วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

ชาวบ้านลุกฮือ! ต้าน วัดธรรมกาย


 สกลนคร ชาวบ้านลุกฮือ! ต้าน วัดธรรมกาย เล็งฮุบ 85 ไร่ เกาะดอนสวรรค์

          ประชาชนชาวสกล รวมตัวกันคัดค้าน วัดธรรมกาย ที่จะเข้ามาจัดสร้างวัดสาขา ที่ เกาะดอนสวรรค์ กลางบึงหนองหาร  ขอออกโฉนดที่ดินจำนวน 85 ไร่ ให้เป็นพื้นที่สงฆ์

          วันที่ (7 กันยายน 2555) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกสังคมออนไลน์ได้มีการวิพากษณ์วิจารณ์อย่างหนัก ต่อกรณีที่วัดธรรมกายได้ยื่นขอขึ้นทะเบียนวัดดอนสวรรค์ ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะดอนสวรรค์ กลางบึงหนองหาร จังหวัดสกลนคร เป็นวัดร้าง พร้อมทั้งขอออกโฉนดที่ดินจำนวน 85 ไร่ ให้เป็นพื้นที่สงฆ์ 

           ล่าสุด นายโกมุท ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครสกลนคร ได้จัดเสวนาเรื่อง ดอนสวรรค์ เป็นธรณีสงฆ์ และคัดค้านการออกโฉนดที่ดินวัดดอนสวรรค์ ซึ่งเป็นวัดร้าง โดยมีการประชุมในวันที่ 7 กันยายน 2555 ที่หอประชุมเทศบาลนครสกลนคร เวลา 10.00 น. โดยมีประชาชนชาวสกล เข้าร่วมฟังการเสวนากันเป็นจำนวนมาก  

           พร้อมกันนี้ยังคัดค้าน วัดธรรมกายที่จะเข้ามาจัดสร้างวัดสาขาโดยใช้พื้นที่เกาะดอนสวรรค์ ซึ่งเป็นสมบัติของพี่น้องชาวสกลนครมาช้านาน และทางเทศบาลนครสกลนครได้ทำหนังสือยื่นต่อเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสกลนครไปแล้ว เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2555 นั้น เพื่อให้การคัดค้านการออกโฉนดที่ดินดังกล่าวเป็นไปตามข้อเท็จจริง  ชาวสกลนครอยากจะร่วมกันปกป้องอนุรักษ์พื้นที่ดอนสวรรค์ของจังหวัดสกลนครไว้ 

           ส่วนชาวบ้านท่าวัด ซึ่งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับดอนสวรรค์  บอกว่า เกาะดอนสวรรค์ที่เป็นสมบัติของพี่น้องชาวสกลนครมาช้านาน แต่วันนี้ วัดพระธรรมกาย ได้ยื่นขอขึ้นทะเบียนวัดดอนสวรรค์ เป็นวัดร้างพร้อมทั้งขอออกโฉนดจำนวน 85 ไร่ ให้เป็นที่ธรณีสงฆ์ ครอบครองโดยวัดธรรมกาย 

           ชาวบ้านท่าวัด บอกอีกว่า ได้ออกไปหาปลาตามวิถีชีวิตปกติ แต่ไม่สามารถพักที่เกาะดอนสวรรค์ได้ เนื่องจากมีพระจากธรรมกายมาอยู่เต็มไปหมด ที่สำคัญเห็นป้ายประกาศแจ้งไว้ว่า กำลังดำเนินการออกโฉนดให้เป็นที่ธรณีสงฆ์ หากใครมีความประสงค์จะคัดค้าน ขอให้ยื่นภายในวันที่ 6 กันยายน วานนี้ หากไม่มีผู้คัดค้าน จะดำเนินการออกโฉนดให้ภายในวันที่ 9 กันยายนนี้

           และนอกจากนี้ ยังมีกลุ่มชาวสกลนคร ผ่านเครือข่ายเฟซบุ๊ก ได้นัดรวมตัวกันเพื่อเดินทางไปชุมนุมที่ลานคนเมือง จังหวัดสกลนคร เพื่อต่อต้านกรณีดังกล่าวอีกด้วย 

           ส่วนเว็บมาสเตอร์ สกลนครไกด์ ดอทคอม กล่าวว่า  ที่ดอนสวรรค์เป็นที่สาธารณประโยชน์ แล้วในอดีตก็ไม่เคยมีวัดอยู่ที่นั้น มีแต่ที่พักสงฆ์เท่านั้น  จึงไม่สมควรให้ดอนสวรรค์ เป็นธรณีสงฆ์ 

           อย่างไรก็ตาม มีประชาชนทั่วไปพากันสงสัย และซักถามกันมาก ในเรื่องที่มีวัดสร้างขึ้นในเกาะสวรรค์กลางหนองหาร โดยมีพระจำพรรษา และทำกิจกรรมของสงฆ์ตลอดมา ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่า การสร้างวัดเป็นการบุกรุกพื้นที่สาธารณะหรือไม่ 

           ทั้งนี้ จากการตรวจสอบหลักฐาน โดยศึกษาธิการจังหวัดสกลนคร พบว่า ในจดหมายเหตุกล่าวเอาไว้ว่า วัดดอนสวรรค์ มีการจัดตั้งก่อนปี 2484 ก่อนที่จะมี พ.ร.บ.สงฆ์ออกมา แต่เป็นเพียงวัดร้างและเก่ามาระยะหนึ่งเท่านั้น แม้จะเป็นวัดร้าง ความเป็นวัดก็ยังอยู่ จึงอยากทำความเข้าใจ ดังนี้  การบุกรุกนั้นเป็นเรื่องไม่จริง เพราะมีการสร้างวัดมาก่อน

1 ความคิดเห็น: