วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554


มาร์คดูไว้ "ศาลปากีฯ ออกหมายจับ "มูชาร์ราฟ" คดีสังหาร "บุตโต"


เอเอฟพี - ศาลต่อต้านการก่อการร้ายของปากีสถานออกหมายจับอดีตประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ วันนี้ (12) ในข้อหามีส่วนพัวพันกับการลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงเบนาซีร์ บุตโต


อัยการเชาดรี ซุลฟิการ์ อาลี กล่าวว่า ผู้พิพากษารานา นิซาร์ อาหมัดได้ออกหมายจับอดีตประธานาธิบดีมูชาร์ราฟ โดยไม่อนุญาตให้ประกันตัว พร้อมกับสั่งให้เขาต้องมารายงานตัวต่อศาลในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้

อาลีเผยหลังการพิจารณาแบบไม่เปิดเผยในเรือนจำเมืองราวัลปินดีว่า คณะสอบสวนร่วมในคดีลอบสังหารบุตโตระบุในรายงานว่า มูชาร์ราฟมีส่วนพัวพัน และรับผิดชอบในคดีดังกล่าว ซึ่งเป็นการสมรู้ร่วมคิดระหว่างเขา เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย และผู้ก่อการร้าย

มูชาร์ราฟ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อบุตโตถูกลอบสังหารในปี 2007 กำลังอยู่ระหว่างลี้ภัยในอังกฤษ โดยฟาวาด เชาดรี โฆษกของมูชาร์ราฟเผยจากกรุงลอนดอนว่า อดีตผู้นำปากีสถานจะไม่ปฏิบัติตามหมายจับของศาลในข้อหาดังกล่าว

"ไม่ เขาจะไม่กลับไปฟังการพิจารณาคดี" เชาดรีระบุ โดยเสริมว่า หมายจับดังกล่าวเป็นเรื่องน่าขำอย่างยิ่ง

เมื่อถูกถามว่า จะเกิดอะไรขึ้นหากมูชาร์ราฟไม่ไปรายงานตัวต่อศาลในการพิจารณาคดีครั้งหน้า ทางอัยการตอบว่า "เราจะได้เห็นเมื่อเวลานั้นมาถึง"

ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตำรวจอาวุโส 2 นาย คือซาอุด อาซิซ และคูร์ราม ชาห์ซัด โทษฐานละทิ้งหน้าที่จากเหตุการณ์ลอบสังหารบุตโต หลังจากศาลออกหมายจับพวกเขาไปก่อนหน้านั้น

ทั้งนี้ บุตโตถูกลอบยิง และระเบิดฆ่าตัวตาย หลังการหาเสียงเลือกตั้งในเมืองราวัลปินดี ซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงอิสลามาบัด ในวันที่ 27 ธันวาคม ปี 2007 เธอเคยดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี 2 สมัย และเพิ่งกลับจากลี้ภัยในต่างประเทศเพียง 2 เดือนก่อนเสียชีวิต

ในเวลานั้น รัฐบาลของมูชาร์ราฟกล่าวโทษเหตุลอบสังหารอดีตนายกฯ หญิงรายนี้ว่าเป็นฝีมือของไบตุลเลาะห์ เมห์ซุด แกนนำกลุ่มตอลิบานในปากีสถาน ซึ่งเขาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

เมห์ซุดถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศโดยสหรัฐฯ เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2009 ซึ่งถือเป็นการเสียชีวิตของบุคคลสำคัญที่สุดคนหนึ่ง ในปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มอัลกออิดะห์ และพันธมิตรในเขตชนเผ่าไร้กฎหมายของปากีสถาน ตามแนวตะเข็บชายแดนอัฟกานิสถาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น