วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

ไม่เคยคุยเรื่อง "ยงยุทธลาออก"

"พงศ์เทพ" ยัน 

"กก.ยุทธศาสตร์พท." ไม่เคยคุยเรื่อง "ยงยุทธลาออก"

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ
go6TV (28 กันยายน 2555) - นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวใน รายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยเเลนด์ เอฟเอ็ม 97 เมกะเฮริทซ์  กรณี นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีเเละรมว.มหาดไทย จะลาออกจากตำเเหน่งในวันนี้จากกรณีสนามกอลฟ์อัลไพน์ว่า ที่ผ่านมาตั้งเเต่กระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งเรื่องนี้กับนายยงยุทธ  กรรมการยุทธศาสตร์พรรคไม่เคยประชุมเลย เเละเพิ่งนัดประชุมวันนี้ เเปลกใจว่ามีข่าวว่ากรรมการยุทธศาสตร์พรรคนัดคุยในเรื่อง นายยงยุทธ ในช่วงที่ผ่านมาได้เช่นใด  เพราะตนไม่เคยได้ยิน  รวมทั้งไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ในการประชุมวงเล็กของบางกลุ่มในพรรคเช่นกัน 

ส่วน สถานการณ์วันนี้กับผลกระทบทางการเมืองนั้น  นายยงยุทธ ควรลาออกหรือไม่  นายพงศ์เทพ กล่าวว่า รัฐบาลมอบให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเเละกพ.พิจารณาเเล้ว รวมทั้ง นายยงยุทธ ส่งตัวเเทนไปยื่นเรื่องนี้กับ กกต.ให้ตีความ ตรงนี้เป็นการเดินเเบบโปร่งใส หากมีหรือไม่มีปัญหา กกต.ต้องเเจ้งกลับมาหรือส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ เรื่องนี้ไม่มีใครชี้ขาดได้เพราะเเต่ละฝ่ายให้ความเห็นเเตกต่างกันไป   เเต่รัฐบาลต้องยึดถือความเห็นของกฤษฎีกา ในอดีตที่ผ่านมารัฐบาลชุดต่างๆจะยึดเเนวทางความเห็นของกฤษฎีกากับอัยการสูง สุด   เเต่หากเรื่องไปถึงศาลเเล้วศาลมีความเห็นไปอีกอย่างนั้นก็เป็นอีกเรื่อง หนึ่ง

"กรณีหวยบนดินกฤษฎีกาบอกทำได้ รัฐบาลพรรคไทยรักไทยก็ทำตาม  เเต่หากศาลไม่เห็นด้วยก็เป็นอีกเรื่อง เเต่รัฐบาลก็ยึดถือตามความเห็นของศาล   จะตำหนิรัฐบาลไม่ได้ว่าทำไมไปเชื่อกฤษฎีกา"นายพงศ์เทพ กล่าว

เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายยงยุทธ ขาดคุณสมบัตินั้น นายยงยุทธ ต้องพ้นจากตำเเหน่งทางการเมืองจะเป็นเช่นใด นายพงศ์เทพ กล่าวว่า สิ่งที่นายยงยุทธปฏิบัติมาก่อนศาลมีคำวินิจฉัยจะไม่เสียไป เเละไม่เข้าเงื่อนไขว่าสิ่งที่ นายยงยุทธ กระทำไปในการเป็นรองนายกฯเเละหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้น จะกระทบพรรคเพื่อไทยเเละเข้าข่ายยุบพรรคได้เลย

เมื่อถามว่า สถานการณ์เเบบนี้นายยงยุทธควรลาออกเพื่อรักษาพรรคเเละรัฐบาล  นายพงศ์เทพ กล่าวว่า ตนจะพูดเเบบนั้นไม่ได้ เรื่องนี้มันต้องเเล้วเเต่การตัดสินใจของ นายยงยุทธ  เมื่อถามว่า เเสดงว่าพรรคไม่ควรกังวลเรื่องนี้ นายพงศ์เทพ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าข่าวออกมาเป็นเช่นใด เเต่หลักกฎหมายมันเป็นเเบบนี้  การคาดผลทางการเมืองในเรื่องนี้ในช่วงนี้ตนคาดอะไรไม่ได้ เพราะข้ออ้างทางกฎหมายในหลายกรณีเริ่มมีอะไรเเปลกๆในวันนี้เเล้ว กฎหมายนั้นมีความเห็นเเตกต่างกันได้หากนักกฎหมายใช้หลักวิชากฎหมายก็จะมองคล้ายๆกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น