วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

รมต.วราเทพ ยืนยันไม่ได้สั่ง "ถอดละครเหนือเมฆ 2" ไม่เคยแม้แต่จะดู!

รมต.วราเทพ ยืนยันไม่ได้สั่ง "ถอดละครเหนือเมฆ 2" ไม่เคยแม้แต่จะดู!

วันที่ 4 มกราคม 2555 (go6TV) รายการคมชัดลึก ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นชาแนล จัดรายการในตอน "ถอดละครเหนือเมฆ 2 กลางอากาศ" โดย นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแล อสมท. กล่าวว่า ตนทราบเรื่องดังกล่าวเมื่อ1 ชั่วโมงเศษๆ ที่ผ่านมาซึ่งเมื่อถามไปยัง อสมท. ว่ามีการแจ้งเตือนประเด็นที่เกิดขึ้นหรือไม่ ก็ทราบว่าไม่เคยมีการแจ้งเตือนไปเลย อย่างไรก็ตามส่วนตัวไม่เคยได้ดูละครเรื่องนี้แต่อย่างใด ทั้งนี้การถอดละครเป็น อำนาจ ช่องสาม ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับสัมปทานจากช่อง 9 อสมท. ที่มี ผอ.ช่อง 9 เป็นนายสถานี และมีคณะกรรมการมีตัวแทนจากหลายหน่วยงาน แต่นี่เป็นเรื่องที่คณะกรรมการจะดูเรื่องอื่นๆ ส่วนเนื้อหาสาระเป็นเรื่องที่ทางช่องดูกันเอง ดังนั้นการพิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ขึ้นกับสถานีเป็นหลัก และมี กสทช. ที่ดูแลในฐานะผู้ที่ให้สัมปทาน

"เรื่องนี้ อสมท. ยืนยันว่าไม่ได้ติดต่อแจ้งช่องสามให้ระงับแต่อย่างใด"นายวราเทพกล่าว

ทั้งนี้เมื่อถามว่ามีสายตรงนักการเมืองติดต่อไปเนื่องจากไม่พอใจหรือไม่ นายวราเทพกล่าวว่า ตนก็พยายามสอบถาม แต่ผู้ที่ดูแลก็บอกว่าช่องสามเป็นผู้รับสัมปทานจากช่อง 9 และคนที่ดูแล อสมท. ก็มีตนเพียงคนเเดียว แต่ตนก็ไม่รู้เรื่องเนื้อหาละครจึงเป็นไปไม่ได้ ตนเคยดูแต่แรงเงา และเท่าที่ทราบคือการชี้แจงของช่องสามก็ไม่ได้ชี้แจงว่าเป็นเรื่องการเมือง แต่บอกว่าเป็นเรื่องความเหมาะสม อย่างไรก็ตามไม่ได้บอกว่าใครเป็นคนบอกว่าไม่เหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้คงไม่มีใครตอบได้นอกจากช่องสามต้องมาตอบว่าถอดด้วยเหตุผลอะไร เป็นเรื่องที่ช่องสามต้องมาตอบ

ส่วนที่ว่ากรณีการตัดสินใจถอดผังรายการควรแก้ไขอย่างไร นายวราเทพกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน สังคมเรามีการสื่อสารออนไลน์ บ้านเมืองต้องการความสามัคคี พรุ่งนี้ตนจะลองให้ อสมท. หาข้อมูลเพิ่มเติม หากมีความจำเป็นต้องชี้แจงต่อ

"ผมมองว่าเรื่องนี้ละเอียดอ่อนและไม่อยากว่าไปโทษใคร แต่อยากให้เกิดความชัดเจน เนื่องจากเรื่องนี้เกิดขึ้นกระทันหัน ฉะนั้นข้อมูลจึงมีเพียงเท่านี้ว่าไม่มีการเมืองและไม่มีนโยบายใดๆที่จะให้เกิดการระงับละครดังกล่าวขึ้น"นายวราเทพกล่าว

เมื่อถามว่า จะต่อสายถึงช่องสามเลยหรือไม่ว่าควรออกอากาศอีกครั้ง นายวราเทพกล่าวว่า ตนคงใช้วิธีประสานงานผ่าน ผู้อำนวยการ อสมท. ตนเองเพียงกำกับดูแลหากจะพูดอะไรคงผ่านทางช่อง 9 ไปก่อน เแต่เบื้องต้นตนไม่สามารถให้ความกระจ่างได้จริงๆ เพราะไม่เคยดูเรื่องนี้

ทั้งนี้นายวราเทพ ยืนยันว่าการทำละครมีเนื้อหาพาดพิงถึงการเมืองทำได้ เพราะในรัฐธรรมนูญกำหนดให้ทำได้ในเรื่องกาแรสดงความเห็นแต่ก็อยู่บนพื้นฐานกรอบกฎหมาย ดังนั้นขอให้ไปดูในรายละเอียดว่ามีข้อกำหนดกรอบกฎหมายหรือไม่ ดูว่าจะเป็นการสร้างความเสียหายต่อสังคมศีลธรรมหรือไม่ ขอยืนยันว่าการทำเช่นนี้ทำได้แต่หนักเบามากน้อยแค่ไหนก็เป็นเรื่องแต่ละกรณี


TPBS บอก "กสทช" ยืนยันผู้บริหารช่อง 3 แจ้งว่า "แบนเหนือเมฆ 2 กันเอง"


วันที่ 4 มกราคม 2555 (go6TV) หลังจากตัววิ่งระงับละคร เหนือเมฆ 2 เผยแพร่ออกไป ดูเหมือนคนทั้งประเทศจะตกใจ ว่าเกิดอะไรขึ้น จนในที่สุด ทวิตเตอร์ของผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ได้ยืนยันแล้วว่า "ช่อง 3 แบนละครเหนือเมฆ 2 กันเองตามระบบตรวจสอบภายใน"

ทวิตเตอร์นักข่าวไทยพีบีเอส ยืนยันว่า “พล.ท.พีระพงศ์ มานะกิจ” ได้ยืนยันกับผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสว่า ผู้บริหารช่อง 3ได้แจ้งให้ทราบแล้วว่า “คณะทำงานช่อง ฝ่ายรายการ เป็นผู้สั่งระงับละคร “เหนือเมฆ เอง เพราะเนื้อหาไม่เหมาะสม โดยทั้งหมดเป็นกระบวนการตรวจสอบภายในของสถานีเอง เหมือนคราวที่เกิดเหตุ “นมระบายสี” ในรายการไทยแลนด์ก็อตทาเล้นท์

"สุรนันทน์" แจงรัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง-ช่อง 3 ถอดละคร"เหนือเมฆ2"


วันที่ 4 มกราคม 2555 (go6TV) เมื่อ4 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีกระแสข่าว ละครโทรทัศน์เรื่อง "เหนือเมฆ 2" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เดิมมีกำหนดจะอวสานในวันอาทิตย์ที่6 ม.ค. นั้น จะถูกตัดตอนให้ฉายตอนจบในวันศุกร์ที่ 4 ม.ค. นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่ดาราสาว มิ้นท์-ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 2 ม.ค. ระบุ ละครเหนือเมฆ 2จะต้องจบภายในวันศุกร์ เพราะเนื้อเรื่องเกี่ยวกับนักการเมือง ก่อนที่ตัวแทนของดาราสาวจะออกมาชี้แจงว่าเป็นการคาดเดาเท่านั้น

 ต่อมา ที่หน้าเพจเฟซบุ๊กของ "ละคร ไทยทีวีสี ช่อง 3 (Ch3s Drama)" ได้ขึ้นข้อความชี้แจงกรณีละครเหนือเมฆ 2ว่า ละครจะฉายตอนอวสานในวันอาทิตย์ที่ 6 ม.ค. ตามปกติ ไม่ได้มีการถูกกดดันให้ต้องจบในวันศุกร์ตามที่มีข่าวปรากฏออกไปในสังคมแต่อย่างใด โดยข้อความระบุว่า "ประกาศนะคะ เหนือเมฆ2 ไม่ได้โดนตัดจบวันศุกร์นี้นะคะ แต่จะจบในวันอาทิตย์นี้ค่ะ :)" ทั้งนี้ มีผู้ถามย้ำเพื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งทางละครไทยทีวีสีช่อง 3ก็ได้ตอบว่า "ช่องยืนยันมาว่าจบวันอาทิตย์"

 อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 18.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางช่อง 3 ได้ขึ้นตัววิ่งประกาศยกเลิกการออกอากาศละครเรื่องเหนือเมฆ 2 แล้ว มีรายละเอียดดังนี้

 "สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ขออภัยท่านผู้ชมที่ต้องงดออกอากาศละครเรื่อง "เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์" เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่ามีเนื้อหาบางช่วงบางตอนไม่เหมาะสมกับการออกอากาศ และขอเชิญชมละครเรื่องใหม่ "แรงปราถนา" นำแสดงโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ และ คิมเบอร์ลี่ แอน เทียมศิริ เสนอคืนนี้ เป็นตอนแรก เวลา20.15 น."

 ขณะเดียวกัน แอดมินเฟซบุ๊กละครช่อง 3 โพสต์ข้อความชี้แจงเช่นเดียวกัน ระบุว่า "ช่องหารือเสร็จเรียบร้อยค่ะ สรุปว่าคืนนี้ แรงปรารถนา เสนอเป็นตอนแรกนะคะ แต่จะด้วยเหตุผลอะไร แอดมินอยากให้รอฟังข่าวสารนะคะ ที่เหนือเมฆโดนตัดจบไป แอดมินไม่ทราบเหตุผลจริงๆค่ะ แอดมินก็ทำหน้าที่รับข่าวสารแล้วมาแจ้งอีกทีเหมือนกัน ไม่ใช่ทีมงานโดยตรง (ช่องเพิ่งสรุปออกมาเมื่อไม่นานนี้เองด้วยค่ะ) เพราะฉะนั้น รอข่าวจากทางทีมงานหรือสำนักข่าวต่างๆอีกครั้งนะคะ ไม่ว่าอย่างไรแอดมินเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้จริงๆ ค่ะ

 วันเดียวกัน นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการแบนละครเหนือเมฆ 2 ว่า ขอยืนยันว่าไม่มีการสั่งแทรกแซงละครเรื่องดังกล่าวแน่นอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง รัฐมนตรีที่รับผิดชอบก็ไม่เกี่ยวข้องเช่นกัน และไม่มีใครในรัฐบาลรู้เรื่องนี้เลย

 ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังช่อง 3 โดยนายบริสุทธิ์ บูรณะสัมฤทธิ์ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ เผยถึงกรณีที่ละครเรื่อง เหนือเมฆ2 ตอน มือปราบจอมขมังเวทย์” ถูกงดออกอากาศ ว่า ตนไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร ตอบไม่ได้เหมือนกัน เพราะทางฝ่ายรายการได้ดูละครแล้วมีคำสั่งลงมาว่าให้ยุติการออกอากาศ โดยที่ยังไม่ถึงเซ็นเซอร์ของช่อง ซึ่งตามปกติแล้วหลังละครตัดต่อเสร็จก็จะส่งเทปมาให้ทางฝ่ายรายการดู หลังฝ่ายรายการดูเสร็จว่าออกอากาศได้ ก็ส่งต่อไปให้ฝ่ายเซ็นเซอร์ของช่องพิจารณาดูอีกครั้ง แต่นี่ยังไม่ถึงเซ็นเซอร์ของช่อง ก็ถูกยุติการออกอากาศเสียก่อน
(เฟซบุ๊กละครช่อง 3 http://www.facebook.com/TV3Drama)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น