วันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2557

'สกอ.' จี้มหาลัยจับตา นศ.เคลื่อนไหวต้าน 'คสช.' ด้านคณะทำงานปฎิรูปขอข้อมูลจากจุฬา


สกอ.ร่อนหนังสือถึงมหาวิทยาลัยทั่วประเทศให้จับตานักศึกษาจัดกิจกรรมต้าน คสช. หากพบให้สร้างความเข้าใจเจตนารมณ์และนโยบายของ คสช. ด้าน 'คณะทำงานเตรียมการปฏิรูป' ขอความร่วมมือด้านแนวคิดและข้อมูลจากนายกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 
 
              27 มิ.ย. 2557 สำนักข่าวประชาธรรมรายงานว่าสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ส่งหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 18 มิ.ย. 2557 โดยเนื้อความของหนังสือระบุว่า ด้วยพล.อ.อุดมเดช สีหบุตร เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในฐานะประธานการประชุมติดตามสถานการณ์และการปฏิบัติที่สำคัญ ฝ่ายสังคมจิตวิทยา กระทรวงศึกษาธิการ ได้สั่งการจากการประชุมเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2557 ให้กระทรวงศึกษาธิการพิจารณาเรื่องการดูแลกลุ่มนิสิตนักศึกษาที่ต่อต้าน คสช.โดยขอให้ดูแลกวดขันนิสิตนักศึกษากลุ่มดังกล่าว และจัดทำโครงการเสริมสร้างความเข้าใจที่ชัดเจน
 
               เนื้อหายังระบุอีกว่า สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา จึงขอความร่วมมือสถาบันอุดมศึกษาให้ดูแลนิสิตนักศึกษาในสถาบันอย่างใกล้ชิด หากพบนิสิตนักศึกษาที่มีพฤติกรรมต่อต้าน คสช. ซึ่งอาจเข้าข่ายการละเมิดประกาศ คสช.ได้ ขอให้สถาบันอุดมศึกษาสร้างความเข้าใจเจตนารมณ์และนโยบายของ คสช.ที่ชัดเจนโดยอาศัยหลักเหตุผลนำไปสู่การให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่และไม่เข้าร่วมการชุมนุมสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง หรือแนะนำให้นิสิตนักศึกษาใช้ช่องทางที่เหมาะสมในการเสนอแนะความคิดเพื่อนำไปสู่กระบวนการแก้ปัญหาบ้านเมืองอย่างเป็นระบบต่อไป
 
             อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามไปยังกลุ่มนักศึกษาที่มีความตื่นตัวทางการเมือง พบว่า ส่วนใหญ่ไม่ได้มีความกังวลแต่อย่างใด และยังไม่ถูกมหาวิทยาลัย หรือหน่วยกิจการนักศึกษาเรียกไปพูดคุยหรือขอความร่วมมือเป็นพิเศษ เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ระหว่างปิดภาคการศึกษา หากเปิดเทอมแล้วก็จะจัดกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตยต่อไป
 
 
'คณะทำงานเตรียมการปฏิรูป' ขอความร่วมมือด้านแนวคิดและข้อมูลจากนายกสภาจุฬา
 
 
            วันนี้ (27 มิ.ย.) ได้มีการเปิดเผยหนังสือ "ขอความร่วมมือด้านแนวคิดและข้อมูล เพื่อการปฏิรูปประเทศไทย" โดยหัวหน้าคณะทำงานเตรียมการปฎิรูปเพื่อคืนความสุขให้คนในชาติ ส่งถึงนายกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงวันที่ 23 มิ.ย. 2557
 
           เนื้อหาของเอกสารระบุว่าด้วยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบหมายให้กระทรวงกลาโหมจัดตั้งคณะทำงานเตรียมการเพื่อการปฎิรูปคืนความสุขให้คนในชาติ โดยประสานกับทุกภาคส่วนเก็บรวบรวมข้อมูล ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ความต้องการในการปฎิรูป เพื่อนำมาวิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูล ที่จะต้องใช้ในการสนับสนุนสภาปฏิรูปในอนาคต โดยขอรับการสนับสนุนข้อมูลที่เกี่ยวเนื่องหรือสอดคล้องกับหน่วยงานของท่านที่ควรจะปฏิรูป ในเรื่องดังต่อไปนี้
 
  • 1. แนวทางการปฏิรูปการเมือง
  • 2. แนวทางการสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้บริหารประเทศ อันได้แก่ นักการเมือง ข้าราชการ และหน่วยงานภาคเอกชนต่างๆ
  • 3. แนวทางการปฏิรูป ขบวนการยุติธรรม
  • 4. แนวทางการปฏิรูป การบริหารราชการแผ่นดิน เช่น การกระจายอำนาจ หรือความซ้ำซ้อนในการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ เป็นต้น
  • 5. แนวทางการปฏิรูป การทุจริต คอรัปชั่น
  • 6. แนวทางปฏิรูปการศึกษา
  • 7. แนวทางปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ
  • 8. แนวทางปฏิรูปด้านข้อมูลข่าวสาร
  • 9. แนวทางการปฏิรูปความเหลื่อมล้ำทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม
  • 10. แนวทางปฏิรูปด้านอื่นๆ
 
              ทั้งนี้ในเอกสารยังระบุว่านอกจากจะให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยส่งข้อมูลให้แล้ว ก็ยังจะมีการเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องแสดงความเห็น สัมภาษณ์เชิงลึก และเสวนาวิชาการ ในโอกาสต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น