วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

"ฮุนเซน" ขวางขออภัยโทษ 2คนไทย อ้างเดินตามกฎหมาย
[Image: x8630.jpg]

นายกฯฮุน เซน ประกาศไม่ขอพระราชทานอภัยโทษ
ให้นายวีระ สมความคิด และนางราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ชี้ต้องปล่อยให้เป็นไปตามตัวบทกฎหมาย...

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 17 ก.พ. ว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา
จัดงานแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเผยว่า จะไม่ขอพระราชทานอภัยโทษ
สำหรับ นายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ
และเลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชัน (คปต.)

นายกฯ ฮุน เซน กล่าวว่า
"อย่าได้โน้มน้าวผมให้กราบบังคมทูลขอพระราชทานอภัยโทษจากกษัตริย์นโรดม สีหมุนี
เพราะมันเป็นไปไม่ได้ในตอนนี้ ต้องปล่อยให้เป็นไปตามตัวบทกฎหมาย
หรืออย่างน้อยต้องรับโทษก่อน 2 ใน 3 จึงจะรับพิจารณานิรโทษกรรม"

อนึ่ง เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ศาลกัมพูชา สินจำคุกนายวีระ สมความคิด
และนางราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ เป็นเวลา 8 และ 6 ปีตามลำดับ ในเรือนจำเปรย์ซอว์
โดยไม่รอลงอาญา ด้วย
ข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมาย
เข้าพื้นที่ทหารโดยไม่ได้รับอนุญาต และ
จารกรรมข้อมูล.


http://www.thairath.co.th/content/oversea/149763



“ฮุนเซน”กร้าวไม่อภัยโทษ”วีระ
http://www.internetfreedom.us/thread-13831.html
[Image: ew013.jpg]
“ฮุนเซน”กร้าวไม่อภัยโทษ”วีระ” เป็นไปไม่ได้ ด้านบัวแก้วยันพร้อมช่วยเต็มที่ หวัง2ประเทศเจรจาหยุดยิงด้วยดี

เมื่อ วันที่ (17ก.พ.)สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ของกัมพูชา กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล ในกรุงพนมเปญว่า จะไม่มีการขอพระราชทานอภัยโทษให้กับนายวีระ สมความคิด ซึ่งถูกตัดสินจำคุก 8 ปีในข้อหาจารกรรม และไม่ต้องมาโน้มน้าวตน หรือขอพระราชทานอภัยโทษจากกษัตริย์นโรดม สีหมุณี เพราะเป็นไปไม่ได้ในเวลานี้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมายคือ การรับโทษจำคุกอย่างน้อย 2 ใน 3 เสียก่อน จึงจะได้รับการพิจารณาอภัยโทษ ด้านนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายณฐพร โตประยูร ที่ปรึกษากฎหมายกลุ่มประชาชนไทยหัวใจรักชาติ ระบุว่าจะระงับการยื่นอุทธรณ์เพื่อต่อสู้คดีของนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ซึ่งถูกศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุก แต่จะเตรียมส่งเรื่องให้รัฐบาลยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว ซึ่งนางวิไลวรรณ สมความคิด มารดาของนายวีระ เป็นผู้ตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงฯ โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา กำลังตรวจสอบว่าถ้าการดำเนินการดังกล่าวทำเสร็จแล้ว จะสามารถยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้ทันทีหรือไม่ หรือจะมีช่องทางอื่นใดที่สามารถดำเนินการได้ เพราะตามกฎหมายของกัมพูชากำหนดว่าผู้ต้องโทษจะต้องถูกจำคุกรับโทษ 2 ใน 3 ของระยะเวลาที่ถูกพิพากษาจำคุก แต่เวลาที่ทั้ง 2 คนถูกจำคุกในตอนนี้ยังไม่ถึงตามที่กำหนด แต่เรื่องดังกล่าวก็ขึ้นอยู่กับการเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยกับกัมพูชา ด้วย

ส่วน กรณีที่มีข่าวว่าสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ระบุว่ากัมพูชาจะขอให้ไทยลงนามในข้อตกลงหยุดยิง โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียน หรือประธานอาเซียน เป็นสักขีพยาน ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่อินโดนีเซีย ในวันที่ 22 ก.พ.นี้ ว่า ฝ่ายไทยยินดีอยู่แล้วถ้าจะเป็นอย่างนั้น ซึ่งเรายินดีหยุดยิงอยู่แล้วโดยไม่ต้องรอให้มีการหารือในการประชุมอาเซียน ถ้าไม่มีการโจมตีเราก่อน เราก็ไม่ยิงเขา ตนหวังว่าการเจรจาระหว่างไทยกับกัมพูชาจะเป็นไปได้ด้วยดี เพราะเรา ยืนยันว่าจะขอให้มีการเจรจาระดับทวิภาคีโดยอยู่บนพื้นฐานของความเป็นมิตร จึงขอให้กัมพูชาใช้คำแนะนำจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอส ซี) และอาเซียน ในการหยุดยิงทันทีแล้วหันมาเจรจาในกรอบทวิภาคี

**************************************
สมว่ะ ปากดีก็งี้แหละ สุดท้ายเดี๋ยวพึ่งทักษิณ ออ.. ก่อนออกมาอย่าลืมกราบตีน คุณ ทักษิณ ด้วยล่ะ ไม่มีใครช่วยเอ็งได้หรอก พวกปากดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น