื้อแดงที่มาต้อนรับ รวมถึงเล่าความรู้สึกและช่วงเวลาที่อยู่ในเรือนจำ ก่อนที่คนเสื้อแดงจะสลายกันไปเวลา 18.00 น.

แดงเหนือประณามจับ"สุรชัย"

เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ จ.เชียงใหม่ กลุ่มคนไทยเสื้อแดงภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด นำโดย จ.ส.ต.พิชิต ตามูล พ.ต.ท.สุพล ฟูมูลเจริญ รวมถึงนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำนปช. จากส่วนกลาง พร้อมตัวแทนของแต่ละจังหวัดใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ร่วมกันแถลงข่าวประณามต่อการจับกุมนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ แกนนำกลุ่มแดงสยาม พร้อมกับทำใบแถลงการณ์ และลงรายมือชื่อของตัวแทนแต่ละจังหวัดใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน

นายสมยศ เปิดเผยว่า ทางตนพร้อมกับแกนนำนปช.กำลังจะทำการล่ารายชื่อให้ครบ 1 หมื่นรายชื่อ และขยายต่อให้ครบ 1 ล้าน เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมาย มาตรา 112 เป็นมาตราที่ก่อให้เกิดผลกระทบกับสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของพลเมืองไทย และจะแจ้งไปยังหน่วยงานองค์กรต่างประเทศต่างๆ ให้รับทราบและเพื่อขอการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้ด้วย

แม่เฒ่าแฟนเก่าแม้วโผล่แฉ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านเพชรดอยงาม ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ จำหน่ายอาหารพื้นเมืองภาคเหนือ ได้มี น.ส.อาภกร สหาวุธ ณ อยุธยา อายุ 60 ปี อ้างว่าเป็นอดีตคนรักเก่าสมัยเรียนหนังสือของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ออกมาเปิดเผยว่า ทุกวันนี้ยังติดต่อกับพ.ต.ท.ทักษินอยู่ สอบถามสารทุกข์สุกดิบมาโดยตลอด ตนได้ส่งอาหารพื้นเมืองให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ จำพวกน้ำพริกหนุ่ม แคบหมู ไส้อั่ว ในช่วงที่อยู่ต่างแดนตลอดมา กระทั่งต่อมาทางคนติดตามของ พ.ต.ท.ทักษิณ แจ้งมายังตนว่า ให้งดส่งอาหารพื้นเมืองให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากมีบุคคลไม่ปรารถนาดี แอบส่งอาหารพื้นเมืองในนามกลุ่มคนเสื้อแดง แล้วแอบเอายาพิษโรยใส่อาหาร ซึ่งทางพ.ต.ท.ทักษิณตรวจพบเข้า จึงได้แจ้งมาให้ทุกคนหยุดการส่งอาหารพื้นเมืองไป

โรเบิร์ตเย้ยมาร์คเพิ่งสารภาพ

วันเดียวกัน นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความกลุ่มนปช. ชาวแคนาดา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์แถลงรับแล้วว่ายังไม่สละสัญชาติอังกฤษว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องการยื่นคำร้องของศาลอาญาระหว่างประเทศ แต่เป็นเรื่องที่โลกได้เห็นแล้วว่านายกรัฐมนตรีไทยเป็นคนอย่างไร หลังจากใช้เวลานานเป็นเดือนกว่าจะพูดออกมา ต้องให้คนอื่นมาตั้งคำถามว่าตัวเองสัญชาติอะไร ทั้งที่เป็นนักการเมือง ควรเปิดเผยความจริงอย่างตรงไปตรงมา ไม่มัวบิดพลิ้ว ความพยายามที่จะปกปิดความจริงเรื่องสัญชาติก็เหมือนที่พยายามปกปิดความจริงในการสั่งการปราบปรามผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นเรื่องที่จะแก้ตัวใดๆ ไม่ได้ ตนขอให้นายอภิสิทธิ์ดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอียิปต์เป็นตัวอย่าง

นายอัมสเตอร์ดัมยังกล่าวโจมตีพรรคประชาธิปัตย์ กรณีที่กล่าวหาทำรายงานสมุดปกขาว มีเนื้อหาหมิ่นราชวงศ์ไทยว่า ไม่เป็นความจริง ตนไม่เข้าใจว่าทำไมสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ต้องพยายามดึงเรื่องนี้ออกมา ทั้งๆ ที่ประเด็นสำคัญอยู่ที่คำสั่งใช้กำลังทหารปราบปรามผู้ชุมนุม ซึ่งยังไม่เคยได้รับคำอธิบายใดๆ ที่ชัดเจน ตนขอบอกว่า จะมีเรื่องเซอร์ไพรส์ให้พรรคประชาธิปัตย์ในสัปดาห์หน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น