วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วิกฤติข้าวไทย เพราะไอ้กบในกะลา

"สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย" และสมาชิกมากกว่า 300 โรงสี ประกาศฟ้อง "กบในกะลา" ทำธุรกิจข้าวถุงไทย 3 หมื่นล้านพังยับ!




นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เปิดเผยว่า สมาคมจะฟ้องร้องผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว เพราะถือว่าบ่อนทำลายอุตสาหกรรมข้าวไทย โดยเฉพาะข้าวบรรจุถุงมูลค่า 2-3 หมื่นล้านบาท ปกติจะเติบโต 3-5% แต่หลังจากมีข่าวเชิงลบกับข้าวบรรจุถุงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดว่าปีนี้ยอดขายข้าวบรรจุถุงจะไม่เติบโต โดยที่ผ่านมาคนไทยบริโภคข้าวลดลงอยู่แล้ว เพราะมีอาหารอื่นทดแทน

"ข้าวเบญจรงค์" ประกาศฟ้องพิธีกร "คนค้นคน" โกหกข้าวเน่า ระบุยอดขายชะงักเป็นร้อยล้าน

        วันที่ 11 กรกฏาคม 2556 (go6TV) บริษัท เอเชีย อินเตอร์ ไรซ์ ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวเบญจรงค์ เตรียมฟ้องร้องนายสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ ผู้จัดและผู้ดำเนินรายการ คนค้นฅน โพสต์ข้อความเชิงลบเรื่องข้าวถุงบนเฟซบุ๊ก

       นายถาวร ทองพิทักษ์ถาวร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย อินเตอร์ ไรซ์ กล่าวว่า ข้าวบรรจุถุงเบญจรงค์ไม่เคยเข้าประมูลข้าวจากโครงการรับจำนำของรัฐ แต่ซื้อข้าวจากโรงสีที่ จ.ฉะเชิงเทรา ชัยนาท สุพรรณบุรี จึงจะฟ้องร้องนายสุทธิพงษ์ ที่ทำให้เกิดความเสียหายและสูญเสียรายได้จากข้อความที่ไม่เป็นความจริง โดยข้อความดังกล่าวทำให้ยอดขายข้าวเบญจรงค์ชะงักทันที จากปกติที่ยอดขายเฉลี่ยเดือนละ 100 ล้านบาท

"ข้าวตราฉัตร" เตรียมฟ้อง "พิธีกรคนค้นคน" ระบุเสียหายหนักมาก ต่างประเทศโทรด่ายับ!



           วันที่ 11 กรกฏาคม 2556 (go6TV) บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด ผู้ผลิตข้าวตราฉัตร ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ เตรียมฟ้องร้องนายสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ ผู้จัดและผู้ดำเนินรายการ คนค้นฅน โพสต์ข้อความเชิงลบเรื่องข้าวถุงบนเฟซบุ๊ก

          นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด ระบุว่า ข้าวตราฉัตรได้รับความเสียหายอย่างหนักทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีลูกค้าส่งข้อความและโทรศัพท์สอบถามมาเป็นจำนวนมาก โดยฝ่ายกฎหมายของเครือซีพีกำลังประชุมว่าจะดำเนินคดีทางกฎหมายต่อนายสุทธิพงษ์ หรือไม่ เพราะเป็นข้อความหมิ่นประมาทและผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นอกจากนี้บริษัทได้พยายามติดต่อนายสุทธิพงษ์ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงส่งจดหมายชี้แจง แต่ไม่ได้รับการเผยแพร่

       อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 15 ก.ค. จะมีการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ เพื่ออธิบายและสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าข้าวตราฉัตรมีกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ

"โรงสีทรัพย์สิริธร" ย้อนถาม "สุทธิพงษ์" "ข้าวคุณธรรมของคุณนั้นได้รับการตรวจสอบบ้างหรือไม่?"



        วันที่ 10 กรกฏาคม 2556 (go6TV) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงสีทรัพย์สิริธร เลขที่ 44 หมู่ 7 ต.แคนน้อย อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร กล่าวว่า เรื่องที่โรงสีของตนถูกกล่าวหานั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เป็นข้อกล่าวหาลอยๆ และยินดีให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบได้เลยว่าข้าวในโรงสีเป็นเหมือนที่กล่าวหาหรือไม่ ทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ไม่ว่าเวลาไหนก็ได้เข้ามาเลย ยินดีให้ตรวจทุกเวลา โดยการกล่าวหาของนายสุทธิพงษ์ นั้นไม่เป็นธรรมกับโรงสีของตนเลย ส่วนตัวไม่เคยรู้จักกับนายสุทธิพงษ์มาก่อน และไม่เคยทำอะไรให้นายสุทธิพงษ์มาก่อนทำไมมากล่าวหากันอย่างนี้ และไม่รู้ว่าเอาอะไรมาพูด อีกทั้งตนไม่เคยขายข้าวให้กับข้าวเบญจรงค์ และข้าวตราฉัตร เลย

      เจ้าของโรงสีทรัพย์สิริธร กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้มีกรมวิชาการเกษตร พาณิชย์จังหวัด การค้าภายในจังหวัดเข้ามาสุ่มตรวจสอบคุณภาพข้าวของโรงสีมาโดยตลอด และก็ไม่พบอะไรผิดปกติเลย อีกทั้งถ้าใส่สารเคมีเเล้วจะรู้ได้ไงว่าตนจะไม่ได้กินข้าวนั้น พ่อแม่นั้นจะไม่กินข้าวนั้น พ่อแม่ญาติพี่น้อง ลูกน้องของตนจะไม่กินข้าวนั้น ถือเป็นวิธีการที่ชั่วช้าสามานย์มากถ้าตนทำอย่างนั้นจริงๆ

         “เสียใจที่ถูกกล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานจึงอยากให้เห็นผู้ประกอบการที่ทำงานโดยสุจริต ทำกินโดยตั้งใจไม่คดโกงใครแต่มากล่าวหากันอย่างนี้ถือว่าไม่เป็นธรรม และถ้าตนถามว่าข้าวคุณธรรมของนายสุทธิพงษ์นั้นได้รับการตรวจสอบบ้างหรือไม่ นายสุทธิพงษ์จะตอบอย่างไร


"โรงสีข้าวทรัพย์อนันต์" โร่แจ้งความเอาผิด "กบในกะลา" ทำเสื่อมเสียชื่อเสียง ธนาคารจะยกเลิกธุรกรรมด้วย



        วันที่ 10 กรกฏาคม 2556 (go6TV) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนันต์ วังอมรมิตร อายุ 51 ปี เจ้าของโรงสีทรัพย์อนันต์ เลขที่ 56 หมู่ 10 ถนนสุรินทร์-ปราสาท ต.เฉนียง อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้เข้าแจ้งความที่สภ.เมืองสุรินทร์ เพื่อเอาผิดกับนายสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ ผู้จัดรายการและพิธีกรรายการ "คนค้นฅน" โทษฐานที่ทำให้เสียชื่อเสียง เนื่องจากหลังจากที่นายสุทธิพงษ์ โพสต์ข้อความกล่าวหาโรงสีของตนลงในเฟซบุ๊กทำให้มีผู้โทรศัพท์มาสอบถามเป็นจำนวนมาก รวมถึงธนาคารที่ตนกำลังจะทำธุรกรรมร่วมด้วยก็โทรศัพท์มาสอบถามว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ส่วนรายละเอียดของการฟ้องร้องจะดำเนินการอย่างไรนั้น ต้องรอปรึกษาทนายความอีกที

       นายอนันต์ กล่าวต่อว่า ข้อกล่าวหาที่ว่าโรงสีของตนใช้สารเคมีนั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่เป็นความจริงเลยเนื่องจากโรงสีของตนเมื่อซื้อข้าวมา และเมื่อสีเรียบร้อยแล้วก็จะขายต่อทันที ไม่ได้เก็บไว้เนื่องจากไม่มีโกดังขนาดใหญ่ อีกทั้งไม่ได้เก็บข้าวไว้เป็นเวลานานจึงไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการรมยา จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีสารเคมีตกค้างในข้าวของโรงสีของตน อีกทั้งโรงสีของตนไม่เคยขายข้าวให้กับข้าวถุงตราฉัตรเลย

      “รู้สึกเสียใจกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นเพราะเรื่องข้าวของโรงสีของเรานั้นมีผู้กำกับดูแลอยู่เเล้ว และที่ผ่านมาไม่เคยมีเรื่องราวเสียหายมาก่อนเลย แต่มาทำอย่างนี้ทำให้ตนเสียชื่อเสียงมาก โรงสีของตนลงทุน 3-4 ร้อยล้านบาท ถ้าเสียหายขึ้นมาใครจะรับผิดชอบ นอกจากนี้ตนยังไม่เคยรู้จักกับนักการเมืองคนใดมาก่อนเลย จึงไม่เข้าใจว่าถูกโยงไปเกี่ยวข้องกับการเมืองได้อย่างไร” เจ้าของโรงสีทรัพย์อนันต์ กล่าว

"ข้าวตราฉัตร" แถลงโต้ "พิธีกรกบในกะลา" พร้อมเชิญท้าพิสูจน์ทำรายการตะลุยโรงงานข้าวนครหลวง



           จากกรณีที่คุณสุทธิพงศ์ ธรรมวุฒิ พิธีกรผู้ดำเนินรายการคนค้นฅน และผู้บริหารทีวีบูรพา ได้แชร์ข้อความลงในเฟสบุ๊คชื่อ Sutthipong Thamawuit เกี่ยวกับการซื้อข้าวจากโรงสีข้าวและห้ามซื้อข้าวหอมปทุมธานี ข้าวเสาให้ รวมถึงข้าวตราฉัตร ซึ่งปัจจุบันข้อความนี้ได้ลบออกไปแล้วนั้น



         ในการนี้ข้าวตราฉัตรขอขอบคุณ คุณธรรมวุฒิที่ได้แสดงความคิดเห็นและ ทีมงานข้าวตราฉัตรขอชี้แจง ข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้






       นอกจากนี้เรายังสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคโดยเปิดโรงงานข้าวนครหลวง โรงงานปรับปรุงคุณภาพข้าวที่ใหญ่และทันสมัยที่สุด ณ อ. นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยาให้เยี่ยมชมกระบวนการผลิต ซึ่งมีผู้มาเยี่ยมชมมากมาย


         และล่าสุดข้าวตราฉัตรได้ดำเนินการขอเครื่องหมาย อย. ทุกถุง และเป็นข้าวแบรนด์เดียวที่ได้รับรางวัล อย. ควอลิตี้ อวอร์ด ปี 2556 โดยคุณสุเมธ เหล่าโมราพร ceo ข้าวตราฉัตร จะเข้ารับรางวัลในวันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม 2556 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ โดยข้าวตราฉัตรได้จัดทำโครงการ “รณรงค์ คนไทย เช็คคุณภาพ เช็ค อย. ก่อนตัดสินใจซื้อข้าว”

        นอกจากนี้หากผู้บริโภคท่านใดสนใจเข้าเยี่ยมชมกระบวนการผลิต ทางข้าวตราฉัตรมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการอำนวยความสะดวก โดยมาเป็นกลุ่ม ซึ่งสามารถติดต่อได้ที่หน่วยงานบริหารความพึงพอใจ โทร 02 646 7200 หรือ www.cpthairice.com ค่ะ
ในโอกาสนี้ขอเรียนเชิญคุุณสุทธิพงศ์ ธรรมวุฒิ ร่วมเยี่ยมชมโรงงาน เพื่อดูกระบวนการผลิตข้าวตราฉัตร มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

*********************

ฟ้าหญิงฯ มีพระดำรัส "ข้าวไทยไม่มีสารพิษ"


        วันที่ 10 กรกฏาคม 2556 (go6TV) เมื่อวันที่ 8 ก.ค. เวลา17.15 น.ตามเวลาท้องถิ่นของราชอาณาจักรสวีเดน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จออก ณ โรงแรมที่ประทับ ณ กรุงสตอกโฮล์ม พระราชทานพระวโรกาสให้เอกอัครราชทูตไทยประจำ กรุงสตอกโฮล์ม นำข้าราชการสถานราชทูต และคนไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงสตอกโฮล์มเข้าเฝ้าอย่างใกล้ชิด เนื่องในโอกาสเสด็จประกอบพระกรณีกิจ ณ ราชอาณาจักร สวีเดน

         ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงเป็นห่วงสถานการณ์ข้าวไทยที่มีบางประเทศในยุโรปเกรงว่าจะมีสารปนเปื้อนมาในข้าว โดยมีพระดำรัสต่อคณะผู้เข้าเฝ้าว่า สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ทำการวิจัยเกี่ยวกับข้าวไทย ปรากฎว่า ข้าวไทยเป็นข้าวที่มีคุณภาพและไม่มีสารปนเปื้อน ซึ่งแตกต่างจากข่าวจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีการปนเปื้อนจากสารหนู

        "ข้าวไทยนั้นไม่มีสารพิษจริง ๆ เป็นข้าวที่มีคุณภาพ แต่ข้าวที่มีสารพิษนั้นเป็นข้าวต่างประเทศ โดยย้อมแมวว่าเป็นข้าวไทย ทำให้ต่างประเทศเข้าใจผิดว่าข้าวไทยมีสารพิษ อาร์ซีนิค  คือสารหนูนั่นเอง สารพิษอาร์ซีนิคจะมีอยู่ในดิน ในน้ำ ทำให้สุขภาพเสีย ลุ่มแม่น้ำโขงก็มีมากมาย เพราะฉะนั้นต้นข้าวก็ต้องดูดเอาสารพิษนี้ขึ้นไป ข้าวของไทยนั้นขอให้พวกเราภูมิใจได้ว่าข้าวไทยเราเป็นข้าวคุณภาพ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น