วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ยูเอ็น-ฟรีดอมเฮาส์ กังวลสถานการณ์การเมืองไทย ร้องให้การเลือกตั้งเป็นทางออก


8 พ.ค. 2557 สหประชาชาติได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในประเทศไทย หลังจากที่วานนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้ตัดสินให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ และรัฐมนตรีอีก 9 คน ออกจากตำแหน่งรักษาการ จากกรณีที่โยกย้ายเลขาธิการสมช. ถวิล เปลี่ยนศรีอย่างมิชอบในปี 2554 โดยสำนักงานโฆษกของบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า บันตีมุนรับทราบถึงสถานการณ์ในประเทศไทย และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหาทางออกด้วยการเจรจา
 
ทางโฆษกเลขาธิการยูเอ็นยังกล่าวว่า บัน คี มุน จะตามสถานการณ์ในเมืองไทยอย่างใกล้ชิด และหวังว่าทุกฝ่ายจะใช้ความอดทนอดกลั้น และเคารพในหลักการประชาธิปไตย นิติธรรม และหลักสิทธิมนุษยชน 
 
ด้านฟรีดอมเฮาส์ องค์กรด้านรณรงค์เสรีภาพสื่อ มีสนง.ใหญ่อยู่ที่วอชิงตัน ดีซี ออกแถลงการณ์ย้ำว่า ปัญหาการเมืองในประเทศไทยต้องออกได้ด้วยการเลือกตั้ง และเรียกร้องทุกฝ่ายไม่ใช่ความรุนแรง โดยเฉพาะการชุมนุมของกลุ่มการเมืองต่างๆ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้
 
“การชุมนุมเองมีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการประชาธิปไตย แต่เราหวังว่าทุกฝ่ายจะยอมรับการเลือกตั้งมากกว่าการชุมนุมที่ยืดเยื้อ ในฐานะกลไกการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่มีความชอบธรรม” ซูซาน คอร์ค ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยูเรเชียกล่าว
 
“ฟรีดอมเฮาส์เรียกร้องให้ประเทศไทยจัดการเลือกตั้งทั่วไปที่กำหนดไว้เป็นวันที่ 20 ก.ค. และให้ฝ่ายค้านลงเลือกตั้งด้วย เพื่อสร้างหลักประกันว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และชอบธรรมในสายตาของประชาชนชาวไทย” 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น