วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

ชาวนาจำชื่อนี้ไว้! 

"อดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา" 

  ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ล้ม "จำนำข้าว"


อาจารย์จากสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จำนวน 146 คน ลงรายชื่อพร้อมทำหนังสือถึงประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคัดค้านโครงการรับจำนำข้าว เพราะเห็นว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐบาลกลายเป็นผู้ผูกขาดตลาดเป็นผู้รับซื้อแต่เพียงผู้เดียว และสร้างความหายนะต่ออนาคตข้าวไทย
http://www.matichon.co.th/online/2011/09/13166065651316606599l.jpgนายอดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา คณบดี คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า เข้ายื่นหนังสือร้องเรียน พร้อมรายชื่ออาจารย์จากคณะต่าง ๆ ของ นิด้าจำนวน  61 คน อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  27  คน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป 58 คน รวมเป็น 146 รายชื่อ เสนอต่อประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านนายชวลิต ศรีโฉมงาม ผู้อำนวยการสำนักคดี 5 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ  เพื่อยับยั้งหรือยุติโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล
เนื่องจากเห็นว่าการดำเนินโครงการเป็นการกระทำที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ.2550 มาตรา84  วงเล็บ 1 ที่ว่าถึงการสนับสนุนระบบเศรษฐกิจระบบเสรีและเป็นธรรม และต้องไม่ประกอบกิจการที่มีลักษณะเป็นการแข่งขันกับเอกชน  ซึ่งโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลชุดนี้ ทำให้รัฐบาลกลายเป็นผู้ผูกขาด การรับซื้อข้าวเปลือกรายใหญ่ของประเทศเป็นการทำลายกลไกตลาดการค้าเสรี สร้างหายนะอนาคตข้าวไทยหลายด้าน อาทิ  คุณภาพข้าวลดลงเนื่องจากการเก็บสต็อกข้าวจำนวนมาก และไม่มีการระบายออกสู่ตลาด , การกำหนดราคาจำนำที่สูงเกินราคาตลาด นำไปสู่การบิดเบือนโครงสร้างการผลิตในภาคเกษตร , โครง สร้างอุตสาหกรรมข้าวไทยที่พัฒนามาเป็นอย่างดีถูกทำลายและการประกาศราคาข้าว ที่สูงขึ้นทำให้ประเทศไทยขาดความสามารถในการแข่งขันในตลาดการค้าข้าวโลกและ ทำให้มูลค่าการส่งออกข้าวของประเทศลดลง 46 %  นอกจากนี้การระบายข้าว ระหว่างรัฐต่อรัฐ ยังเป็นการขายในราคาขาดทุนอีกด้วย
คณบดี คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้หากมีช่องทางอื่นๆ ก็จะรวบรวมหลักฐาน ไปฟ้องร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป แต่ขอย้ำว่าการดำเนินการครั้งนี้ไม่ต้องการให้ล้มโครงการรับจำนำข้าว แต่ต้องการให้มีการปรับปรุงแก้ไข เช่น ลดราคาจำนำให้ใกล้เคียงกับราคาตลาด และจำกัดปริมาณรับจำนำที่ครัวเรือนละ 25 ตัน หรือวงเงิน 3 แสน 5 หมื่นล้านบาท เพื่อไม่ให้เกษตรกรรายใหญ่ได้เปรียบ อย่างไรก็ตามยอมรับว่าการดำเนินการในครั้งไม่ได้มีการรับฟังความเห็นจากเกษตรกร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น