วันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2557

'ศนปท.' แถลงชี้แจงข้อเท็จจริงกรณี นศ. ถูกจับกุมกิจกรรมกินแซนวิช



ศูนย์นิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) ออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการถูกจับกุมนิสิตนักศึกษาในกิจกรรม “ไม่มีอะไรมว๊าก แค่อยากกินแซนวิช”
 
 
เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2557 ที่ผ่านมาศูนย์นิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการถูกจับกุมนิสิตนักศึกษาในกิจกรรม “ไม่มีอะไรมว๊าก แค่อยากกินแซนวิช” ผ่านแฟนเพจกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
แถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการถูกจับกุมนิสิตนักศึกษาในกิจกรรม “ไม่มีอะไรมว๊าก แค่อยากกินแซนวิช”
 
ตามที่ศูนย์นิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) ได้จัดกิจกรรม “ไม่อะไรมว๊าก อยากกินแซนวิช” ที่สยามพารากอนนั้น
 
ทาง ศนปท. ได้แบ่งทีมออกเป็น 2 ทีม คือ ทีมสำหรับเตรียมกิจกรรม และทีมเจรจา(ตามที่ทางกองทัพได้เชิญไปพูดคุยที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัลก่อนเริ่มกิจกรรม)
 
สำหรับทีมเตรียมกิจกรรมนั้น ทาง ศนปท. ได้นัดรวมตัวกันที่ลานน้ำพุ ห้างสรรพสินค้าพารากอน เมื่อถึงเวลาประมาณ 16.00 น. ในระหว่างเดินทางภาย ปรากฏว่าทางทหารและตำรวจนอกเครื่องแบบได้เข้าจับกุมสมาชิก ศนปท. จำนวน 6 คนภายในห้างสรรพสินค้าพารากอน ทำให้สมาชิกของ ศนปท. จำนวนหลายคนได้รับบาดเจ็บบริเวณคอและใบหน้า การจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนที่ ศนปท. จะได้เริ่มจัดกิจกรรม โดยไม่มีการแสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่แต่ประการใด ทั้งนี้นิสิตนักศึกษาที่ถูกจับกุมตัวนั้น ได้ถูกนำตัวไปที่ สน.ปทุมวัน เพื่อทำการสอบสวนในเบื้องต้น และส่งต่อให้กับทางกองทัพเพื่อนำตัวไปยังสโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดีต่อไป
 
ในส่วนของทีมเจรจาที่มีจำนวน 3 คนนั้น ทางกองทัพได้ “เชิญ” ไปเจรจาในเวลา 15.00 น. โดยสัญญาว่าจะรับรองความปลอดภัยให้กับ ศนปท. ว่าการเจรจาครั้งนี้จะไม่มีการอุ้มหรือการจับกุมแต่ประการ เมื่อเข้าเจรจาได้จนถึงเวลาประมาณ 16.00 น. คณะเจรจาได้แสดงเจตนาที่จะออกจากโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนทัลเพื่อมารวมตัวกับทีมที่เตรียมกิจกรรม ปรากฏว่าทางกองทัพไม่ยินยอมให้ทีมเจรจาออกจากโรงแรม โดยกล่าวว่า ถ้าออกจากโรงแรม ทีมเจรจาทุกคนจะถูกจับกุมตัว ทีมเจรจาได้ถูกกักตัวภายในโรงแรมจนถึงเวลา 18.00 น. ทีมเจรจาจึงได้ถูกนำตัวไปที่สโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดี
 
กระบวนการสอบสวนโดยกองทัพได้เริ่มขึ้น โดยทุกคนถูกแยกสอบสวนอย่างเข้มข้นเป็นเวลา มากกว่า 5 ชั่วโมง ในระหว่างนั้น อาจารย์ ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เดินทางมาสังเกตการณ์ และร่วมพูดคุยกับ นิสิต นักศึกษาเป็นรายบุคคล จนกระทั่งเวลา 01.20 น. ผู้ถูกสอบสวนทั้ง 10 คน ได้ลงนามยอมรับข้อตกลงตามข้อห้ามของ คสช. โดยมีอาจารย์ปริญญา ลงนามเป็นพยานให้กับทุกคน 

 
หลังจากการปล่อยตัวนิสิตนักศึกษาทั้ง 10 คน ทางทหารได้แจ้งกำหนดนัดหมายอีกครั้งเพื่อมารับสิ่งของส่วนตัว อาทิ โทรศัพท์มือถือ ในวันที่ 24 มิถุนายน 2557 โดยพร้อมเพียงกัน 
 
เมื่อเวลา 10.00 น. ณ สโมสรกองทัพบก วิภาวดีรังสิต ทุกคนถึงที่นัดหมาย หลังจากนั้นได้รับแจ้งจากทหารให้เตรียมตัวเดินทางไป สโมสรกองทัพบก เทเวศร์ เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติกับ พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้ช่วย ผบ. ทบ. ในเวลา 14.00 น. 
 
เมื่อเวลา 15.30 น. นักศึกษาทั้ง 10 คนจึงถูกปล่อยตัว พร้อมทรัพย์สินส่วนตัวที่ถูกยึดไป

 
สุดท้าย ศนปท. ยืนยันว่าการควบคุมตัวเพื่อสอบสวน จนถึงการพูดคุยกับนายทหารทุกระดับ ได้รับการดูแล และดำเนินการด้วยไมตรี และการให้เกียรติมากพอสมควรจึงทำให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี และทาง ศนปท. ยังคงยืนยันในจุดยืนเดิมอย่างแข็งขัน และมั่นคง แต่จะปรับกระบวนวิธีการเคลื่อนไหวให้เหมาะสมกับสถานการณ์มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น