วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สนช. เสียงแตก 87:75 สุดท้ายเสียงข้างมากรับเรื่องถอดถอน 'สมศักดิ์ – นิคม'

Thu, 2014-11-06 15:52

6 พ.ย. 2557 ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้มีการพิจารณาสำนวนคดีจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา ฐานมีการกระทำที่ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญปี 2550 ในดำเนินการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 เกี่ยวกับที่มาส.ว.
ในการประชุมครั้งนี้ มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นการพิจารณาว่า การกระทำดังกล่าวตามสำนวนของ ป.ป.ช. เป็นความผิดที่อยู่ในอำนาจของ สนช. ที่จะรับพิจารณาได้หรือไม่ ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อจาก วันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา (อ่านข่าวที่นี่)
มติชนออนไลน์ รายงานว่าในที่ประชุม นายสมชายแสวงการสมาชิก สนช.ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมาธิการกิจการ สนช. เสนอญัตติให้พิจารณาเป็นการประชุมลับ แต่สมาชิกสนช.ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะมีการประชุมลับ อาทิ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ นายตวง อันทะไชย
นายวัลลภ กล่าวว่าการประชุมวันที่ 17 ต.ค. ที่เป็นการประชุมลับ สมาชิกแสดงความคิดเห็นหมดแล้ว จึงไม่ควรมีอะไรเป็นความลับอีก และเป็นเพียงการพิจารณาว่าสนช. มีอำนาจรับเรื่องนี้ไว้พิจารณาหรือไม่ ถือเป็นเรื่องใหญ่ และสนช.กำลังเป็นหินรองทอง สังคมกำลังจับตาดูอยู่จึงอยากให้ประชุมเปิดเผยว่าหากมีมติรับคืออะไร และหากไม่รับคืออะไร
ด้าน นพ.เจตน์ กล่าวว่า การประชุมวันนี้ควรอภิปรายข้อกฎหมาย ไม่ควรให้สภาเสียเวลาย้อนกลับไปอภิปรายข้อเท็จจริงอีก ข้อกฎหมายก็ไม่มีอะไรที่พาดพิงบุคคลที่ 3 หากประชุมเปิดเผย ประชาชนจะได้ทราบว่า สนช.มีประเด็นอะไร อำนาจที่ตกลงกันมีอำนาจหรือไม่ เพราะขณะนี้มีความเห็นแบ่งเป็น 2 ขั้ว หากประชุมลับประธาน สนช. ต้องแถลงข่าวและไม่สามารถเก็บรายละเอียดสมาชิกได้มากเพียงพอ
โดยหลังสมาชิก สนช.ถกเถียงว่าจะต้องพิจารณาวาระดังกล่าวเป็นการประชุมลับหรือไม่นั้น ในที่สุดนายพรเพชรได้ให้สมาชิกลงมติ ปรากฏว่าที่ประชุมมีมติด้วยคะแนน 96 ต่อ 1 คะแนน ให้ประชุมลับ และไม่ลงคะแนน 75 คะแนน ทำให้ที่ประชุมต้องพิจารณาวาระดังกล่าวเป็นการประชุมลับ โดยที่การประชุมลับเริ่มขึ้นในเวลา 10.50 น.
ต่อมาเวลา 14.10 น. การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้กลับมาประชุมเปิดเผยอีกครั้ง หลังประชุมลับ 3 ชั่วโมง  20 นาที โดยเป็นการลงมติ ว่าอยู่ในอำนาจของ สนช.ที่จะถอดถอนนายสมศักดิ์ และนายนิคมหรือไม่   แต่นายศักดิ์ชัย ธณบุญชัย สมาชิก สนช. เสนอให้ลงมติลับ ผลการลงมติ สมาชิกมีมติเห็นว่าสนช.มีอำนาจรับเรื่องไว้พิจารณาด้วยคะแนน 87ต่อ 75 งดออกเสียง 15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น