วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ล็อกเป้า‘จตุพร-นิสิต’ไต่สวนพยานถอนประกันตัวอัยการเน้นพิเศษ
        เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3047 ประจำวัน พฤหัสบดี ที่ 5 พฤษภาคม 2011
http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10581


         การไต่สวนเพื่อพิจารณาถอนประกันแกนนำ นปช. 9 คนยังไม่เสร็จ เพิ่งเบิกความพยานโจทก์ได้ปากเดียว ศาลนัดใหม่วันที่ 9 พ.ค. โดยมี “ธาริต-ถวัลย์” รอคิวให้ปากคำ แกนนำ นปช. ตั้งข้อสังเกตเบิกความวันแรกอัยการเน้นที่ “จตุพร-นิสิต” เป็นพิเศษว่าทำผิดมาตรา 112 จริง เตรียมพยานเบิกความแก้ “ธิดา” มั่นใจไม่มีใครถูกถอนประกัน แต่จะถูกจำกัดสิทธิเข้าร่วมกิจกรรมกับคนเสื้อแดงมากขึ้น “วรวุฒิ” ขอให้คนเสื้อแดงตั้งสติอยู่ในความสงบรอฟังคำสั่งศาล

วันที่ 4 พ.ค. 2554 ที่ห้องพิจารณาคดี 704 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลเปิดไต่สวนก่อนชี้ขาดกรณีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 ยื่นคำร้องตามข้อเสนอของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้สอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน ประกอบด้วย นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายขวัญชัย สาราคำ หรือไพรพนา นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก นายนิสิต สินธุไพร และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท จำเลยคดีก่อการร้าย เนื่องจากทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว กรณีกล่าวปราศรัยบนเวทีคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมามีเนื้อหาเข้าข่ายหมิ่นสถาบันเบื้องสูง


ทั้งนี้ อัยการได้เตรียมพยานมาเบิกความในการไต่สวน 5 ปาก ขณะที่แกนนำ นปช. ทั้ง 9 คน เดินทางมาศาลและเตรียมพยานเบิกความค้าน 15 ปาก
“จตุพร-นิสิต” พูดหมิ่นเบื้องสูง


คำร้องของอัยการระบุว่า ภายหลังที่จำเลยได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวได้กระทำการฝ่าฝืนเงื่อนไขการประกันตัวด้วยการจัดชุมนุมและปราศรัยต่อมวลชนหลายครั้ง โดยจำเลยทั้งเก้าและพวกผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัย พูดโน้มน้าว ปลุกปั่น ปลุกระดมให้ผู้ร่วมชุมนุมเกลียดชังรัฐบาล ทหาร และกระบวนการยุติธรรม โดยให้เชื่อว่าการเข้าสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 10 เม.ย.-19 พ.ค. 2553 เป็นการปราบปรามและฆ่าประชาชนโดยรัฐบาลและกองทัพ ขณะที่บางศาลก็เอียง เชื่อถือไม่ได้ โดยมี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นผู้บงการ นอกจากนี้ยังพาดพิงสถาบันเบื้องสูงในทางเสียหายด้วย โดยเฉพาะนายจตุพรและนายนิสิตได้กล่าวพาดพิงถึงสถาบันเบื้องสูงอย่างชัดเจน


รอง ผบช.น. ย้ำหมิ่นเบื้องสูงจริง


พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เบิกความในฐานะพยานโจทก์ปากแรกระบุว่า หลังจากจำเลยทั้ง 9 คนได้รับการประกันตัวก็ไปร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงหลายครั้งทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งมีการติดตามบันทึกเทปการปราศรัยและถอดเทปส่งให้คณะกรรมการพิจารณาข้อกฎหมายของกองบัญชาการตำรวจนครบาลพิจารณาทุกครั้งว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ จากการถอดเทปคำปราศรัยเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พบว่านายจตุพรและนายนิสิตปราศรัยโดยมีข้อความหมิ่นเบื้องสูงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จึงนำหลักฐานทั้งหมดเสนอต่อดีเอสไอเพื่อยื่นเรื่องต่ออัยการเสนอศาลพิจารณาเปลี่ยนแปลงคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว


ศาลนัดไต่สวนใหม่วันที่ 9 พ.ค.


อย่างไรก็ตาม ศาลได้ไต่สวน พล.ต.ต.อำนวยเพียงปากเดียว ก่อนสั่งเลื่อนการไต่สวนไปเป็นวันที่ 9 พ.ค. ทำให้นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ พ.ต.ท.ถวัลย์ มั่งคั่ง พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่ถอดเทปคำปราศรัยซึ่งเดินทางไปเป็นพยานโจทก์ยังไม่ได้เบิกความ


ด้านนายนิสิตกล่าวว่า วันที่ 9 พ.ค. จะเบิกความพยานโจทก์อีก 2 ปากคือ นายธาริตกับ พ.ต.ท.ถวัลย์ ส่วนอีก 2 ปากศาลจะพิจารณาว่ายังจำเป็นหรือไม่
ชี้เบิกความเน้น “จตุพร-นิสิต” เป็นพิเศษ


“ผมยืนยันว่าการปราศรัยเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมาไม่เข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง เพราะไม่ได้พาดพิงอะไรเลย จากการไต่สวนวันนี้สังเกตว่าอัยการจะเน้นมาที่ผมและนายจตุพรเป็นพิเศษ ส่วนแกนนำคนอื่นๆจะกันไว้เป็นพยาน การไต่สวนในวันที่ 9 พ.ค. นี้จึงต้องหารือว่าจะมีแนวทางแก้ไขอย่างไร”


นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษก นปช. แถลงว่า ขณะนี้ศาลยังไม่ได้ชี้ขาดว่าจะถอนประกันตัวแกนนำหรือเพิ่มเงื่อนไขการประกันตัวหรือไม่ ดังนั้น ขอให้คนเสื้อแดงอยู่ในความสงบและตั้งสติให้ดี เพราะเชื่อว่ามีงานที่จะต้องทำ เนื่องจากผลโพลทุกสำนักยืนยันตรงกันว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งแน่นอน ดังนั้น พวกมือที่มองไม่เห็นคงไม่อยากให้มีเลือกตั้ง คนเสื้อแดงคงต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป


“ธิดา” มั่นใจไม่มีใครถูกถอนประกัน


นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช. กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่แกนนำจะไม่ถูกถอนประกัน แต่อาจถูกจำกัดบทบาทการมีส่วนร่วมต่อประชาชนมากขึ้น ส่วนจะแค่ไหน อย่างไร ต้องรอฟังศาล


“ภารกิจหลักของคนเสื้อแดงตอนนี้คือการผลักดันให้มีรัฐบาลของประชาชนให้ได้ เพราะความเข้มแข็งของประชาชนเท่านั้นที่จะสร้างประชาธิปไตยได้”


**************************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น