วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ฝากคำถามถึงรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่แสดงให้เห็นชัดวันนี้ว่าเป็นพวก "สองมาตรฐาน"

http://www.internetfreedom.us/thread-13862.html

ได้ข่าวว่าจะมีพี่น้องเราไปยื่นคำถามที่สถานทูตอเมริกาพรุ่งนี้เช้า ให้ทูตผู้หญิงคนใหม่ของอเมริกา ก็เลยขอฝากคำถามไปด้วยนิดหน่อยนะครับ เพื่อสอบถามว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาวันนี้ ดำเนินนโยบายแบบ "สองมาตรฐาน" ด้วย เหมือนชนชั้นปกครองในประเทศไทยใช่ไหม

๑. รัฐบาลสหรัฐอเมริกาสนับสนุนการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยในอียิปต์และอีกหลายประเทศ​ แต่กลับไม่แสดงท่าทีอะไรชัดเจนเลยกับการสังหารหมู่กลางกรุงเทพมหานคร เมื่อกลางปีที่แล้ว หรือรัฐบาลนี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาให้สังหารประชาชน จึงไม่มีปฏิกริยาต่อต้านฆาตกรรมใด ๆ จากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในฆาตกรรมครั้งนี้เลย

๒. ประเทศไทยมีรัฐบาลที่ประชาชนส่วนใหญ่เกลียดชัง เพราะสุมหัวกันล้มรัฐบาลที่ประชาชนเลือกเข้ามา แล้วไปสุมหัวกันตั้งรัฐบาลนี้ในค่ายทหาร รัฐบาลสหรัฐอเมริกากลับวางเฉย รัฐบาลแบบนี้เป็นรัฐบาลประชาธิปไตยที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาสนับสนุนหรือ ไม่ใช่รัฐบาลที่ประชาชนส่วนใหญ่เลือกตั้งเข้ามาใช่ไหม

๓. ทำไมรัฐบาลสหรัฐอเมริกาไม่แสดงท่าทีต่อต้านการรัฐประหาร ๑๙ กันยา ในขณะที่การยึดอำนาจรัฐประหารในประเทศอื่น เช่น เฮติ รัฐบาลสหรัฐอเมริกาทำการผลักดันต่อต้าน จนรัฐบาลที่ถูกทหารรัฐประหาร กลับไปบริหารประเทศได้อีก แสดงว่ารัฐบาลสหรัฐอเมริกาเลือกที่จะต่อต้านการรัฐประหาร เฉพาะที่ไม่มีผลประโยชน์กับรัฐบาลสหรัฐอเมริกาใช่ไหม

๔. ข้อสงสัยของประชาชนชาวไทยและชาวโลกก็คือ รัฐบาลสหรัฐอเมริกาวางเฉยกับสิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองไทยเพราะอะไร ใครประสานกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกาให้วางเฉย ใครที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาต้องเกรงใจ และทำไมต้องเกรงใจ ในเมื่อประชาชนชาวไทยเรียกร้องเรื่องที่อยู่ในหลักการง่าย ๆ ของประชาธิปไตย เช่น การยุบสภาเท่านั้น

๕. หลักการเสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ ประชาธิปไตย ไม่ใช่สิ่งที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกายึดถือแล้วใช่ไหม แต่กลับมายึดถือหลักการเผด็จการนิยม ศักดินานิยม และอมาตยาธิปไตย แล้วหรือ จึงวางเฉยกับ สถานการณ์ที่ผ่านมาสี่ปีเศษในประเทศไทยได้ถึงขนาดนี้

๖. รัฐบาลสหรัฐอเมริกามีความพร้อมแล้วใช่ไหม ที่จะมีสัมพันธภาพที่เลวร้ายกับประชาชนชาวไทยและอาเซียนในอนาคต ถ้าหากประชาชนในประเทศนี้ลุกขึ้นมาต่อสู้จนเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งมีแนวโน้มชัดเจนอยู่แล้ว หน่วยงานด้านยุทธศาสตร์ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ประเมินพลังของประชาชนผู้รักประชาธิปไตยถี่ถ้วนแล้วหรือ จึงอยากให้สถานการณ์ความชิงชังอเมริกาของประชาชน ที่เกิดขึ้นและดำรงอยู่ในอิหร่าน เวเนซูเอล่า ฯลฯ ปรากฏขึ้นใประเทศไทยอีกประเทศหนึ่งในอนาคต

จริง ๆ แล้วเลยไปสถานทูตอังกฤษด้วยยิ่งแจ่มนะครับ ถามเลยว่า การที่สภาสูงให้ตั๋วเครื่องบินไปกลับ ค่าใช้จ่าย ฯลฯ ครบถ้วนกับญาติน้องพยาบาลอาสาที่ถูกทหารยิงตาย แต่สถานทูตอังกฤษในไทยไม่ยอมให้วีซ่า เพราะเงินในบัญชีไม่เพียงพอนั้น เป็นเหตุผลที่หน้าด้านเกินไปของเจ้าหน้าที่กงสุลอังกฤษในไทยหรือเปล่า หรือเพราะมีอำนาจนอกระบบเข้ามาขอความร่วมมือจึงไม่ยอมออกให้ เขามีตั๋วไปกลับพร้อม มีคนดูแลการใช้ชีวิตในอังกฤษครบ และมาจากสภาสูงของอังกฤษเองด้วย ไม่ใช่เป็นเพียงบริษัทธุรกิจทั่วไปที่เคยเชิญคนไทยมา และสถานกงสุลอังกฤษเคยออกวีซ่าให้มามากมายแล้ว หลังจากเห็นหนังสือเชิญที่ชัดเจน โดยผู้ขอไม่จำเป็นต้องมีเงินในบัญชีมากมายแต่ประการใดเลย นี่แสดงว่า สถานทูตอังกฤษก็ "สองมาตรฐาน" ใช่ไหม?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น